Bản tin sáng ngày 05.05.2022

BẢN TIN SÁNG NGÀY 05.05.2022

❖▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬❖

❖Thị trường giảm đều về cuối phiên và kết thúc ở vùng điểm số thấp nhất trong ngày. VN-Index rớt 18.12 điểm, VN30-Index mất 27.72 điểm. Chỉ số VN-Midcap giảm 1,92% còn chỉ số VN-Smallcap chỉ giảm 0,56%. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp với 13,4 nghìn tỷ đồng qua kênh khớp lệnh trên HOSE.

NHÓM NGÀNH

❖ Chứng khoán là ngành giảm mạnh nhất trong phiên khi sụt 3.66%. Cùng với chứng khoán, ngành ngân hàng cũng có phiên giao dịch tiêu cực khi nhiều mã sụt giảm từ 2-3%.

❖ Nhóm tăng mạnh mẽ và vượt trội nhất là nhóm Cảng & Vận tải biển khi GMD tăng 3,9%, HAH tăng 6,3%, VSC dư mua trần.

❖ Nhóm Điện cũng là nhóm đồng thuận tăng trong phiên hôm qua nhờ tính phòng vệ, sắc xanh được ghi nhận ở hầu hết các mã như REE, NT2, HND, QTP…

❖ Nhóm cổ phiếu hàng không là VJC và HVN cùng hiện sắc xanh lần lượt ở mức 0.31% và 2.53%.

❖ Câu chuyện hưởng lợi từ đầu tư công cũng quay trở lại khiến cầu giá thấp hiện diện tốt ở các mã Xây dựng & Vật liệu xây dựng như BCC, HT1, CTI, DHA, HBC, FCN…

DÒNG TIỀN

Khác với diễn biến tích cực ở phiên ngay trước nghỉ lễ, phiên ngày 04/05 ghi nhận dòng tiền đi ra ở phần lớn các nhóm ngành, cổ phiếu trụ như Ngân hàng, Chứng khoán, Thép, BĐS… Diễn biến tích cực chỉ tập trung ở một số nhóm ngành như Hạ tầng vận tải, Thủy sản, Điện, và Dầu khí, cổ phiếu hưởng lợi từ đâu tư công…

KHỐI NGOẠI

Khối ngoại hôm nay bán ròng -304 tỷ đồng trên HOSE, phân bổ rải rác ở các mã KDH, DGC, VHC, DIG, DGW. Tương tự chiều mua ròng cũng không có đột biến, GT mua ròng phân bổ với GT vừa phải ở các mã NLG, HPG, PVS…

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

❖ VN-Index giảm điểm trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày và giao dịch với trạng thái thận trọng khi thanh khoản giảm so với phiên trước. Tuy nhiên, thanh khoản thấp cũng cho thấy áp lực bán cũng chưa mạnh, qua đó cũng thể hiện mức độ quan của NĐT đối với thị trường vẫn còn thấp.

❖ Với mức giảm trong phiên hôm nay thì định giá P/E của VN-Index hiện đang ở mức 15 lần xấp xỉ mức trung bình 5 năm và P/E của VN30 là 14,4 lần thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất. Đây được coi là mức định giá hấp dẫn, nhất là đối với cổ phiếu vốn hóa lớn.

❖ Dự báo, VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.350 điểm với khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp trong phiên hôm nay, vùng hỗ trợ gần trên Vn-Index 1.330-1.340 điểm.

NHẬN ĐỊNH

❖ Áp lực chốt lời ngắn hạn quanh vùng kháng cự gần 1.36x điểm tiếp tục gây cản trở lên đà hồi phục của chỉ số VN-Index.

❖ Điểm tiêu cực là lực cầu ở vùng giá cao vẫn suy yếu, cho thấy thị trường sẽ chưa có động lực tăng trưởng mạnh và kịch bản “sideways” khả năng cao vẫn tiếp tục tiếp diễn.

❖ Tuy vậy, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đang dần gia tăng và các nhà đầu tư ngắn hạn đã bớt bi quan.

KHUYẾN NGHỊ

❖ Trên cả Vn-Index lẫn Vn30 xu hướng giảm đang chiếm ưu thế, vì vậy NĐT tận dụng những nhịp hồi trong các phiên tiếp theo để hạ tỷ trọng nắm giữ tiền mặt nhiều hơn cổ phiếu, và chờ đợi trước khi Vn-Index xác nhận xu hướng rõ ràng hơn.

