Có nên cấm xuất khẩu gạo để kiềm chế lạm phát?

Vừa qua lo sợ giá gạo tăng đẩy lạm phát lên nên thủ tướng Modi đã cấm xuất khẩu một số loại gạo và đánh thuế 20% với các loại gạo xuất khẩu còn lại. Điều này vừa tạo ra lỗ hổng 5 triệu tấn trên thị trường gạo vừa nâng đáy chợ lên vì gạo Ấn độ rẻ nhất.

Có thể thấy động thái của người Ấn độ nêu rõ 2 điều : thứ nhất là nỗi sợ lạm phát khi giá gạo tăng cao. Thứ 2 là vấn đề ngân sách. Do chính phủ Ấn độ tài trợ đến 60% giá phân bón, thậm chí với Ure còn tới 80% nên giá gạo Ấn độ mặc định rẻ hơn các nước khác 10-15%. Nếu dùng trong nước thì cũng thôi. Nhưng khi xuất khẩu thì té ra Ấn độ tài trợ giá lương thực cho toàn thế giới. Vậy là nhất cử lưỡng tiện, người Ấn ra tay với thị trường gạo.

Thực ra Việt nam chúng ta cũng chẳng xa lạ gì với việc chính phủ cấm xuất khẩu gạo để giảm lạm phát. Ví dụ như công điện 1845/CĐ-Ttg trích dẫn dưới đây. Hay tháng 3/2020 bác Phúc cũng tạm dừng xuất khẩu gạo một thời gian.Tất cả chỉ để chống lạm phát.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng xuất khẩu gạo để ổn định giá cả thị trường

Nếu cấm xuất khẩu gạo sẽ hạn chế giá gạo tăng, qua đó kìm lạm phát rất tốt. Có điều làm như thế thì thiệt cho người nông dân quá. Thế nhưng vẫn còn một cách khác để kiềm chế lạm phát: đó là hạ giá dầu.

Vậy là người ta đứng trước lựa chọn: hoặc chấp nhận giá gạo cao vì người nông dân, hoặc đồng ý giá dầu cao theo mong muốn của đám lùa gà dòng P.

Túm váy lại: giữa gạo cao dầu thấp và dầu cao gạo thấp, các bác chọn cái gì?

1 Likes

Năm 2021 Ấn độ xuất khẩu 21.5 triệu tấn gạo đứng thứ nhất. Thái lan xuất khẩu 7.5 triệu tấn đứng 2. Việt nam xuất 6.7 triệu tấn đứng thứ 3. Nay ko có lượng gạo bị cấm xuất khẩu của Ấn độ thì người ta sẽ đổ xô đi mua gạo Việt nam và Thái lan, đương nhiên sẽ đẩy giá gạo nước ta lên.

Nên cấm xk phân thì hay hơn. Hạ được chi phí đầu vào giúp hàng triệu hộ nông dân

2 Likes

Hay. Cần phải hạ cả giá phân bón giúp đỡ người nông dân nữa. Nhất là cái đám apatit. Đám mặt dày apatit chỉ nộp thuế tài nguyên dưới 100.000 đ/tấn trong khi biểu thuế apatit do bộ tài chính ban hành là 500.000 đ/tấn đến 1.400.000 đ/tấn tuỳ theo chất lượng quặng. Rõ là cái đám ăn giày ăn cả bít tất, thế nhưng chúng tăng giá phân lân chả bớt được xu nào cho người nông dân

Nhớ hơn chục năm trước cũng cấm XK gạo rồi thành ra chạ hạ được gì nhưng mất thời cơ xuất giá cao. Còn cấm XK phân thì cũng chả hạ được bao nhiêu nhưng mấy đại dự án Đạm Hà Bắc, Ninh Bình, DAP chắc sẽ nát và không biết bao giờ thu hồi được vốn nhà nước.

Việt Nam tạm dừng xuất khẩu gạo: Cần thiết để bảo đảm an ninh lương thực

Trọng Tùng - Lê Nam 08:27 25/03/2020

Kinhtedothi - Trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức họp với các bộ, ngành bàn giải pháp bảo đảm an ninh lương thực. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng, Tổng cục Hải quan có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục hải quan các tỉnh, TP tạm dừng đăng ký, tiếp nhận và thông quan các lô hàng gạo các loại xuất khẩu dưới mọi hình thức kể từ 0 giờ ngày 24/3.

Muốn mới có mới

DGC: Bất chấp quy định pháp luật để khai thác quặng?

