Đầu Tư Theo Ngũ Hành

Ngũ hành là năm chu kỳ của tự nhiên. Kinh tế tài chính thật ra lại rất mang tính chu kỳ. Đầu tư theo ngũ hành, quả là một lẽ thuận tự nhiên.

Năm chu kỳ của ngũ hành là gì?

Mộc sinh: Xuân mới mang mưa ẩm dịu nhẹ, khởi phát cho vạn vật nảy mầm sinh trưởng.

Hỏa trưởng: Hạ sang đem mặt trời chói chang, đẩy sức sống muôn loài lên mãnh liệt.

Thổ hóa: Giữa năm, thiên nhiên chuyển mình quân bình, hài hòa dung dưỡng.

Kim thâu: Thu về cây tàn lá rụng, nhịp sống suy yếu, các loài chậm lại, tích trữ phòng thủ.

Thủy tàng: Đông sang tuyết băng buốt giá, vạn vật ngưng nghỉ, im lặng thu mình chờ đợi.

Chữ “hành” trong ngũ hành, nghĩa là hành trình. Đầu tư ngũ hành là nhìn nhận xu hướng thời thế, hành vượng, hành suy, để chọn lấy hành tương sinh, tương khắc cho phù hợp.

Ngũ hành là khoa - triết - y - luận học, nghệ thuật - văn hóa, kinh tế - xã hội trải rộng qua các chu kỳ thời cuộc, hoàn toàn không phải mê tín dị đoan.

5 Likes

Chu Kỳ Dòng Tiền

Mộc: Dòng tiền khởi phát lưu thông, sinh ra các khoản vay phục vụ sản xuất, tín dụng luân chuyển dần quanh các hệ thống tài chính.

Hỏa: Dòng tín dụng nóng lên tăng tốc, xã hội đua nhau vay tiền mở rộng sản xuất kinh doanh, kinh tế bùng nổ.

Thổ: Dòng tiền chậm lại do cung tiền liên tục tung ra đến độ bão hòa. Các khoản vay dần biến thành nợ xấu, khả năng vay bị thu hẹp. Doanh nghiệp ngừng mở rộng và tìm cách thanh toán nợ.

Kim: Tiền rút dần đi, xã hội bắt đầu tích lũy tài sản quý do lạm phát. Ngân hàng ngăn dòng tiền chảy bằng cách tăng lãi suất, thúc đẩy chính sách tiền tệ nhằm kiềm hãm tạm thời.

Thủy: Kinh tế đóng băng do khủng hoảng. Dòng tiền xã hội đứng im, thu mình đợi xuân về. Chờ giai đoạn mộc sinh sắp sửa bắt đầu.

3 Likes

Vĩ mô thế giới thời điểm hiện tại

Xu hướng thế giới chung đang bước vào suy thoái Kim thâu, rõ ràng không cần bàn cãi. Thập kỷ suy thoái là lúc phải đua nhau gom góp tích lũy tài sản quý, phòng thủ trước khủng hoảng. Thế nhưng covid bất ngờ khiến cho suy thoái trầm trọng, Kim thâu hóa thành Kim tai, chặt đứt chuỗi sản xuất làm Mộc suy.

Thế giới sợ hãi bơm tiền tiếp máu cho Mộc, kích phát sinh Hỏa khắc Kim. Chu trình bơm cấp tốc toàn cầu không thuận tự nhiên này tạo ra dòng tiền cực xấu: nợ nần, lạm phát, tài sản ảo… Hỏa tai. Hiện thế giới đón lấy toàn bộ hậu quả, cộng thêm chiến tranh cũng là Hỏa cực xấu, hại càng thêm. Chu trình Hỏa sinh Thổ sẽ không xảy ra. Thay vào đó, đại Hỏa tai thiêu Kim nát bét, suy thoái tăng tốc mức không tưởng.

Hỏa mạnh, lấn Thổ diệt Kim, nên không còn kịp cho giai đoạn Kim thâu. Buộc lòng tay to phải hành động sớm, lấy Thủy khắc Hỏa. Phòng thủ bằng đất nông nghiệp, năng lượng, y tế, điện, nước…

Nhìn vào tương lai, khi nào thấy các tay to gom hết sạch hàng phòng thủ, sẽ chợt nhận ra khủng hoảng lần này kinh khủng khiếp đến nhường nào.

