Đầu tư công có thực sự hấp dẫn 4 tháng cuối năm

, ,

Tình hình giải ngân đầu tư công

Ước thanh toán vốn kế hoạch năm 2022 từ đầu năm đến 31/8 là 212.227,28 tỷ đồng, đạt 35,49% kế hoạch và đạt 39,15% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn trong nước là 207.347,63 tỷ đồng (đạt 36,82% kế hoạch và đạt 40,87% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Vốn nước ngoài là 4.879,65 tỷ đồng, đạt 14,02% kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do chi phí đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của các dự án. Các dự án được giải ngân vẫn là các dự án chuyển tiếp giai đoạn trước. Đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong các tháng tới khi giá nguyên vật liệu đầu vào đang có xu hướng giảm và hoạt động sản xuất kinh doanh đang phục hồi. Mặc dù các tháng đầu năm gặp nhiều vướng mắc do chi phí đầu vào cao ảnh hưởng tiến độ xây dựng của các dự án. Chương trình phục hồi và kích thích kinh tế mới giải ngân được 48.000 tỷ, khoảng 15% tổng quy mô và chưa giải ngân liên quan đến đầu tư công. Với việc lập ra Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình, em cho rằng quá trình giải ngân sẽ diễn ra nhanh hơn trong các tháng cuối năm 2022 và từ đó thúc đẩy tăng trưởng GDP.
image
Dự án cao tốc Bắc Nam

GĐ1 dài 647 km gồm 11 dự án thành phần đang thực hiện triển khai (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã khai thác). GĐ2 dài 722 km, với TMĐT 147 nghìn tỷ đồng gồm 12 dự án thành phần đang thực hiện GPMB, dự kiến khởi công trong các tháng cuối năm 2022.
image
image

ĐIỂM NHẤN 1: Mảng xây lắp vững mạnh và phát triển

VCG là doanh nghiệp có lịch sử lâu đời, và có các hợp đồng thi công đa dạng, từ nhà ở đến công nghiệp, hạ tầng và có nhiều cơ hội trúng thầu các dự án. Mảng xây lắp hiện tại đang là mảng chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận của doang nghiệp mặc dù biên lợi nhuận mảng này khá thấp.

Trước đây, VCG là tổng thầu, giao việc xây dựng cho các công ty con và chỉ thu phí quản lý. Tuy nhiên, gần đây công ty mẹ trực tiếp xây dựng và quản lý các dự án. Biên lợi nhuận gộp thông thường của hoạt động xây dựng là 3-5% và có thể tăng lên 8-12% đối với một số dự án đặc biệt.

2 đại dự án lớn nhất là Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây sẽ được VCG tập trung triển khai trong năm nay, mục tiêu dự kiến hoàn thành ít nhất 60% tiến độ từng dự án, các công trình còn lại cũng sẽ được VCG gấp rút hoàn thiện do đang bị trễ so với kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, Gói thầu số 2.4 của dự án Sân bay Long Thành với tổng giá trị lên tới 24 nghìn tỷ đồng sẽ sớm được thi công, mang lại cho doanh nghiệp nguồn lợi nhuận đột phá trong những năm tới.

Điểm nhấn 2: Mảng BĐS
Trong năm nay, VCG sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và công tác bán hàng tại các dự án Khu đô thị Cái Giá Cát Bà Amatina, tổ hợp văn phòng và căn hộ Green Diamond 93 Láng Hạ, Khu đô thị đại lộ Hòa Bình Quảng Ninh; Khu đô thị mới Thiên Ân (Vinaconex 25), dự án thủy điện Đăkba Quảng Ngãi (Bách Thiên Lộc)… Mặt khác, doanh nghiệp đang tiếp tục tìm kiếm đối tác đầu tư vào dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc và tìm thêm các dự án bất động sản – khu công nghiệp khác có quỹ đất lớn.

Nhóm đầu tư hút tiền, VCG tăng ngược thị trường