Cách nhận diện nhanh CỔ PHIẾU MẠNH - YẾU trong giai đoạn hiện tại và đọc nhanh cơ bản doanh nghiệp

Cách nhận diện nhanh một cổ phiếu mạnh - yếu so với thị trường chung: dựa trên PTKT là những cổ giảm ít hơn khi thị trường chung đỏ, hoặc tăng mạnh hơn khi thị trường chung xanh. Giữ được trend tăng dài hạn, đặc biệt là MA50 ngày. Vẫn nằm ở nền giá thấp, có câu chuyện cơ bản kỳ vọng để thúc đẩy yếu tố dòng tiền mua vào.

3 bước để đọc nhanh - sâu về một cổ phiếu

Bước 1: Đọc tổng quan doanh nghiệp

  • Tình hình kinh doanh 2 quý gần nhất và 1 năm gần nhất

  • Đáp ứng các tiêu chí theo phương pháp đầu tư CANSLIM dựa trên công cụ có sẵn

Bước 2: Tìm hiểu sâu hơn về KQKD

  • Quý hiện tại có gì nổi bật so với quý cùng kỳ năm trước, điều kiện kinh doanh có thay đổi gì không? (Yếu tố News - Triển vọng)

  • Doanh nghiệp làm ăn có tăng trưởng: doanh thu + lợi nhuận + lợi nhuận biên (Yếu tố tăng trưởng)

  • Điều kiện kinh doanh có thay đổi hay ngành nghề có được hưởng lợi bởi yếu tố vĩ mô nào khác (Yếu tố News - Triển vọng)

Bước 3: Bóc tách

Ví dụ doanh thu của một doanh nghiệp đến từ nhiều mảng, mình sẽ tìm hiểu cơ cấu doanh thu từng mảng và đóng góp biên lợi nhuận gộp của từng mảng vào việc làm ăn của cả doanh nghiệp.

→ Tìm ra những “điểm sáng” mang yếu tố đột biến một lần như DPR vì kỳ vọng hạch toán chuyển giao đất KCN hay với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh như HPG sau khi hoàn thành xong dự án Dung Quất giá cổ phiếu tăng bằng lần do năng lực sản xuất được cải thiện, DHC giá cổ phiếu tăng 3 lần sau khi xây dựng xong nhà máy Gia Long.

→ Trong quá trình một DN đầu tư mới một dự án, ví dụ như trên HPG xây dựng nhà máy Dung Quất, thì đây được xem là “cục máu đông”, vì làm chi phí tăng lên, chưa tạo ra doanh thu. Cần có những “điểm sáng” - mảng kinh doanh mạnh để cover điều đó.

→ “Cục máu đông” khi được chữa lành thì có thể kỳ vọng trở thành “điểm sáng” cho DN trong tương lai. Ví dụ MWG kỳ vọng hòa vốn Bách hóa xanh và sau đó là câu chuyện tạo ra lợi nhuận.

⇒ Sau quá trình tích lũy kiến thức + trải nghiệm thì Ngọc Hiệp rút ra 4 chữ để chọn CP: tăng trưởng + triển vọng + dòng tiền + ban lãnh đạo. (Tất nhiên mỗi người sẽ có phong cách đầu tư khác nhau, hiệu quả với người sử dụng là được.)

15 Likes

Đoạn này quan sát cả PTKT và nhân lúc ra KQKD thì có một vài cổ phiếu đáng chú ý: Bảo hiểm (phòng lạm phát, hưởng lợi khi lãi suất tăng, trái phiếu tăng): BVH MIG Cảng biển: HAH GMD VSC Thủy sản: VHC (leader giữ trend), ANV, CMX Và một vài cái tên khác có câu chuyện riêng. Sẽ báo khi đáp ứng đủ yếu tố dòng tiền, phân tích kỹ thuật. Còn tạm thời thì chưa, tập trung danh mục hiện tại. Bên cạnh đó là những CP đã giảm sâu quá 30%, thậm chí là 50% trong khi DN vẫn làm ăn kinh doanh ngon lành, vĩ mô hồi phục và hàng loạt những điều tích cực… nhưng bị bán quá đà do thị trường chung và tâm lý hoang mang của NĐT.

15 Likes

Cần yếu tố này thì VNINDEX mới hình thành ĐÁY để HỒI

16 Likes

Bổ sung với Hiệp là yếu tố đồ thị nữa

2 Likes

à ý em yếu tố kỹ thuật ở chữ Dòng Tiền

16 Likes

Theo bác sau giai đoạn này, nhóm nào sẽ mạnh hơn TT chung?

nhóm tích lũy, thủy sản anv lead

thủy sản có anv, bảo hiểm có mig, dệt may có tng, cảng biển có hah gmd vsc, bán lẻ có mwg fpt, đạm có dgc dpm, cứ thế mà múcccc

quan sát hay đấy

Hiệp quan sát có nhóm nào tích luỹ chưa ?