4 Likes

Ở đời sinh tử đồng hành, trong tử có sinh trong sinh có tử, là một cơ hội là thách thức cho anh em. :tulip::tulip::tulip::heart::heart::heart: cho người chiến thắng.

Hay đó bác

Quá xuất sắc

1 Likes

Việt Nam lúc này, đương nhiên cũng đang suy thoái. Người người nhà nhà gom đất gom vàng, không phải để ở để đeo, mà là để phòng thủ. Thời kỳ Kim thâu hiện ra rất rõ, tích lũy tài sản dài hạn giờ là cần thiết.

Ngắn hạn hưng phấn tạm thời, mở cửa kinh tế, xuất khẩu muôn nơi, dòng vốn chảy về, nhìn tưởng Mộc sinh nhưng tất nhiên không phải. Cả Việt Nam lẫn thế giới đều đang suy thoái. Mộc sinh sôi một thời gian sẽ bị Kim chặt đứt cành rễ. Mở rộng sản xuất kinh doanh gặp đủ thứ khó khăn do tình hình Hỏa tai thế giới. Chọn cửa khó đến lúc mệt quá sẽ phải tự động ngưng lại múc tài sản quý, vừa dễ vừa nhàn.

Ngắn hạn chu trình ngũ hành tương sinh vẫn diễn ra Việt Nam, trong điều kiện hòa bình ổn định. Sản xuất đến bank chứng bán lẻ, rồi vận tải xây dựng vật liệu, bất động sản… Lý do các quỹ gom mạnh bank chứng giai đoạn này.

Thế nhưng dòng tiền lần này rất xấu. Mộc gãy sớm vì hậu quả đứt chuỗi cung ứng, suy thoái sản xuất toàn những thứ vô giá trị, tồn kho. Hỏa mang dòng tiền nợ xấu cùng lạm phát nhập khẩu. Thổ cũng sẽ xấu vì dòng tiền tắc không nghiệm thu được, nghĩa là chẳng xây dựng được mấy. Dự báo những con sóng ngành điên loạn và nhanh rút. Cửa thắng chỉ còn ngành Kim Thủy nếu muốn nhìn xa về dài hạn.

2 Likes

Ngũ hành ngũ tỏi làm gì cho phức tạp hoá vấn đề ra. Cứ 3 cây nhang đại diện cho 3 chữ cái mà thắp mà khấn có hơn không?

Nhận định về gói đầu tư công tại sao giải ngân chậm.

Đầu tư công chi đầu tư phát triển thuộc về Thổ hóa. Trong khi giai đoạn covid đóng băng xã hội chính là Thủy tai, chính phủ tính toán trường hợp dịch kéo dài khó kiểm soát thì sử dụng Thổ khắc Thủy là cần thiết.

Nhưng vừa rồi mở cửa kinh tế thành công, Thủy đã yếu đi. Cùng lúc lại gặp Hỏa tai lạm phát rất mạnh, nên việc thúc đẩy Thổ hóa không còn cấp thiết. Chính ra lúc này lại cần chế Thủy khắc Hỏa hơn.

(Giải thích nôm na, mỗi nền kinh tế đều cần có lượng tổng cầu cố định. Dịch covid làm giảm lượng tổng cầu nên cần thúc đẩy đầu tư công để làm tăng lượng tổng cầu về mức cần thiết. Nhưng khi mở cửa kinh tế thì tổng cầu đã được lấp đầy bằng các cách khác như xuất khẩu ròng, đầu tư doanh nghiệp, chi tiêu quốc dân… nên đầu tư công không còn cấp thiết nữa)

Như vậy, chu trình Thổ hóa đầu tư công sẽ còn lâu mới tiến hành được. Phải chờ sự vận động của chu trình Hỏa trưởng đã.

1 Likes

Vậy theo lão tử , sắp tới vẫn sẽ là chu kì của PNJ , và cổ phiếu điện nước ?

Kim thâu tích lũy tài sản quý. Ở VN gom vàng bạc, bất động sản ưu tiên hàng đầu.

Còn thế giới tầm nhìn xa hơn nên tính trước giai đoạn Thủy tàng, gom năng lượng, điện nước, y tế, lương thực…

Ngắn hạn ngành nào cũng có cửa nhưng dài thì là Kim Thủy

1 Likes

“Huyền thoại bán khống” trong phim “The Big Short” vừa nhận định rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt, và Fed sẽ ngừng việc tăng lãi suất lại.

