CII giải trình

CII: Cổ phiếu giảm 75%, CII giải trình về hoạt động kinh doanh bất động sản

Trong bối cảnh cổ phiếu trôi về vùng đáy thấp nhất kể từ năm 2014, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (mã CII) đã có giải trình về hoạt động kinh doanh của công ty.

Cụ thể, trong bản công bố thông tin, CII cho biết có nhận được câu hỏi của cổ đông gửi về email công ty với nội dung: “Tình hình thị trường bất động sản hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, thanh khoản của thị trường bị sụt giảm mạnh; điều này có tác động trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động và dòng tiền của CII không?”.

Phía công ty khẳng định, CII là doanh nghiệp đầu tư tài chính trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, không phải là doanh nghiệp bất động sản. Từ năm 2001 đến nay, hoạt động kinh doanh cốt lõi của CII là đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT, BOO, BT… Đây là mảng kinh doanh mang lại nguồn thu chính, ổn định, lâu dài, và tăng trưởng đều mỗi năm.

Hiện nay, các dự án BOT về cầu đường giao thông của CII đều đã hoàn thành quá trình xây dựng và đang trong thời gian khai thác hoàn vốn cho dự án. Doanh thu bình quân một ngày của các dự án BOT mà CII đang khai thác (bao gồm cả dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mới đi vào thu phí từ 11/08/2022) đạt khoảng 6,37 tỷ đồng/ngày, tương đương khoảng 2.325 tỷ đồng/năm.

Trong quá trình đầu tư các dự án hạ tầng, ngoài những dự án BOT được phép thu phí sau khi đưa vào sử dụng, CII còn tham gia đầu tư những dự án BT (Xây dựng – Chuyển giao) theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Những dự án này giúp công ty xây dựng được quỹ đất sạch với ưu điểm là có thể chủ động trong tiến độ xây dựng hạ tầng để hoạch định chiến lược phát triển dự án bất động sản ở thời điểm thích hợp.

Về hoạt động đầu tư bất động sản, với việc đầu tư những dự án BT theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng, CII nhận được một số quỹ đất để khai thác và phát triển.

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng Cao ốc văn phòng tại địa chỉ số 152 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh (TP HCM) theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) kết hợp xây dựng - chuyển giao (BT). Khối văn phòng đã đưa vào hoạt động và khai thác từ quý 4 năm 2021; khối căn hộ đã nghiệm thu, thu hồi vốn và bàn giao nhà cho khách hàng trong năm 2022.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc (Khu chức năng số 3 và số 4) và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) trong Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), quỹ đất CII được nhận phụ thuộc vào tiến độ triển khai thực hiện Hợp đồng BT này. Cụ thể:

Những quỹ đất CII đã được nhận theo khối lượng thực hiện Hợp đồng BT, CII đã hoàn thành công tác đầu tư và thu hồi vốn. Đối với những quỹ đất còn lại, khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bàn giao mặt bằng để thi công dự án BT, công ty mới tiếp tục triển khai đầu tư. Do đó, CII chưa phát sinh chi phí để phát triển những dự án bất động sản này.

CII khẳng định, đến thời điểm hiện nay, công ty mẹ không có tồn kho bất động sản. Các dự án bất động sản trước đây đều đã được hoàn tất công tác đầu tư và khai thác, gần như đã thu hồi hết vốn và lợi nhuận. Giá trị sản xuất kinh doanh dở dang liên quan đến bất động sản của công ty mẹ gần như bằng 0. Công ty mẹ không có dư nợ vay (hoặc trái phiếu) đối với các dự án bất động sản làm chủ đầu tư.

9 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của CII đạt 3.890 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 852 tỷ đồng, gấp 6,7 lần. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 727 tỷ đồng, gấp 21 lần.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022, trong vòng 1 năm tới, công ty sẽ phải trả 555 tỷ đồng nợ vay và 3.161 tỷ đồng trái phiếu; trong năm thứ hai, công ty phải trả 1.073 tỷ đồng nợ vay và 1.090 tỷ đồng trái phiếu. Trong thời gian từ năm ba đến năm năm, công ty sẽ phải trả 2.602 tỷ đồng nợ vay và 872 tỷ đồng trái phiếu.

Trái ngược với kết quả kinh doanh khởi sắc, thị giá CII trên sàn lại dò đáy mới. Từ cuối tháng 8 đến nay, cổ phiếu này giảm 44%, lui về vùng giá 14.000 đồng; còn so với mức đỉnh 58.000 đồng hồi đầu năm thì CII đã “bốc hơi” 75% giá trị.

Nói chung là nó đã nát từ tt chung thì mấy em kiểu bđs xd thì đi hết

Bình lọ làm trò mèo; mấy ông nội bộ sao không mua đỡ giá; cứ giải trình ba cái văn bản giấy mong gà vào đỡ à??? :weary: