Cổ phiếu Điện sẽ bùng nổ

, ,

Doanh nghiệp ngành Điện đang có sự phân hóa KQKD rõ rệt giữa các loại hình cung cấp điện: nhiệt điện, thủy điện, năng lượng tái tạo… Trong đó, tăng trưởng sản lượng nhóm thủy điện đạt kỉ lục trong vòng 10 năm qua và hứa hẹn sự tăng giá khi Q3 là mùa mưa cao điểm bên cạnh nhóm điện than gặp áp lực bởi giá than đầu vào neo cao.

Về diễn biến thị trường điện hiện tại:

  • Tính đến tháng 7/2022, sản lượng điện cả nước tăng nhẹ 4.2%, và chủ yếu là do mức giảm của nhóm nhiệt điện, thủy điện tăng trưởng kỉ lục 10 năm trong khi điện tái tạo và điện khi gần như không đổi.

  • Giá thu mua điện 7T/2022 tăng vượt trội so với kì 2019-2022, thể hiện nhu cầu điện với chi phí đầu vafoo tăng mạnh.

Luận điểm đầu tư đáng chú ý:

1. Quy hoạch điện VIII đang rất cấp bách:

  • Dòng vốn FDI liên tục đổ vào VN khi dịch chuyển từ TQ sang VN (nhóm BĐSKCN đã và đang là chứng minh rõ nhất), đáng chú ý là lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo cần tiêu hao rất nhiều điện.
  • Câu chuyện thiếu điện trầm trọng bên Trung Quốc thời gian gần đây là minh chứng cho việc an ninh năng lượng gắn bó chặt chẽ với xu hướng phát triển kinh tế.

  • Chính phủ VN đang rất khẩn trương trong việc triển khai quy hoạch Điện VIII, liên tục góp ý sửa đổi và hoàn thiện. Thường trực Chính phủ dự kiến họp về Quy hoạch Điện VIII

image

=> Quy hoạch điện VIII đang ở thời điểm cuối phê duyệt, thúc đẩy nhóm ngành điện tăng trưởng trong giai đoạn tới, đặc biệt là DN nhóm năng lượng tái tạo, điện gió.

2. Giá điện sẽ tăng trong năm 2023 khi đã kiềm chế trong 2022:

  • Giá điện của Việt Nam thấp thứ 3 ở khu vực ĐNÁ và bằng khoảng 60% giá trung bình của thế giới: lợi thế về cạnh tranh giá điện trong khu vực.

Một áp lực đang rất lớn đối với nhóm điện than đó là giá than nhiệt có dấu hiệu tăng trở lại, nguyên nhân:

  • EU gia tăng nhập khẩu than để phát điện vào mùa đông trong bối cảnh lượng khí từ Nga giảm mạnh.

  • Giá điện trên toàn thế giới đều tăng kỷ lục do giá các đầu vào của ngành điện tăng mạnh điển hình là giá than và giá khí.

  • Trung Quốc đẩy mạnh mua than để phát điện trong bối cảnh hạn hán kỷ lục ở vùng sản xuất điện lớn khiến hàng loạt nhà máy nhừng hoạt động để đảm bảo điện sinh hoạt cho dân.

image

  • Năm ngoái vào thời điểm Trung Quốc thiếu điện, 1 số cổ phiếu điện ở Việt Nam cũng có phản ứng tăng giá theo câu chuyện ám thị về thiếu điện. Đây cũng là một trong những yếu tố cộng hưởng cùng với câu chuyện chính sách và kỳ vọng tăng giá điện trong 2023, thúc đẩy giá cổ phiếu năng lượng tăng! Xem lại: Khủng hoảng điện ở Trung Quốc nghiêm trọng đến mức nào?

3. Nhóm thủy điện đang là động lực tăng chính:

  • Sản lượng thủy điện tăng mạnh do mưa bất thường trong cao điểm mùa khô, nhất là trong tháng 5 – 6 ở khu vực miền bắc.

image

  • Khả năng xảy ra La Nina có thể suy yếu trong T7 và quay trở lại từ T8 – T10 với xác suất khá cao, khoảng 68%, và tiếp tục kéo dài cho đến cuối năm với xác suất 60%. Do đó, tôi tin rằng thủy điện sẽ hưởng lợi từ điều kiện thời tiết thuận lợi trong quý 3.