Đại khái là lạm phát hiện nay thật chất là do giá cả hàng hóa đang bị ảo hóa, tồn kho chất đầy nhưng giá bán vẫn cứ tăng, đến nỗi người mua trả hàng hoàn tiền mà người bán còn không muốn thu hồi hàng nữa vì chi phí tốn kém.

Khi đại dịch đến, người dân tích trữ đủ loại mặt hàng dẫn đến giá mặt hàng tăng cao gây lạm phát. Sau khi tích đủ thì dân không mua nữa dẫn đến thiểu phát, tương lai sẽ là giảm phát.

Với lập luận này thì việc Fed tăng lãi suất là sai lầm và sẽ phải ngừng tăng lãi suất trong tương lai vì lạm phát hiện nay là ảo do cung cầu hỗn loạn, tăng lãi suất chỉ khiến cho giảm phát trầm trọng thêm.

Michael Burry là thần tượng của laotu xuất hiện trong phim The Big Short, phim đỉnh. Kể về cú short thẳng chiến thắng thị trường nhà đất Mỹ những năm 2008. Laotu cũng tin tình hình sản xuất cung cầu hiện nay trên thế giới rất bất ổn, giá cả leo thang phi lý, nhiều loại hàng hóa không thiết yếu và tồn kho chất đầy, gọi là Mộc hư. Mộc hư sinh Hỏa tai như đã nói ở trên. Mà Hỏa tai không thể khống chế bằng gia giảm lãi suất được, vì đó là một hình thức kích Hỏa.

Những phương pháp dùng Thủy khắc Hỏa cơ bản có thể kể đến là giảm thuế, cung tiền phục vụ cho chi tiêu thường xuyên, tăng dự trữ ngoại hối… Còn gia giảm lãi suất chỉ là một công cụ điều tiết mang tính chất kiềm Hỏa.

2 Likes

Giai đoạn Thủy Tàng tựa như mùa đông của năm, lạnh lùng và hiu quạnh. Người người nhà nhà đã nhặt nhạnh tích trữ xong, không còn sôi nổi nữa. Nhìn thanh khoản ảm đạm giờ đây chợt nhớ Hà Nội mùa này sắp vắng những cơn mưa.

Mùa đông của vnindex là vậy, bình lặng trôi. Cổ rác tụt đều đặn song song với cổ tốt đều đặn tăng, khiến cho chỉ số chung cứ xập xình xập xình nhẹ nhàng.

Mùa đông là mùa yêu thích của những nhà đầu tư dài hạn. Những người âm thầm nhặt nhạnh từng chút từng chút tài sản từ những kẻ bốc đồng không thể sống nổi giữa thời tiết lạnh giá và ảm đạm mà bỏ lại.

Lọc được cổ tốt mà mua đều đặn lúc này dễ ăn được nhiều lần về dài hạn. Dự mùa đông còn kéo dài đến hết tháng 10. Laotu ghét mùa đông, vì mùa này chỉ hợp với người kiên nhẫn, không hợp lướt sóng.

Những con sóng ngành sắp tới chắc cũng thường thường, không hoành tráng lắm đâu. Soi thật kỹ cổ giá trị, múc đều tay, là thơm.

2 Likes

Xuân đến rồi. Người chăm chỉ đã tranh thủ dậy sớm kiếm miếng ăn. Còn mấy người lười vẫn đang trong chăn chửi rủa ông trời sao nỡ làm lạnh giá.

Mùa xuân là mùa cơ hội, vạn vật tưng bừng nở hoa khoe sắc màu, đón chào một khởi đầu mới. Trong vô vàn cơ hội chỉ có một vài cơ hội là đẹp nhất, ngon nhất. Ai có tiền thì mạnh dạn giải ngân. Ai giữ hàng lởm thì mạnh dạn vứt đi mà múc con khác.

DXG, HUT chiều nay tím

Triết lý tăng lãi suất thì đồng đô mạnh lên á? Không có đâu.
Tăng lãi suất tăng giá đô rồi lại in tiền ngập thế giới? Không có đâu.

Giá đô sẽ giảm. Bọn in tiền nhiều nhất thế giới sẽ phải trả giá.
Cái thời Mỹ làm trùm qua lâu rồi. Chuẩn bị mà tan nát.