Báo Nông nghiệp Việt Nam - 11/07/2022 11:25:16 SA

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang liên tiếp bị xử phạt vi phạm trong quá trình khai thác quặng. Liệu xử phạt vi phạm hành chính có đủ sức răn đe?

Dân phản đối vì công ty hóa chất Đức Giang làm bừa

Công ty Cổ phần tập đoàn hóa chất Đức Giang một lần nữa khiến những hộ dân sinh sống gần khai trường 25 nháo nhào vì bị phá cả đường dân sinh…

Trước hết đừng có làm bậy để bị media đưa tin đã

Moá, sao ko nhắc luôn ngày 3/7 ta hô mua LDG ở giá 8.7. Sau 30 ngày lên 11.3 đã lãi 30% luôn đi. Đã kể thì phải kể cho đủ chứ

:joy::joy::joy::joy:

Chịu hết nổi

“Lừa đảo Group” là cái tên media đặt cho doanh nghiệp chứ ko phải ta nghĩ ra. Ta vẫn nhắc tới cái tên đó ko ngần ngại, đồng thời vẫn hô mua LDG ngay và luôn vào ngày 3/7. Đâu cứ phải đã hô mua thì chỉ được phép nêu ra mặt tốt của doanh nghiệp?

Trời sinh ra huyen sao còn sinh ra Jean :joy:, đôi này về sau vớ vẩn là cặp đôi êu nhao say đắm

1 Likes

Thử xem có ai PR dòng P xong mà dòng P đi lau sàn hơn 50 lần, quả là kỉ lục vô tiền khoáng hậu trên f247 lẫn thị trường chứng khoán Việt nam. Ko biết nhục mà còn kể ra à?

  • Bác chửi hay
  • DIG phát hành cho cổ đông hiện hữu giá 15k/1cp; lái đang giữ giá bằng các phiên ATC.
  • Phát hành xong có khi về giá 20k/1cp; thậm trí giá 15k/1cp luôn
  • Con này nó ôm DIG dài hạn, cho sặc tiết luôn nếu nó ko bán chạy

Nếu ko phải bị cái giống trâu trắng tai tinh La Hầu Kế Đô * lược đi 3000 từ* nó ám thì có khi PVD bây giờ 60 rồi cũng nên, Còn các mã khác dòng P đều gấp đôi gấp ba. Ám cho dòng P lau sàn hơn 50 lần ko sao ngóc đầu lên nổi. Nhục như con trùng trục mà cũng dám khoe ra, rõ là đồ mặt dày như tường thành

:nerd_face: của mài , tao đang ngồi nghĩ về sau 2 đứa mài êu nhao thì sao nhỉ?

1 Likes

Lý do gì mà về 15k bác, công ty nào chả phát hành thêm.

  • Một cty giá phát hành từ 30k giảm xuống 20k rồi 15k; quá thiếu tiền phát hành bằng mọi giá.
  • Chứng tỏ giá DIG định giá cao mà nhà chủ tịch và đội lái nói là chém gió
  • Nếu DIG nó giá trị vậy tại sao phải 3 lần hạ giá bán cp
  • Mà éo có tiền vớ vẩn bị thu hồi hết các dự án
  • Lời nói khó nghe éo thằng nào muốn nghe đâu; nhưng tầm nhìn 10 năm thì cứ cầm; còn tầm nhìn 1 năm đến 2 năm thì cứ ngồi mà gậm nhấm nỗi đau tk giảm giá trị

Lập luận sặc mùi chủ quan, việc hạ giá phát hành hoặc hủy luôn phát hành có phải chuyện lạ đâu ông. Mà thôi đây là píc gạo, ko lên lan man. Chào.

  • Anh 7 nói nhà nước thừa biết (mà đéo biết thì mời anh 7 là cụ tổ lí thuyết kinh tế thế giới).
  • Nhưng phá giá tiền như anh 7 nói thì XH loạn; giá đất lập tức tăng gấp 2, gấp 3 lần; giá vàng cũng tăng gấp rưỡi. Vậy người dân đi làm để làm gì?? có công ăn việc làm để làm gì?? khi làm xong tiền mất 50% giá trị
  • Thà đói, thiếu công ăn việc làm, sống nhờ tiền tiết kiệm mà vật giá ko leo thang còn hơn

Tôi không phải là người ủng hộ phá giá hay ủng hộ tất cả nhưng gì a7 nói. Ông ấy đưa ra quan điểm thì tôi theo dõi và học hỏi.Không liên quan gì đến cp cả mà lôi ông ấy vào đây. Đã bảo đây là pic gạo. chào bác.

1 Likes