Áp lực trái phiếu đáo hạn gia tăng từ quý 4

Đi qua những ngày mưa
Để trân trọng thêm những ngày nắng đẹp


Áp lực trái phiếu đáo hạn gia tăng từ quý 4

Theo VNDirect ước tính tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ đáo hạn trong quý 4/2022 đạt mức 58,840 tỷ đồng, giảm 9.1% so với quý trước; tăng gần 88% so với cùng kỳ.** Lũy kế 9 tháng đầu năm, ước tính có khoảng 142,200 tỷ đồng TPDN đã được mua lại.**

Trong quý 4/2022, bất động sản (BĐS) tiếp tục là nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất với 34.1% tổng giá trị đáo hạn trái phiếu riếng lẻ trong quý, tương đương 20,071 tỷ đồng, giảm 40.3% so với quý 3; tăng 65.2% so với cùng kỳ. Trong đó, các doanh nghiệp BĐS có giá trị đáo hạn cao nhất như CTCP Tập đoàn Sunshine (bao gồm các công ty con) (3,000 tỷ đồng), CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (3,000 tỷ đồng) và CTCP Bách Hưng Vương (2,980 tỷ đồng).

Chiếm tỷ trọng lớn thứ hai là nhóm ngành tài chính – ngân hàng (chiếm 32.9%) với tổng giá trị đáo hạn trong quý 4 tương đương 19,365 tỷ đồng, giảm 19.4% so với quý trước nhưng tăng 130.1% so với cùng kỳ. Trong đó, các tổ chức tài chính có giá trị đáo hạn cao nhất như NHTMCP Kỹ Thương Việt Nam (4,500 tỷ đồng), NHTMCP Quốc tế Việt Nam (3,000 tỷ đồng) và NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (1,950 tỷ đồng).

Còn lại, các ngành khác chiếm 33% tổng giá trị TPDN riêng lẻ đáo hạn trong quý 4/1022, đạt 19,404 tỷ đồng, tăng 175.8% so với quý trước, tăng 80% so với cùng kỳ. Tiêu biểu kể đến CTCP TNHH Sản xuất và Kinh Doanh Vinfast (9,010 tỷ đồng), CTCP Wealth Power (2,880 tỷ đồng) và CTCP Tập đoàn Sovico (2,100 tỷ đồng).

Thị trường TPDN có thể tiếp tục trầm lắng trong một vài quý tới

VNDirect cho rằng các sự kiện và điều tra gần đây về những sai phạm trong phát hành TPDN thể hiện những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc làm trong sạch thị trường vốn.

Bên cạnh đó, qua nhiều lần dự thảo thì vào ngày 16/09/2022, Nghị định 65/2022/NĐ-CP bổ sung sửa đổi cho Nghị định 153 về chào bán trái phiếu riêng lẻ đã chính thức được ban hành.

Điều này là một điểm tích cực đối thị trường vốn trong dài hạn vì Nghị định 65 tuy mang định hướng thắt chặt hơn so với nghị định cũ nhưng cũng đã nới lỏng hơn ở một số quy định so với những dự thảo được lấy ý kiến trước đó.

Tuy nhiên, VNDirect cho rằng các thành viên thị trường (DN phát hành, DN tư vấn và nhà đầu tư) cần thời gian để điều chỉnh cho phù hợp với những quy định mới. Vì vậy, thị trường TPDN nhiều khả năng sẽ tiếp tục trầm lắng trong một vài quý tới.

Về phía cung, VNDirect cho rằng tổng giá trị phát hành TPDN có thể phục hồi trở lại từ nửa cuối năm 2023. Nghị định 65 mới cho phép các DN được phát hành TPDN với mục đích cơ cấu nợ. VNDirect cho rằng đây là một trong những điểm trọng yếu theo hướng nới lỏng hơn, giúp các doanh nghiệp với mục đích tái cơ cấu nợ (theo đúng quy định) vẫn có thể tiếp cận được với kênh phát hành TPDN.

Về phía cầu, VNDirect cho rằng số lượng nhà đầu tư (NĐT) chuyên nghiệp đủ điều kiện sẽ sụt giảm trong ngắn hạn.

