Bí quyết giúp nhà đầu tư vượt qua thị trường con gấu

Thị trường xuống giá hay thị trường con gấu là diễn biến thị trường quen thuộc với các nhà đầu tư đã có kinh nghiệm. Vậy với những nhà đầu tư mới bắt đầu thì sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu và vượt qua giai đoạn thị trường đi xuống này nhé!

Các giai đoạn của thị trường con gấu

Cũng như bất cứ chu kỳ kinh tế nào, nhà đầu tư vẫn có thể nhận biết khi nào xảy ra thị trường xuống giá bằng cách phân biệt các giai đoạn của nó.

  • Giai đoạn 1:

Đây là giai đoạn giá cao và tâm lý của nhà đầu tư khá ổn định. Vào cuối giai đoạn này, các nhà đầu tư bắt đầu có xu hướng rời khỏi thị trường và bắt đầu thu về lợi nhuận.

  • Giai đoạn 2:

Ở giai đoạn này các chỉ số kinh tế bắt đầu kém khả quan, giá cổ phiếu bắt đầu lao dốc, những nhà đầu tư đến trễ phải nếm đòn đau, bán tháo trong sợ hãi, tâm lý tiêu cực lan rộng khắp thị trường.

  • Giai đoạn 3:

Khi giá cổ phiếu được điều chỉnh về mức hợp lý, các nhà đầu cơ, đầu tư cơ bản bắt đầu bắt đáy, tạo thanh khoản cho thị trường.

  • Giai đoạn 4:

Đà giảm của thị trường bắt đầu chậm lại, khi định giá đã hợp lý hơn, thị trường chờ đợi các luồng thông tin tốt để bật tăng. Kết thúc chu kỳ thị trường con gấu.

Làm thế nào để nhà đầu tư vững vàng vượt qua thị trường con gấu – Lời khuyên từ chuyên gia?

Thị trường xuống giá là thử thách tâm lý của những nhà đầu tư non trẻ, muốn bảo vệ thành quả của mình. Để vượt qua nó, các nhà đầu tư cá nhân cần xây dựng phương pháp rõ ràng, kiên định với con đường của riêng mình, đặc biệt là giữ vững tâm lý, tránh bị ảnh hưởng bởi tâm lý FOMO.

Chia sẻ tại talkshow Chọn danh mục do Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức ngày 12/5, ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment cho hay nếu nhà đầu tư có vị thế cổ phiếu thì chắc chắn tỷ lệ đòn bẩy không thể giữ ở giai đoạn hiện tại và nên giảm về mức dưới 40%. Với nhà đầu tư đang ở trạng thái nắm giữ tiền mặt, ông Lã Giang Trung đưa ra 2 lời khuyên đó là: “Thứ nhất nếu nhà đầu tư cảm thấy mình không đủ kinh nghiệm và kỹ năng để tham gia vào thị trường giá xuống thì nên đợi đến khi kết thúc chu kỳ giá xuống. Thứ hai, nếu nhà đầu tư vẫn muốn tìm kiếm lợi nhuận trong thị trường giá xuống, nhà đầu tư nên biết dù thị trường giá xuống nhưng vẫn có những đợt hồi của thị trường, nhà đầu tư chỉ có thể kiếm tiền ở chiều mua cơ sở khi mua được ở những đợt hồi thị trường. Nếu chọn mua ở đợt hồi thị trường, nhà đầu tư sẽ mua ở những phiên thị trường rũ rất mạnh nghĩa là gần như các cổ phiếu bluechip đều sàn và chúng ta mua ở một tỷ lệ vừa phải, xác định bán khi kiếm lợi nhuận 5-7%. Cách thứ hai nếu nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường phái sinh, ở thị trường giá xuống nhà đầu tư không nên short đuổi theo giá xuống mà hãy đợi đến khi thị trường hồi lên và xuống sẽ đóng”.

Hi vọng các nhà đầu tư chứng khoán sẽ có lựa chọn chính xác nhất khi thị trường đi xuống.

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Website: pif.vn