Bất động sản - Tự sự của nhà đầu tư từng đầu tư và thua lỗ bởi cổ phiếu bất động sản!

, , , , ,

Đôi chút tự sự của NĐT thua lỗ vì cổ phiếu dòng bất động sản:
Thua lỗ thì cũng đã thua lỗ rồi, sàn thì cũng đã sàn rồi hoặc cây thông Noel thế kia mấy ai giữ được lãi (nếu có tham gia lại).
Giờ là lúc rút bài học kinh nghiệm, nhìn thẳng vào sự thật các bạn ạ: Bất động sản là ngành có hoạt động sản xuất kinh doanh hết sức phức tạp, thủ tục pháp lý cũng như thời gian triển khai thực hiện kéo dài, gối đầu giữa các dự án và nhà đầu tư cá nhân khó có thể phân tách cụ thể tính hiệu quả của từng dự án chứ đừng nói hiệu quả hoạt động chung bởi chi phí đầu vào, giá vốn, các chi phí hoạt động phức tạp hơn so với mô hình hoạt động của các doanh nghiệp khác (như công ty sản xuất, thương mại, dịch vụ thông thường) do đó lợi nhuận cũng đặc thù.
Bởi vậy mà nhà đầu tư đa phần lọt vào bẫy mật ngọt, với các kiến thức vĩ mô quá chung chung, ảo ảo thông qua việc thống kê tài sản, quỹ đất … (gọi vui là đếm cua bởi dự án có khi cả thập kỷ vẫn dự án treo, chậm tiến độ thi công thì biết bao giờ quyết toán ra lợi nhuận cho cổ đông, hoặc từng dự án đặc trưng triển khai nhưng giá vốn cực đại, chi phí khó đong đếm phụ thuộc vào từng hợp đồng hợp tác của từng dự án thì doanh thu - giá vốn - chi phí hoạt động ra lợi nhuận so với vốn đầu tư (tỷ suất sinh lời dự án) không còn là bao thậm chí còn lỗ. Ngành này cơ bản giống các nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu các gói dự án đầu tư công….
Như vậy các nhà đầu tư trong 2 năm nay qua được rót mật vào tai bởi liên hoàn game từ bơm tiền, đầu tư công, giá đất tăng, quỹ đất nhiều hoặc dự án lớn tới việc book doanh thu không lồ, lợi nhuận ảo mà chủ yếu các công ty book lợi nhuận từ việc đánh giá lại tài sản, bán thanh lý tài sản để đánh đấm cổ phiếu.
Không riêng gì tay to phối xúc tác cùng các vị chủ tịch hô hào đánh đấm cổ phiếu chứ thử hỏi đếm trên đầu ngón tay có mấy công ty chú tâm làm ăn kinh doanh tạo ra lợi nhuận, làm tăng giá trị doanh nghiệp rồi chia lợi nhuận cho cổ đông.
Cứ như vậy hết F0, F1, F2 … vào sau thua lỗ lại tiếp tục hô hào nhằm cứu lấy khoản lỗ của mình nhưng hết lần này lượt khác đều bất thành bởi vào trước bị out trước hết lượt.
Nhưng rồi cái sảy nảy cái ung, các tay to và các vị chủ tịch cũng không thoát khỏi vòng xoáy lỗ ngược, call chéo tùm lum làm vạ lây ra cả các mã tốt xấu khác trên sàn chứng khoán.
Điều này đẩy Vnindex trở thành hiện thiên nga trên toàn thế giới khi các chỉ số vĩ mô, phát triển, kiểm soát nền kinh tế đều nổi bật nhưng Vnindex lại giảm thảm nhất thế giới. Liệu có phải xác định nguyên nhân, vai trò tạo nên thảm kịch này hay không? câu hỏi này sẽ được bỏ ngỏ cho cơ quan chức năng vào cuộc trong thời gian tới!
Vậy, liệu có giải pháp nào để cứu ngành bất động sản trong tình cảnh này? Trời cứu không bằng người cứu các Công ty phải tái cơ cấu, quản trị hoạt động 1 cách hiệu quả, nhanh chóng hoàn thiện các dự án tránh việc mất thanh khoản dòng tiền trong bối cảnh thắt chặt tín dụng, chi phí lãi vay ngày càng tăng cao như hiện nay để dứt điểm phải tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính từ đó làm tăng giá trị doanh nghiệp, lấy lại niềm tin của chủ nợ trong đó có cổ đông trong việc huy động vốn phục vụ kinh doanh, niềm tin của các nhà đầu tư cổ phiếu, trả cổ tức phân chia lợi nhuận cho cổ đông, nhà đầu tư.
Bởi chung quy gốc rễ hoạt động của doanh nghiệp là làm ra nhiều, nhiều lợi nhuận cho cổ đông một cách nhanh nhất chứ không phải ôm quỹ đất lớn nhưng biên lợi nhuận thấp thì không làm tăng kỳ vọng của ngành này so với các ngành khác.


loi-nhuan-la-gi-2

1 Likes

Hay tại thời điểm này…

Đấy là những điểm cố hữu trong hoạt động của dòng bất động sản mà mình đã gút ra, hy vọng xử lý được các điểm trên thì mới lấy lại được niềm tin, kỳ vọng thực của nhà đầu tư.