Nguồn: Tổng hợp

1 Likes

Trong bối cảnh tín dụng hết room, lãi suất tăng, trái phiếu huy động thêm khó qua thông tư 65, chỉ có kênh chứng khoán là có tiền nhanh nhất sau T+2 → sẽ cần rất nhiều thời gian + nguồn lực để giải quyết xong vấn đề này.

1 Likes

Ngắn hạn Vnindex còn nhiều biến động, góp thêm 1 góc nhìn cho NĐT tham gia thị trường trong trung và dài hạn.

1 Likes


Sao CP ko để lãnh đạo doanh nghiệp họ làm để trả nợ trái phiếu? Bây h bắt lãnh đạo VTP thì lấy ai làm trả trái phiếu nhỉ?

Liệu những sự kiện vừa qua liên quan đến một Tập đoàn BDS lớn ở VN bị khởi tố vì liên quan đến sai phạm trong việc phát hành trái phiếu, có phải là dự báo trước điều gì không ? Tận hơn 300k tỷ trái phiếu đáo hạn tính tới 2024 mà trong đó phần lớn là của các DN BDS.

Trước khi sự việc được bố cáo rộng rãi thì TT Chứng khoán cũng đã giảm sấp mặt với việc NDT Nước ngoài/ tự doanh liên tục bán ròng. Nhưng liệu đó có phải chỉ là phần nổi trên một tảng băng khổng lồ ???
Cảm giác bất an !! :unamused: :unamused: :unamused: :unamused: :unamused:

Làm sai không xử, còn để đó thì ai tôn trọng pháp luật nữa bạn.
Giờ đừng nói DN lớn , chủ hụi giật hụi hàng chục tỷ , theo như bạn nói thì PL phải để người đó đi làm để trả nợ cho người chơi hụi à. :sweat_smile: :sweat_smile: :sweat_smile:. Thế thì XH loạn mất.

Kể ra nên có cơ chế cho họ sửa sai. Vừa thể hiện chính sách nhân văn vừa giúp người mua trái phiếu đỡ mất tiền.

Sao mất được bạn . Giống Tân Hoàng Minh, vẫn được hoàn trả mà, hơi lâu thôi.
Tiền mua trái phiếu là tiền thật, quan trọng là NN có thu lại được của DN hay ko, hay là để nó tuồn đi hết rồi.

Giống vụ sói già phố wall thôi bạn
Truy tố hình sự tội lừa đảo tài sản, sau đó tịch thu thanh lý tài sản doanh nghiệp để trả cho chủ nợ (chắc chắn không đủ).
Phần còn lại mất trái chủ chịu

2 Likes

Vâng bác, NDT cũng phải có trách nhiệm, phải chịu rủi ro, chứ làm gì có chuyện 'ăn mình hưởng, thua ăn vạ Nhà nước " :blush: :blush: :blush: :blush:

1 Likes

Vẫn là một áp lực mà cần thời gian tính bằng quý - năm để giải quyết

1 Likes

cục này vẫn cần thời gian + sức lực + dòng tiền… để giải quyết, sớm trước khi thành nợ xấu dây dưa vài năm

Xem chi tiết - cấp tập!

Tiếp nối bài viết:

Giải chấp - Vẫn là giải chấp!

“Đè nặng trên vai” Vnindex: thứ 06 tuần rồi là 1 phiên biến động mạnh sau 14h. Chủ yếu do áp lực giải chấp. Call margin và force sell toàn thị trường dẫn tới tình trạng CP bị bán lan. Tính đến ngày 30/9/2022, tiền mặt trên TTCK là 75k tỷ. Margin là 165k tỷ. Kết quả là tiền sức mua âm 90k tỷ. TTCK bằng margin nên bị trọng thương.

Đây là tình trạng chung của toàn thị trường, không riêng gì 1 CP hay nhóm ngành nào, nặng nhất ở nhóm BĐS. Trong bối cảnh đang thanh tra, tránh bị bắt bớ, thì các DN hiện giờ đang ưu tiên đáo hạn trái phiếu.

