Cổ phiếu quan tâm : MWG- Triển vọng tích cực trong 6 tháng cuối năm

Cổ phiếu quan tâm : MWG- Triển vọng tích cực trong 6 tháng cuối năm.

  1. Kết quả kinh doanh quý 2.2022 vẫn duy trì đà tăng trưởng

MWG ghi nhận DTT đạt 11.066 tỷ đồng (+16,5% yoy) và LNST 305 tỷ đồng (+ 31,5% yoy). Lũy kế quý 2.2022, DTT và LNST tương ứng đạt 81.870 và 2.881 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 58% và 45% KH 2022. Các mảng kinh doanh cốt lõi ghi nhận mức tăng trưởng trái chiều, cụ thể:

  • Mảng ICT & CE ( công nghệ thông tin và điện tử gia dụng): Doanh thu của Thế giớ di động & Điện máy xanh trong quý 2.2022 tăng 21% so với cùng kỳ, vượt trội so với mức tăng trưởng chậm của thị trường chung trong 2022 (<10%). LNST ghi nhận khoảng 4.460 tỷ đồng, + 23% yoy và tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho LNST.
  • Mảng FMCG ( tiêu dùng nhanh): DTT chuỗi Bách hóa xanh quý 2.2022 đạt 15.400 tỷ đồng, giảm 14% yoy do mức đỉnh của quý 2.2021 do việc đóng cửa hàng loạt cửa hàng BHX. Theo đó, LNST trong 1H.22 ghi nhận lỗ 1.883 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận ròng quý 2.2022 đạt 21.8%, thấp hơn 0.9% so với cùng kỳ. Chúng tôi cho rằng có 2 lý do khiến BLNG giảm: (1) BLNG của mảng ICT&CE giảm về 21% do công ty triển khai nhiều chương trình khuyến mãi thúc đẩy bán hàng và chương trình thanh lý hàng tồn; (2) chiến lược đổi mới BHX trong ngắn hạn làm BLNG của chuỗi này duy trì ở mức 25% (trong khi 6T2021 chuỗi BHX luôn giữ BLNG trên 26%)

  1. Mảng ICT & CE tăng trưởng tích cực, song một số mảng chưa đạt được kỳ vọng

Hầu hết các ngành hàng như điện thoại, laptop, tablet đều ghi nhận tăng trưởng dương, ngoại trừ điện tử đang có sự sụt giảm sản lượng tiêu thụ. Sau mùa cao điểm Tết Nguyên Đán, KQKD mảng điện máy chưa thực sự đạt kỳ vọng của MWG. Nhu cầu về các sản phẩm điều hoà, máy lạnh không cao do hiện tượng thời tiết La Nina trong năm 2022 khiến cho mùa hè không có quá nhiều đợt nắng nóng, chủ yếu mưa nhiều và mùa đông đến sớm hơn. Dù vậy, chúng tôi kỳ vọng doanh thu mảng điện máy sẽ quay trở lại đà tăng vào cuối năm do mùa World Cup chuẩn bị diễn ra và Tết Nguyên Đán cũng đến sớm hơn trong năm nay.

Với 926 điểm bán, DMS ghi nhận doanh thu gấp 1.8 lần so với cùng kỳ và gia tăng tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu doanh thu của MWG từ 7% trong quý 2/2021 lên 10% trong quý 2/2022. MWG kỳ vọng DMS sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho KQKD cả năm nay với doanh thu mục tiêu cho chuỗi này là 10,000 tỷ đồng.

Hiện MWG đang có 50 cửa hàng Topzone, đóng góp 2% doanh thu của hai chuỗi TGDĐ/ĐMX. Doanh số trung bình mỗi cửa hàng trong quý 2 khoảng 4-5 tỷ/ tháng, thấp hơn so với mức 6-8 tỷ/ tháng trong quý 1. Sự sụt giảm doanh thu mỗi cửa hàng này đến từ việc :

  • các sản phẩm mới ra mắt từ năm ngoài đã giảm dần độ hot trong khi chưa đến mùa ra mắt sản phẩm mới trong năm na
  • quý 2 MWG mở thêm 20 cửa hàng Topzone sang các thị trường tỉnh, doanh số mỗi cửa hàng ở thị trường này không cao bằng các cửa hàng ở thành phố lớn.
  1. Quá trình tái cấu trúc BHX dần hoàn thiện với những tín hiệu tích cực

Từ tháng 4/2022, MWG đã bắt đầu triển khai kế hoạch thay đổi layout các cửa hàng BHX, đồng thời cắt bỏ những cửa hàng không hiệu quả. Tính đến cuối tháng 7/2022, BHX đã đóng cửa tổng cộng khoảng 400 cửa hàng so với đầu năm và hoàn tất việc thay đổi layout mới cho gần như toàn bộ các cửa hàng hiện hữu. Trong tháng 8 này, công ty đang tiến hành rà soát 20 cửa hàng còn lại để hoàn tất quá trình thay đổi. Các chi phí đóng cửa hàng phát sinh một lần sẽ được hạch toán trong quý 3.

BLĐ cũng tiết lộ rằng MWG đang lên kế hoạch để chuẩn bị cho thương vụ bán vốn và IPO chuỗi BHX. Công ty đã chọn được cố vấn để chuẩn bị tài liệu, dự kiến trong quý 1/2023 sẽ hoàn tất giao dịch bán tối đa 20% cổ phần của BHX. Kế hoạch IPO chuỗi BHX cùng sẽ được thực hiện trong năm sau.

  1. Mở rộng thêm các chuỗi khác

Trong 6 tháng đầu năm nay, chuỗi An Khang có 365 nhà thuốc trên khắp các tỉnh thành. Doanh thu bình quân của các nhà thuốc đạt 500-550 triệu đồng/ tháng (mô hình độc lập) và 350-400 triệu đồng/tháng (mô hình bên cạnh cửa hàng BHX). BLĐ của MWG kỳ vọng có thể nâng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng lên 500 triệu đồng/tháng và nếu thực hiện được thì chuỗi An Khang sẽ hoà vốn trong quý 4 năm nay.

Sau khi thử nghiệm và ghi nhận những kết quả tích cực, đến cuối tháng 6/2022, MWG đã có 50 cửa hàng AVAKids và 10 cửa hàng AVASport. BLĐ cho biết từ nay đến cuối năm, công ty sẽ nâng số cửa hàng AVAKids lên 100 cửa hàng và 15 cửa hàng AVASport.

  1. Checklist CANSLIM
  • Trong phiên gần nhất, MWG đóng của ở mức 70.1 tăng 0.1% với thanh khoản chạm ngưỡng trung bình 20 phiên gần nhất. Cổ phiếu đang giao dịch dưới đường hỗ trợ ngắn hạn MA20 và vẫn giữ được đường hỗ trợ dài hạn MA50.
  • Kháng cự gần nhất của cổ phiếu là vùng giá 75.4 và hỗ trợ gần nhất là vùng giá 66.
  • Chỉ số sức mạnh đạt tổng 63/99 cho thấy cổ phiếu thuộc top 40% cổ phiếu có sức mạnh tăng giá tốt, còn về xu hướng dài hạn của cổ phiếu đang có vẻ yếu đi và đang quay đầu đi xuống (RS Rating đạt 76/100). So với các cổ phiếu cùng ngành thì đang có sức mạnh yếu hơn FRT (97 điểm), DGW (87 điểm).
  • Vùng giải ngân hợp lý của cổ phiếu là 65-66 trong những điều chỉnh của thị trường.

mọi thông tin liên hệ với mình qua ■■■■: 0984379269