Bí đường?

Châu Âu đang chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt năng lượng trong tuần này do thời tiết băng giá được thiết lập để thúc đẩy nhu cầu vào thời điểm nguồn cung không thể theo kịp đã được dự đoán từ trước

Nhiệt độ được dự báo sẽ giảm xuống dưới 0 độ C ở một số thủ đô của châu Âu trong tuần này, làm căng thẳng lưới điện vốn đang phải đối phó với tốc độ gió thấp và sự cố mất điện hạt nhân nghiêm trọng ở Pháp

Tệ hơn là Nga đã báo hiệu rằng họ có ý định hạn chế dòng chảy khí đốt tự nhiên qua một tuyến đường trung chuyển chính đến Đức vào thứ Hai sau khi giới hạn nguồn cung vào cuối tuần.

Tại Pháp, giá điện giao ngay hôm thứ Hai đã tăng lên mức cao nhất kể từ mức tăng đột biến vào năm 2009, trong khi giá ở Đức cao thứ ba trong kỷ lục.

Giá cả tăng cao đã thúc đẩy lạm phát, một vấn đề đau đầu đối với các nhà hoạch định chính sách đã phải đối mặt với sự lây lan của biến thể omicron coronavirus ngay trước kỳ nghỉ lễ

Căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine cũng có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, với một cuộc xâm lược tiềm tàng có thể khiến giá cả cao hơn.

Giá tăng vọt ở châu Âu đã buộc các nhà máy luyện kim loại và sản xuất phân bón phải hạn chế sản lượng, có nguy cơ làm chệch hướng phục hồi kinh tế của khu vực.

Chốt chuyện: Viễn cảnh tệ nhất của khủng hoảng năng lượng cuối cùng cũng diễn ra khi các nước Châu Âu gần như đã cạn kho dự trữ năng lượng, giá cả năng lượng cao cộng thêm không đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất một số mặt hàng khiến cho lạm phát ngày càng tệ hơn. Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào Nga và Ukraine vì nếu Nga xâm lược Ukraine thì một đợt bùng nổ giá năng lượng đang tiềm tàng, còn không thì phải đợi đúng như kế hoạch là đến tháng 3/2022 mới có câu trả lời cho việc có chuyển được khí ga từ Nga sang Châu Âu không.