Trong bối cảnh:

  • Lãi suất NH thì tăng, tín dụng full room → ko huy động được tiền từ NH
  • Trái phiếu DN phát hành mới không ai mua
  • KQKD quý 3 bắt đầu có dấu hiệu giảm tốc, quý 4 chịu áp lực chi phí vốn lớn do tỷ giá tăng, lãi suất tín dụng tăng
  • Người mua trả trước tiền bán cũng hạn chế
  • CTCK năng lãi suất margin + cắt giảm margin

    → Khiến do dòng tiền bị “nghẽn”. Nên dẫn đến tình trạng giải chấp: đến cả ban lãnh đạo và “tay to” - lái cầm deals CP cũng bị call margin, nên NĐT cá nhân có dùng margin cũng khó tránh khỏi.

Nâng đỡ thị trường chủ yếu đến từ nhóm CP Ngân hàng (VCB, ACB, BID) và nhóm CP vốn hóa lớn ít có sự tham gia của NĐT cá nhân (MSN, SAB và GAS). Chủ yếu là những CP ít có sự tham gia của NĐT cá nhân và ít có margin sử dụng.

Dòng vốn nội đang ưu tiên trả trước đáo hạn Trái phiếu doanh nghiệp**. Dòng vốn ETF trở thành điểm nhấn của thị trường chứng khoán, qua đó nâng đỡ vận động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.**

Theo thống kê của SSI Research, Fubon ETF mua ròng gần 297 tỷ đồng trong phiên cuối tuần và mua ròng cũng là xu hướng chung của các quỹ ETF có dòng vốn đến từ Thái Lan như VFMVN30 (+71 tỷ đồng), VN Diamond (+104,1 tỷ đồng) hay FinLead (+56,3 tỷ đồng). Tính chung cả tuần qua, nhóm ETF đã mua ròng hơn 2 nghìn tỷ đồng trên thị trường Việt Nam, trong đó hơn 1,4 nghìn tỷ đồng đến từ Fubon ETF. Tính từ đầu năm nay, ETF đến từ Đài loan cũng đóng góp lớn nhất về giá trị mua ròng (+8,9 nghìn tỷ đồng), xếp sau là Diamond (+4,9 nghìn tỷ đồng).

Diễn biến phiên thứ 06 cho thấy điều này - Một cuộc trao hàng cực lớn từ NĐT trong nước cho nước ngoài. Mặc dù mua ròng tận gần 2.5k tỷ nhưng kết phiên hình thành nến doji giằng co, cung áp đảo cầu.

Khác với những tuần khác, cuối tuần này ra khá nhiều tin tức tốt để xoa dịu tâm lý NĐT:

  • Hàn Quốc công bố gói hỗ trợ 7 tỷ USD ‘cứu’ TT BĐS.
  • Trung Quốc đưa ra gói tài chính 56 tỷ USD hỗ trợ thị trường bất động sản
  • Mỹ đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách giám sát thao túng tiền tệ
  • Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sẽ chỉ đạo rà soát, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp: https://markettimes.vn/pho-thu-tuong-le-minh-khai-se-chi…
  • Đề xuất tính tới giải pháp cho NHTM mua lại trái phiếu sắp tới hạn, cứu nguy doanh nghiệp và nền kinh tế: https://vietnambiz.vn/de-xuat-tinh-toi-giai-phap-cho-nhtm…
  • Thêm việc các BLD cầm cố tài sản để không bị call margin
    v.v

→ Hiệp đánh giá: Những tin tức này tạm thời xoa dịu tâm lý NĐT, áp lực giải chấp vẫn còn. Cho đến khi nào có biện pháp cụ thể của nhà nước thể hiện ở việc dòng tiền được khơi thông, trên đồ thị giá - khối lượng thì Vnindex mới ổn.

Sự kiện chính tuần này: Đáo hạn phái sinh ngày 17.11, rung lắc lớn khi thị trường cơ sở chủ yếu giảm giai đoạn vừa qua, khối lượng giao dịch phái sinh tăng. Cả nhà chú ý thêm nhé.

Trao đổi thêm!