❖ Đối với A/C NĐT dài hạn, có tỷ trọng tiền mặt cao có thể mua tích lũy dần tại những nhịp điều chỉnh vừa qua. A/C NĐT trading ngắn hạn có tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt có thể tận dụng nhịp phục hồi thoát ra dần với những cổ phiếu yếu trong danh mục.

❖▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬❖

CHỨNG KHOÁN THẾ GIỚI

Chứng khoán tăng mạnh vào ngày thứ Tư (04/5)

❖ Chỉ số Dow Jones tăng 932.27 điểm lên 34,061.06 điểm.

❖ Chỉ số S&P 500 tiến 2.99% lên 4,300.17 điểm.

❖ Chỉ số Nasdaq Composite cộng 3.19% lên 12,964.86 điểm.

GIÁ DẦU THẾ GIỚI

Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 5$ vào ngày thứ Tư (04/5)

❖ Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 5.17 USD (tương đương 4.9%) lên 110.14 USD/thùng.

❖ Cùng thời điểm hợp đồng dầu WTI cộng 5.40 USD (tương đương 5.3%) lên 107.81 USD/thùng.

Phạm SSI: 0362 762 967

1 Likes

Giá dầu tăng thì có thể một số ngành năng lượng thay cho dầu sẽ được hưởng lợi như ngành điện (sản xuất điện và xây lắp điện), vật liệu sản xuất pin xe điện thay cho ô tô chạy xăng.

Về mà lo cho cái thương hiệu SSI ko thành giấy chùi dit

Một thanh niên trẻ trâu phát biểu ngoạn mạn và vô căn cứ

Sau phiên giảm khá mạnh ngày hôm qua, hầu hết các cổ phiếu Bluechip đã nhanh chóng hồi phục, là động lực chính giúp thị trường khởi sắc trở lại. Ngay trong phiên ATO có thời điểm Vn-Index bật tăng hơn 10 điểm, tuy nhiên dòng tiền vẫn hầu như đứng ngoài thị trường khi thanh khoản tiếp tục sụt giảm mạnh kèm theo áp lực bán gia tăng khiến VN-Index kết phiên giảm 0,85 điểm (-0,06%), xuống 1.347,83 điểm, nhóm VN30 giữ được sắc xanh nhưng không đang kể khi chỉ tăng 0.3 điểm nhưng độ rộng trên nhóm này lại khá cân bằng với 14 mã tăng/13 mã giảm giá.

Tâm điểm đáng chú ý là anh cả nhóm bất động sản – VHM. Sau phiên điều chỉnh nhẹ hôm qua và rung lắc nhẹ khi mở cửa phiên sáng nay, VHM đã tăng tốc mạnh mẽ.
Nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục giao dịch nổi bật hôm nay, khi giá dầu, giá khí liên tục tăng trước nguy cơ EU áp trừng phạt mới lên Nga Ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, áp lực bán cũng gia tăng khiến nhiều mã quay đầu điều chỉnh giảm, chỉ số đại diện nhóm vốn hóa nhỏ Smallcap đang giảm 1,22%, Midcap giảm 0,62% cho thấy cổ phiếu vốn hóa nhỏ yếu đi khá mạnh.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trở nên phân hóa từ phiên qua và kéo dài đến hôm nay, với bối cảnh thị trường kém tích cực thì nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn duy trì trạng thái giảm điểm. Nhóm cổ phiếu thép cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường với sắc đỏ bảo phủ. Nhóm cổ phiếu nóng – thủy sản cũng đồng loạt quay đầu điều chỉnh do áp lực bán chốt lời tăng mạnh.

Nhìn chung nếu quan sát độ rộng của VN-Index thì tình thế khá xấu vì số mã giảm áp đảo khi các mã cổ phiếu vừa và nhỏ điều đồng loạt quay đầu giảm rất nhanh, còn thanh khoản liên tục giảm mạnh điều này cho thấy sự thiếu dòng tiền bên cầu, trong khi lực cung cũng chưa quá mạnh mẽ. Với việc thiếu đi dòng tiền lớn kịch bản thị trường “sideways” khả năng vẫn tiếp tục được duy trì. @All