Tăng lãi suất là biểu hiện hệ quả đồng tiền suy yếu do suy thoái. Kho dự trữ ngoại hối các nước bung đô ra bán, bán ngập đầu thừa cung giảm giá thì lại mua đô về, gọi là mua đáy bán đỉnh. Mà đã mua đáy bán đỉnh thì thằng Mỹ là thằng ăn bô.

Gia giảm lãi suất thuộc về hành Hỏa. Mà môi trường Hỏa tai hiện nay, dùng Hỏa chế Hỏa tức là tự bóp.

1 Likes

Thời buổi suy thoái không nên giữ tiền mặt, phải tìm được tài sản để phòng thủ

2 Likes

Trở lại với vấn đề vĩ mô hiện tại.

Hỏa tai vẫn bùng phát diện rộng, chiến tranh, lạm phát, biến động giá cả. Hỏa đốt cháy Kim, làm giá trị các tài sản trở nên teo tóp, bđs đóng băng, vàng giảm, cổ phiếu về dưới P/B… Đầu tư vào Kim lúc này cực nguy hiểm, chỉ còn cách dùng Thủy khắc Hỏa, tức là điện nước, hàng tiêu dùng thiết yếu, dược… Đây là các ngành phòng thủ chắc, mặc dù mặt bằng giá vẫn đang cao.

VN vẫn theo chính sách giữ ổn định tỷ giá đặt lên hàng đầu, tiếp đến là lựa chọn giữa GDP hoặc giảm lạm phát.

Nếu theo phương án 1: GDP, Hỏa trưởng. Tức là trong tình hình Hỏa tai nặng nề này, lại bốc Hỏa để kích nổ thêm. Hỏa chồng hỏa, hình thành nên bong bóng tài sản nhanh chóng. Cách này là án tử cho nền kinh tế, nếu thế giới tiếp tục leo thang xung đột, bong bóng sẽ nổ như bom nguyên tử. Thời kỳ này các ngành bất động sản, ngân hàng tăng cực mạnh.

Nếu theo phương án 2: Giảm lạm phát, Thủy tàng. Tức là phòng thủ các xung đột bên ngoài bằng cách thu mình, đóng băng chờ đợi xuân về. Thủy khắc Hỏa, kinh tế suy thoái, thất nghiệp tràn lan, thị trường ảm đạm. Cách này mặc dù khó khăn, đói rét một thời gian, nhưng sẽ phòng thủ tốt trong trường hợp diễn biến thế giới ngày càng xấu hơn. Thời kỳ này các ngành tiện ích, tiêu dùng sẽ ổn.

Đánh giá: Phòng thủ bằng ngành Thủy (tiêu dùng thiết yếu, điện nước, dược…) giảm thiểu được rủi ro, dù cho phương án nào xảy ra chăng nữa.

3 Likes

Idol nói là chuẩn. Lạm phát đã đạt đỉnh và sẽ sớm hạ nhiệt. Lạm phát lần này vốn dĩ do cung cẩu ảo gây ra, thắt chặt chút thôi là xong.

1 Likes

Đầu tư công bao giờ mới hiện thực hóa?

Bằng việc dùng Thủy chế Hỏa, ngăn chặn các dòng tiền xấu bủa vây. Phương pháp này đang dần đạt được mục tiêu ổn định vĩ mô, tất nhiên hậu quả của nó sẽ diễn ra trong khoảng nửa năm tới.

Thủy chế Hỏa tức là dùng lạnh thắng nóng, dùng đóng băng để phong tỏa các dòng tiền xấu. Rất hữu hiệu nhưng sẽ kèm theo hậu quả là tắc nghẽn dòng tiền tốt, sinh ra Thủy tai.

Vậy là khoảng nửa năm tới, phương pháp Thổ khắc Thủy lại phát huy tác dụng. Trong một môi trường kinh tế co cụm phòng thủ thì rất cần đầu tư công để lưu thông và kết nối các khu vực phòng thủ lại.

Đầu tư công là hạ tầng, cơ sở, xây dựng… thuộc về Thổ. Giống như cha ông ta đã từng đắp đê điều, xây tường thành để ngăn lũ, phòng thủ. Bối cảnh vĩ mô càng xấu, thì đầu tư công lại càng trở nên quyết liệt.

Sóng 3 đang đến.

3 Likes