Đàm đạo chứng khoán

Chúng ta mở topic này để bàn về các vấn đề xoay quanh chứng khoán. Mở đầu là dầu.

Trong lúc này có một việc khiến mọi người quan tâm, đó là hiệp định Iran có ảnh hưởng tới giá dầu như thế nào? Bởi ngày 4/8 các bên liên quan lục tục kéo đến Vienna để nối lại đàm phán. Ngày 12/8 EU soạn dự thảo gửi cho mĩ và Iran. Ngày 16/8 phía Iran có văn bản trả lời. Dự kiến ngày 20/8 đến lượt EU chuyển ý kiến của mĩ cho Iran. Khi đó chúng ta sẽ chờ xem có thể đi tới kí kết hay ko.

Thoả thuận này đã được kí vào ngày 14/7/2015. Nhưng đến năm 2018 mr Trump đã xé bỏ và tiếp tục trừng phạt Iran. Người ta thấy năm 2015 sau khi kí thoả thuận Iran đã tăng sản lượng từ 2.8 triệu thùng/ngày lên 3.6 triệu thùng/ngày chỉ trrong 6 tháng. Nhưng mất thêm 6 tháng nữa Iran cũng chỉ có thể nâng sản lượng lên thêm 200k thùng/ngày. Vậy là nếu thoả thuận được kí kết thì người ta chỉ tăng thêm 1 triệu thùng/ngày.

Nếu Iran kí kết thoả thuận, cán cân cung cầu dầu thô năm 2023 sẽ chuyển từ thiếu 0.7 triệu thùng/ngày trở thành thừa 0.3 triệu thùng/ngày. Điều đó có thể khiến giá WTI giảm 15 đô/thùng ngay sau khi kí kết. Sau đó hiệu ứng này mới dần dần giảm đi. Vậy các bên có thể đi tới thoả thuận hay ko?

Theo quan điểm của chúng là sẽ chẳng có thoả thuận nào cả. Vì phía mĩ chỉ cần giảm giá dầu chứ ko phải thực tâm muốn dỡ bỏ trừng phạt Iran. Bởi phía Iran đòi hỏi mĩ ko được xé bỏ thoả thuận một lần nữa, tức phải thông qua quốc hội mĩ phê duyệt. Đây là điều phía mĩ khó lòng thực hiện nổi trong 10 năm tới.

Thế nhưng khi chỉ thấy giá dầu giảm là đủ hài lòng thì dễ dàng hơn nhiều. Các bên tham gia thoả thuận cứ ngồi họp với nhau ở Vienna, thi thoảng lại bơm tin tốt là đủ để giá dầu hạ rồi. Thậm chí nếu kí được thoả thuận thì tác dụng hạ giá dầu chỉ kéo dài nửa tháng, thế nhưng cứ họp cứ bàn cứ hi vọng rồi lại thất vọng …. Vậy là đủ để giá dầu nhấp nhỏm suốt cả năm trời.

Túm váy lại: chả có thoả thuận nào cả

6 Likes

Cho con ngủ rùi ah chị :rofl:

1 Likes

Có vấn đề về đọc hiểu. 1 điểm, về chỗ

Ko, bọn trẻ con có ô sin trông rồi. Trong khi chờ ox về ăn cơm tớ tranh thủ chém gió. Lão này to gan, tuần này dám đi nhậu vượt quota. Tối nay cho ngủ ngoài salon

1 Likes

Gâu gâu tiếp đue zin.

ở vn chưa bao giờ dầu khí là lợi thế, chọn gì khó thế

Dầu khí đánh theo sóng ngắn với câu chuyện riêng chỉ dành cho ai nhạy , chứ mới vào tham gia Dầu Khí cũng khó đấy bác chủ pic

Bác nói đúng. F0 chơi dầu khí 10 người chết 10. Chỉ khi nào giá dòng P về thấp nhất hãy mua. Và WTI em hô giảm từ 125, giờ vãn giảm nữa. Khi nào WTI chạm đáy em mới hô mua dòng P

2 Likes

Khoai…đã bị nướng rùi ah :triumph:

Thiệt tình hông biết gọi cái này là “Chính” kịch hay “hề” kịch nữa. Chỉ có một cái có thể nói chính xác là Chính trường Mỹ quan tâm đến “chổ ngồi” của mình hơn là lợi ích quốc gia.

1 Likes

Hay thật, khi giá dầu lên đám lùa gà rối rít hô “ dầu tăng, P lên”. Nay giá dầu giảm thì chúng gân cổ “ dòng P ko phụ thuộc giá dầu”.

