Danh mục chứng khoán cuối năm

Có hơn 1.000 cổ phiếu trên thị trường, nhưng hơn 70% trong số đó là không đáng để đầu tư. Điều này càng đúng ở thời điểm hiện tại, khi giải chấp mạnh đã khiến giá cổ phiếu nhiều công ty rơi vào tình trạng “tốt xấu như nhau, đều sàn”.

Vì sao phải chọn cổ phiếu và chuẩn bị danh mục lúc này?

  • Vì bán giải chấp mở ra cơ hội để “mua cổ bluechip với giá penny” – điều mà nằm mơ cũng rất ít người hình dung được. Chọn sai sẽ không tối ưu cơ hội nghìn năm có một. Ngược lại, chọn đúng cổ phiếu thì lợi tức NĐT thu được là cực kỳ lớn.
  • Vì sẽ có rất nhiều cổ phiếu hồi phục mạnh mẽ – là cơ hội khai thác lợi nhuận cực tốt dành cho cả NĐT ngắn hạn và trung hạn.
  • Và quan trọng nhất: Vì thị trường sẽ sớm phân hóa (tức là có mã tăng mạnh, có mã đi ngang hoặc không tăng), nên “chọn mặt gửi vàng” là sẽ giúp tối ưu vốn tốt nhất cho NĐT.

==> Vì vậy, việc lập danh mục theo dõi sẽ giúp NĐT dành sự tập trung của mình vào các cơ hội đầu tư thật sự chất lượng.

Nếu thị trường chung đang không đáp ứng tiêu chí mua bán của NĐT, danh mục cổ phiếu được chuẩn bị sẵn sẽ đóng vai trò là danh mục theo dõi. Và khi thị trường có tín hiệu hình thành vùng đáy đáng tin cậy, chúng ta sẽ có sẵn các cổ phiếu để giải ngân mà không mất thời gian đi tìm kiếm cổ phiếu mới.

Một số danh mục theo dõi Q4/2022

#1 – Danh mục dài hạn – Đầu ngành

Đặc điểm chung của các cổ phiếu trong danh mục:

  • Đây đều là các doanh nghiệp thuộc thuộc top đầu của ngành nghề kinh doanh, đạt được lợi thế và vị thế nhất định trong ngành.
  • Ban lãnh đạo tài giỏi, biết cách chèo lái doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng khó khăn. Sau khủng hoảng doanh thu lợi nhuận đều vượt đỉnh.
  • Khi đối diện với những khó khăn ngắn hạn (thị trường không thuận, ngành nghề gặp khó,…), các cổ phiếu đều lao dốc rơi 50-80%. Nhưng rồi cũng đua nhau vượt đỉnh, nếu nắm giữ đủ thời gian.

#2 – Doanh nghiệp có KQKD Q3/2022 tăng trưởng

Luận điểm:

  • Danh mục được xây dựng dựa trên các tiêu chí tăng trưởng của doanh nghiệp qua từng quý. Đây là các doanh nghiệp đang được bảo trợ bởi KQKD vượt trội. => Các cổ phiếu này hoàn toàn có cơ sở để hồi phục mạnh mẽ nhất.
  • Cổ phiếu tăng giá tốt nhất lúc thị trường xác nhận tạo đáy cũng chính là các cổ phiếu tăng trưởng.

Tiêu chí chọn lọc:

  1. EPS năm trên 2,000 đ/cp; tăng trưởng EPS quý so với cùng kỳ tối thiểu 17%;
  2. Tăng trưởng doanh thu quý so với cùng kỳ tối thiểu 20%;
  3. Có sự tăng tốc trong tăng trưởng EPS quý và doanh thu quý
  4. ROE năm tối thiểu 17%
  5. Biểu đồ giá không tạo thanh khoản
    6.Ví dụ biểu đồ giá tạo thanh khoản cao: CDO, DAG
  6. Ban lãnh đạo có nắm giữ cổ phiếu, cổ đông lớn không thoái vốn. (trong quý gần nhất)

#3 – Danh mục “càng giảm lợi nhuận càng cao” – Cổ tức

Thị trường nếu giảm tiếp sẽ là rủi ro đối với hai danh mục trên, nhưng là cơ hội lớn đối với danh mục cổ tức (giá càng giảm, % lợi tức NĐT thu về từ cổ tức càng cao).

Đặc điểm chung của các cổ phiếu trong danh mục:

  • Lợi tức hiện tại thu được đều trên 10%, cao hơn phần lớn lãi suất tiết kiệm ngân hàng. Trong trường hợp thị trường điều chỉnh, lợi tức sẽ còn cao hơn.
  • Doanh nghiệp có lịch sử trả cổ tức tiền mặt đều đặn trong 3 năm gần đây.
  • Với lợi thế chi phí vốn cực tốt (nhờ áp dụng chiến lược chia tiền mua dần), danh mục này còn giúp NĐT có cơ hội lãi thêm phần giá trị tăng thêm khi giá cổ phiếu hồi phục khi thị trường chính thức tạo đáy.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

1 Likes