Cơ hội tháng 07/22 - HAX - Định hướng dẫn đầu thị trường bán xe ô tô Mercedes-Benz Việt Nam

TƯ VẤN ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN NĂM 2022: CƠ HỘI THÁNG 07

  • Khuyến nghị tìm hiểu: CTCP DỊCH VỤ Ô TÔ HÀNG XANG
  • Mã cổ phiếu: HAX - Nơi niêm yết: HOSE
  • Sản phẩm kinh doanh chủ lực: Kinh doanh ô tô Mercedes Benz, xe ô tô MG, dịch vụ sửa chữa ô tô, cho thuê ô tô
  • Địa bàn kinh doanh: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ

Link video đánh giá cổ phiếu HAX: Chứng khoán HAX-HOSE: Phân tích, khuyến nghị, đánh giá doanh nghiệp - YouTube
Link tìm hiểu công ty (01): HAX : Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh | Tin tức và dữ liệu doanh nghiệp | CafeF.vn
Link tìm hiểu công ty (02): http://www.haxaco.com.vn/

*TÌNH HÌNH KINH DOANH

  • Hoạt động kinh doanh báo cáo tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận trong 3 năm gần đây. Hiệu quả kinh doanh tốt dẫn đến hiệu quả sinh lợi nhuận trên vốn cổ đông đạt mức cao 25,8% trong năm 2021. Tỷ suất sinh lợi trên tổng vốn kinh doanh đạt 12,8% cao hơn 2 lần lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng. Doanh thu bán hàng cao gấp 4 lần tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Đây đều là những con số rất tích cực cho thấy hoạt động kinh doanh diễn ra vô cùng hiệu quả, là cơ sở để kỳ về khả năng tạo lợi nhuận của công ty trong nhiều năm sau.
  • Đánh giá kết quả kinh doanh quý 2 năm 2022 cho thấy doanh thu thuần và lợi nhuận đều tăng trưởng so với cùng kỳ, đặc biệt lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh xoay chuyển từ tình trạng lỗ qua thành lãi 92,3 tỷ đồng và cao hơn quý 1 liền trước. Tỷ suất lợi nhuận ròng đạt 5 đồng lợi nhuận trên 100 đồng doanh thu, cao hơn quý liền trước là 3 đồng lợi nhuận trên 100 đồng doanh thu. Doanh thu tài chính đạt 11,9 tỷ đồng nhiều hơn doanh thu tài chính ở quý đầu năm, lợi nhuận khác đạt 8,7 tỷ đồng. Tổng kết quý 2, doanh thu đạt 1.545 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế báo cáo đạt 80,7 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2022, HAXACO đã mang về 3.206 tỷ đồng doanh thu trong khi cùng kỳ là 2.686 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đạt 134,8 tỷ đồng, cùng kỳ là 61,5 tỷ đồng. Thời gian đầu năm 2021, công ty được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước nhằm kích cầu tiêu dùng mua ô tô trong nước. Dự kiến nửa cuối năm 2022 sẽ là thời gian đầy thách thức cho hoạt động kinh doanh của ngành ô tô khi chính sách giảm lệ phí trước bạ đã hết hiệu lực.
  • HAXACO đang trong quá trình thực hiện tầm nhìn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối xe sang tại Việt Nam. Công ty thực hiện chiến lược tập trung phát triển vào ngành cốt lõi bán ô tô và dịch vụ hỗ trợ sau bán như sửa chữa, bảo dưỡng, cho thuê xe…, mở rộng các mạng lưới đại lý trên khắp tỉnh thành Việt Nam, đa dạng hóa mô hình dịch vụ, đa dạng các ặt hàng kinh doanh liên quan đến ô tô nhằm đóng góp phần trong quan trọng cho việc ổn định lợi nhuận cho công ty.

*TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH

  • Tình hình tài chính của công ty lành mạnh. Cơ cấu tài sản được hình thành từ 56% vốn cổ đông và 44% là vốn nợ, trong đó nợ vay chiếm phần không nhiều. Tổng nợ vay phải trả trong ngắn hạn và dài hạn bằng 0,275 lần vốn cổ đông. Tổng nguồn vốn dài hạn tài trợ cho toàn bộ tài sản dài hạn và còn đủ tài trợ thêm làm vốn lưu động. Chỉ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn và chỉ số khả năng thanh toán nợ nhanh nằm ở mức cao giúp công ty không tiềm ẩn rủi ro mất khả năng thanh toán các khoản nợ trong ít nhất 1 năm. Lợi nhuận bán hàng chưa thu khách hàng năm 2021 giảm so với năm 2020, chiếm 7% so với tổng tài sản, các khoản nợ xấu dự phòng khó đòi chiếm phần giá trị không nhiều vào khoảng 1 tỷ đồng. Công ty có dự phòng 7% giá trị tài sản là tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính tương đương như tiền mặt làm bộ đệm dự phòng cho thanh toán các chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh.
  • Các chỉ số về hiệu quả kinh doanh, hiệu quả sinh lợi trên vốn của công ty đạt mức cao so với các doanh nghiệp trong và ngoài ngành, cụ thể chỉ số tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROEA) đạt 25,8% năm 2021, chỉ số tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROAA) đạt 12,8% trong cùng năm, cao hơn gấp nhiều lần lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng kỳ hạn 12 tháng cộng thêm việc các khoản nợ phải thu khách hàng không nhiều hơn lợi nhuận báo cáo đã cho thấy HAXACO đang thực tạo ra giá trị cho cổ đông góp vốn khi có thực mang về lợi nhuận sau kinh doanh với suất sinh lời rất cao.

*TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ DỰ ÁN

  • Theo đuổi xây dựng khu nghỉ dưỡng Mercedes Home - nơi nghỉ dưỡng cho khách hàng của Mercedes, HAXACO muốn biến dự án này thành một điểm khác biệt rõ rệt so với các đại lý khác. Đây là mô hình ngôi nhà Mercedes đầu tiên ở Việt Nam. (đã đưa 1 căn nhà A33 Melia Hồ Tràm vào TSCĐ hữu hình trong quý 1 năm 2022).
  • Công ty mua thêm 165.375 cổ phiếu Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM tăng tỷ lệ đầu tư lên 98,32% vốn điều lệ. Công ty con này của HAXACO có hoạt động là kinh doanh ô tô giống ngành nghề của công ty mẹ, HAXACO chưa trình bày rõ về chiến lược tăng vốn tại CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM, tuy nhiên chiến lược công ty có thể là thâu tóm doanh nghiệp đã có thương hiệu, thị phần, đã xây dựng được tệp khách hàng trung thành tại địa phương sở tại để nhanh chóng mở rộng thị trường kinh doanh thay vì đi khai phá mới.

*TIN TỐT DOANH NGHIỆP

  • Khi có ưu đãi về thuế hay các ưu đãi khác làm giảm giá mua xe, doanh thu bán hàng sẽ tăng mạnh, tỷ suất lợi nhuận công ty có thể được nâng lên do công ty nâng thêm 1 chút giá bán/giá trị thuế được giảm, ví dụ (thuế giảm 200 triệu đồng, nâng giá xe thêm 35 triệu đồng/1 tỷ đồng, khách hàng mua xe giảm chi phí so với trước đó là 165 triệu đồng, và tỷ suất lợi nhuận của công ty tăng 3,5% sau khi tăng giá).

*THÔNG TIN CỔ PHIẾU

  • Công ty chia lợi nhuận ở tỉ lệ cao khi so sánh theo mệnh giá và so với các doanh nghiệp khác, lợi nhuận được chia qua hình thức trả cổ tức tiền mặt (cổ đông nhận tiền mặt và số lượng cổ phiếu được giữ nguyên). Dự kiến năm 2022 tiếp tục trả cổ tức 25%/mệnh giá, khả năng cao vẫn sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt, không chia cổ tức bằng cổ phiếu để tái đầu tư lợi nhuận.

ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU

  • Ở mức giá 20.550 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị vốn hóa công ty là 1.017 tỷ đồng, cao hơn gấp 1,43 lần vốn chủ sở hữu cuối năm liền kề, cao gấp 4,5 lần lợi nhuận sau thuế tính lũy kế trong 4 quý gần nhất (là quý 1,2-2022 và các quý 4,3-2021). Thời gian thu hồi vốn là 2,2 năm nếu công ty tiếp tục kinh doanh và tạo ra lợi nhuận sau thuế trung bình là 142 tỷ đồng mỗi năm.

Để biết chi tiết hơn về vùng định giá hợp lý mua cổ phiếu, thời điểm mua cổ phiếu có lợi nhất và các chiến lược giao dịch, anh chị vui lòng liên hệ gọi em theo thông tin sau:


Nguyễn Thanh Tú (Mr.)
Phòng Tư vấn Đầu tư – CTCP Chứng khoán VPS
Địa chỉ: Phòng giao dịch Thăng Long, số 8 Phạm Ngọc Thạch, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội
Số điện thoại cá nhân: 03 9894 6666 hoặc 086 218 2246
ID chuyên gia tư vấn quản lý tài khoản chứng khoán: 6433
Mã nhân viên: 04628
Mail công ty: tunt1@vps.com.vn
Kênh Youtube: VPV Channel

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/c/VPVChannel
FB cá nhân: Redirecting...
FB page tư vấn: https://www.facebook.com/VPV.Channel/about/?ref=page_internal