Có điều từ lúc chúng ta mở topic “Đêm 10/6 giá WTI giảm 5%” tới nay thì chưa có mã nào dòng P cao bằng lúc đó. Tất nhiên thế, WTI lao từ 125 về 85 thì dòng P tăng vào mắt. Và WTI còn sập nữa

Lưỡi ko xương nhiều đường lắt léo là như vậy. Đúng là giọng điệu lùa gà

4 Likes

Đội lái VNI khôn vãi khi cho chỉ số giảm phiên 19/8. Bởi vì đêm nay là thời điểm kết sổ hợp đồng quyền chọn, 90% chỉ số DJ sẽ giảm.

Số là ngày 13/6 khi FED tăng lãi suất thì đội lái DJ đã tung ra quyền chọn mua để đẩy chỉ số tăng 600 điểm. Và đêm nay là lúc trả nợ khi hàng trăm triệu hợp đồng quyền chọn Short bán khống đến lúc đóng vị thế.

Liệu DJ có trả nợ 600 điểm kia vào đêm nay hay ko thì chúng ta cùng chờ. Lúc này mọi hi vọng chỉ trông chờ vào các quĩ động lượng. Đến cuối tháng 7, các quĩ đầu tư mạo hiểm này đã gom được lượng tiền khổng lồ 539 tỏi trump. Chính việc bọn họ bơm ra 109 tỏi trump hồi tháng 6 đã kik thik các ETF lấy lại tinh thần để giải ngân.

Thôi thì sáng mai sẽ biết kết quả.Đội lái VNI khôn vãi khi cho chỉ số giảm phiên 19/8. Bởi vì đêm nay là thời điểm kết sổ hợp đồng quyền chọn, 90% chỉ số DJ sẽ giảm.

Thôi thì sáng mai sẽ biết kết quả.

Nhất trí cao với bác Huyen141292

Hôm trước chủ đề hàng hóa của chị Huyền sao xóa mất, e đang đọc trên đó có nhiều thứ hay ghê

có xoá đâu. Nay dùng cái đó để bàn về các loại hàng hoá mà. Nhưng bận đá đám DGC với dòng P nên hơi bỏ bê em nó

Nikkei đưa tin rằng Apple đang đàm phán để lần đầu tiên chuyển việc sản xuất máy tính và đồng hồ của mình về Việt nam. Tới lúc này mới chỉ có hai nhà cung cấp đã sản xuất đồng hồ ở phía Bắc, giờ sắp tới đội máy tính bảng. Dù mới chỉ có 2 nhà sản xuất, nhưng đội công nghiệp phụ trợ sản xuất linh kiện đi theo đã có gần tới 20 nhà. Kết quả thặng dư của Việt nam với mĩ năm 2016 đạt 33 tỏi trump, sang năm 2021 đã là 91 tỏi trump. Nửa đầu năm nay tiếp tục tăng lên 58 tỉ đô.

Câu hỏi là: hệ sinh thái của Apple sẽ đổ bộ vào tỉnh nào? Ko chỉ cụm khu công nghiệp ở đó lên hương mà các mã BĐS có dự án gần đó tự nhiên thấy sản phẩm của mình đắt như tôm tươi. Em ứ trả lời đáp án nhé, tự tìm vàng mới thú vị. Chớ mất công nghe mấy tên lùa gà phím hàng vớ vỉn

1 Likes

Dạ chị. E thì thích đọc và học hỏi á chị. Thấy chị chia sẻ nhiều điều mới và hay

Các quĩ động lượng

Suốt từ tháng 6 tới nay chúng ta chứng kiến sự tung hoành của các quĩ động lượng. Chúng là nhân tố chính thúc đẩy chỉ số DJ phục hồi, gỡ gạc phần nào tổn thất từ đầu năm. Vậy các quĩ động lượng là gì?

Mọi sự khởi đầu từ cách đây 10 năm. Khi đó hàng loạt ngân hàng triển khai rầm rộ máy tính trong việc đặt lệnh mua bán trên sàn DJ, lúc cao điểm có đến hơn 80% số lệnh được khớp là do các robot đưa ra. Nhưng rồi người khôn của khó, các lệnh đặt ra như thế ngày càng giống nhau đã khiến cuộc chơi trở thành đua tốc độ. Các ngân hàng và ETF đua nhau sắm những giàn máy tính cực mạnh, viết những con robot chỉ cần nhanh hơn đối thủ một phần ngàn rồi đến một phần vạn giây.

