Bình tĩnh đối mặt với lạm phát 2023

Kể từ năm 2015, chưa năm nào CPI bình quân năm vượt quá 4%, năm cao nhất là 3,54% (2018). Nhưng lạm phát năm 2023 có thể sẽ phải chịu áp lực rất lớn, nên Chính phủ đã chủ động nâng mức lạm phát mục tiêu cho năm 2023 lên 4,5%.

10 tháng đầu năm, dù đã có nhiều biện pháp nhằm kiểm soát, song lạm phát của các nước trên thế giới tiếp tục ở mức cao và tạo áp lực lên bức tranh kinh tế trên toàn cầu.

Cụ thể, tại châu Âu ghi nhận lạm phát tăng kỷ lục lên mức 10,7% trong tháng 10, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1997.

Tại Mỹ, CPI tháng 10 vừa qua đã tăng 7,7% so với tháng 10/2021, giảm so với CPI của tháng Chín, nhưng vẫn cho thấy chi phí sinh hoạt tăng cao gây khó khăn cho nhiều hộ gia đình ở nước này.

Tại Anh, lạm phát tăng lên 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ tháng 10/1981.

Tại Việt Nam, CPI tháng 10 tăng 0,15% so với tháng trước, bình quân 10 tháng, CPI mới tăng 2,89%.

Mặc dù hiện tại lạm phát vẫn chưa phải là vấn đề quá lớn, nhưng áp lực lạm phát đã được cảm nhận rõ hơn, những vấn đề gây áp lực lên lạm phát có thể kể đến căng thẳng chính trị tại Ukraine, vốn vẫn là nguy cơ lớn nhất đối với lạm phát và giá cả hàng hóa của Việt Nam, trong khi chính sách Zero Covid tại Trung Quốc kéo dài sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề lạm phát toàn cầu.

Cùng với đó, với việc nhập khẩu phần lớn các nguyên nhiên vật liệu đầu vào sản xuất, đặc biệt là xăng dầu, trong khi tỷ giá USD/VND có khả năng tiếp tục gia tăng trước sức ép đồng USD tăng giá mạnh, cùng với việc tăng mạnh thắt chặt điều kiện tài chính tại Mỹ dẫn đến áp lực nhập khẩu lạm phát đối với Việt Nam tăng cao.

Trong khi đó, tổng cầu nội địa đang trong xu hướng phục hồi mạnh, nhất là ở các lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng, du lịch. Điều này có thể khiến cho CPI tăng đến 4% vào năm 2023 trước khi giảm về mức mục tiêu 3,3% trong năm 2024.

Áp lực lạm phát dai dẳng và triển vọng thắt chặt tiền tệ mạnh tay hơn, nhất là tại Mỹ và các nền kinh tế phát triển, có thể dẫn đến biến động trên các thị trường tài chính toàn cầu, làm suy giảm tăng trưởng kinh tế hơn nữa vào thời điểm các hoạt động kinh tế vốn đang chững lại, sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến việc ổn định lãi suất, tỷ giá của Việt Nam.

Đứng trước những thách thức, Chính phủ Việt Nam vẫn bình tĩnh và sáng suốt để tiếp tục kiểm soát tốt được các yếu tố đầu vào như xăng dầu, lương thực thực phẩm, hay sự phối hợp chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa linh hoạt, do đó áp lực lạm phát có lẽ không phải là vấn đề quá lớn. Tuy vậy, các chính sách có thể sẽ quyết liệt hơn.

Nguồn: Tổng hợp

1 Likes

Lạm phát đang hạ nhiệt

2 Likes

Giờ mới thấy Zero Covid của bọn Trung nó thâm cỡ nào

1 Likes

Giờ mới ngấm đòn thôi, 2023 thì con số 4.5 có khi phải điều chỉnh lên 7 8

1 Likes

Mục tiêu của chính phủ năm nay là dưới 4%
Nên đừng hỏi tại sao đoạn vừa rồi làm kinh thế

1 Likes

VN luôn delay so với Mỹ mấy tháng, nên sang năm VN sẽ lạm phát kha khá đấy, k đến mức 2 chữ số như hồi 2009-2011, nhưng chắc chắn muốn kìm hãm trong 4.5% cũng cần rất nhiều nỗ lực

2 Likes

Muốn Lạm phát giảm thì lãi suất phải TĂNG và CK lại bay bay tà áo tung bay

1 Likes

Sang năm áp lực lạm phát lớn do chi phí đẩy cho nên sẽ không có chuyện bơm tiền vô tội vạ.

1 Likes