  • Không khí lạnh xuất hiện sớm (từ T10 – T11) kết hợp với bão nhiệt đới khiến lượng mưa tại miền bắc từ T7-T9 cao hơn trung bình mọi năm.

image

Như Thùy (0947659735 hoặc tham gia link cộng động trên profile)

4 Likes

Tăng thủy điện + điện gió

1 Likes

múc cháu VSH được không bác

1 Likes

Quy hoạch điện VIII nhằm vào 2 mục tiêu chính: Bảo đảm an ninh cung ứng điện đáp ứng đủ điện cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hướng tới điện xanh ( NLTT). Các bác chủ trương họp sửa đổi liên tục từ 11-20/08, vấn đề cấp bách và khẩn trương

Quy hoạch điện VIII: Chưa rõ thì chưa duyệt)

2 Likes

REE ok nhất

1 Likes

HDG ntn e?

1 Likes

Thiếu điện không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Châu Âu

2 Likes

IDC mới là siêu cổ phiếu, xứng danh cổ phiếu giá trị xịn nhất tam sàn.
Anh @win-win chính là tay to đang nắm giữ hàng triệu cổ IDC

1 Likes

VSH mình thấy kết quả kinh doanh tốt, con của REE, theo thông tin mình có được thì số tháng 7 dự phóng có thể rơi vào 100 tỷ. Giá bán điện theo thông tin cập nhập thì số tháng 7 đang tăng so với cùng kỳ lẫn tháng 6/2022.

2 Likes

nay điện mạnh phết nhỉ bác ,kiểu này dễ kéo

REE thì leader dòng này giai đoạn trước, còn hiện tại thì mình nghĩ giá cũng đã phản ánh gần hết

2 Likes

HDG mình có vài cập nhật:

  • 7T đầu năm, huy động điện từ thủy điện tăng 37.3% và đóng góp sản lượng tăng từ 23.7% lên 33.3% nhờ tình hình thuỷ văn tích cực

  • HDG có 5 dự án thủy điện, 2 dự án điện mặt trời và 1 dự án điện gió, vươn lên trở thành doanh nghiệp có công suất thuỷ điện lớn thứ 2 trên sàn chỉ sau REE với tổng công suất lên 462MW. Kế hoạch tham vọng nhằm nâng công suất phát điện lên 1GW vào 2025 tập trung vào điện gió và mặt trời.

  • Dự án HÀ ĐÔ CHARM VILLAS tiếp tục mở bán trong Q3 hơn 150 căn còn lại với giá bán dự phóng cao hơn 15-20% so với đợt mở bán trước đó.

3 Likes

còn tiềm năng tăng giá nhất phải là VSH

1 Likes

các bác thấy pow s? e thấy thuộc VN30 k pik có uy tín k

Với kết quả KD quý 2 mảng điện kết quả tăng trưởng tốt có VSH và NT2, tuy nhiên NT2 vĩ mô hiện tại không ủng hộ lắm do chi phí đầu vào. VSH mình có định giá thử thì tiềm năng tăng giá tốt. con này có cái dở là quá cô đặc khối lượng giao dịch quá bé và đánh đấm hơi chán thôi

Muốn an toàn, chậm mà chắc nhưng lại tiềm năng có sự đột biến thì PC1 nhé mọi người.

1 Likes

PC1 okie bạn, một số key chính là nhà máy sản xuất Niken bắt đầu cho sản phẩm từ 2023 và Khối lượng công việc khổng lồ cho các nhà xây lắp điện khi Quy hoạch điện VIII được duyệt.

4 Likes

hạn hán của TQ nhóm nào được hưởng lợi các bác?

TQ hạn hán → thiếu nước cho thủy điện, thiếu nước cho trồng lương thực, thiếu nước cho tôm cá → Điện, Lương thực, Thủy sản

2 Likes

NT2 ổn nhất dòng không bác nhỉ

1 Likes