Ví dụ điển hình là trường hợp có kẻ nào đó bắn súng vào Nhà trắng. Media đưa tin “nổ ở Nhà trắng”, vậy là lệnh bán tung ra tới tấp khiến DJ nhảy vực cho đến khi các chuyên viên kịp thời sửa lỗi

Khi cuộc đua tốc độ đạt ngưỡng nào đó thì người ta phải tìm hướng đi mới. Vậy là hàng loạt quĩ động lượng ra đời. Còn các ngân hàng thì tuyển dụng đội ngũ lập trình mới. Ví dụ như Bank of America, Citi bank …. tuyển dụng hàng ngàn chuyên viên mua bán chứng khoán mới theo phong cách chả giống ai:

-Hiểu biết về lập trình

-Hoàn toàn không biết gì về chứng khoán

-Nắm được ít nhiều về tâm lí đám đông

Như vậy mỗi người phụ trách 1 mã hay 1 mảng nào đó. Điều hay ho là chính các chương trình như thế do các lập trình viên tay ngang này viết ra lại mang về thu nhập cao hơn hẳn phần mềm được viết theo logic kinh tế của những người có hiểu biết về chứng khoán. Bởi nó đặt lệnh theo phong cách khác hẳn: nó dựa vào tâm lí đám đông, các nhân tố tác động tới tâm lí, cách điều khiển tâm lí hành động ….

Đến hết tháng 7, các quĩ động lượng mua bán theo phong cách này đã thu hút được lượng tiền tới 539 tỉ đô. Nếu biết rằng mỗi phiên giao dịch sàn DJ có thanh khoản là 300 tỏi trump, chỉ cần rót lượng tiền 30 tỏi là có thể khiến DJ tăng 500 điểm thì chúng ta biết năng lực các quĩ động lượng này mạnh như thế nào.

Cho tới lúc này thì các quĩ động lượng vẫn mang lại trái ngọt cho chủ quĩ. Còn khi nào chúng lại trở thành đối tượng để người khác viết phần mềm lại là chuyện khác. Dù sao qui mô của chúng còn hơi nhỏ, chưa đủ để người khác phải nhướn mày

1 Likes

Trung quốc đã trở thành công xưởng thế giới, đó là điều ko ai bàn cãi. Có điều danh xưng đó chỉ tồn tại trong vòng 1 thập kỉ từ 2004-2014. Sau đó có 3 nhân tố khiến ánh hào quang đó nhạt đi và các tập doàn lại nhấp nhổm đi tìm chân trời mới. 3 nhân tố đó là

-Tiền lương tăng 187%

-Tỉ giá nhân dân tệ tăng 35% so với đô la

-Tiền điện tăng từ 7 lên 11 cent/kWh khiến chi phí năng lượng tăng từ 5.8 lên 13.7 USD/MMBTU

Như vậy muốn giữ chân FDI thì chúng ta cần ổn định tỉ giá như mấy năm qua, khống chế tiền điện một cách hợp lí. Mà dễ dàng nhất là kéo mấy đường điện 500KV hay 1000KV từ bên Lào về, giúp Lào xây dựng mấy nhà máy thuỷ điện càng tốt

1 Likes

Chỉ vài tiếng nữa là chúng ta được FED công bố chỉ số điều kiện tài chính quốc gia NFCI cho tuần này. NFCI là tập hợp của 105 chỉ số tài chính từ đủ mọi loại lĩnh vực của nước mĩ. NFCI dương tức tài chính bị thắt chặt, âm tức đang nới lỏng. Suốt 2 tháng qua NFCI đã từ -0.76 tăng lên -0.19. Thế nhưng 2 tuần vừa qua nó lại giảm xuống -0.28. Chính việc chỉ số NFCI lại âm sâu hơn đã nói rõi là về bản chất FED đã quay xe, xoay trục. Và thị trường DJ tăng lên vù vù với niềm tin đó. Đồng thời nó cũng nói lên rằng FED chống lạm phát chỉ là đầu môi chót lưỡi, về bản chất FED vẫn sợ DJ giảm hơn.

Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Chính vì NFCI vẫn nằm sâu trong lãnh thổ âm nên các biện pháp chống lạm phát của FED vẫn chưa có tác dụng. Các biện pháp đó đòi hỏi NFCI phải có giá trị dương, tức là tài chính phải thít chặt thì chúng mới hoạt động.

Do NFCI còn đang bị bó chân bó cẳng như thế cho nên về bản chất FED trông chờ nhiều hơn vào giá dầu để hạ lạm phát. Có điều WTI nó ứ nghe lệnh của FED.