Đầu tuần đáng nhớ!

Từ đầu năm 21 lượng người cực lớn mở mới tk chứng khoán (xin phép gọi là F0) là chủ đề rất hot. Tâm lý của F0 nên không thể ngồi im nhìn thị trường lên mạnh (đặc biệt là các nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép), nên có tiền vô tk là phải mua ngay, mua bằng được nên mới có chuỗi tăng dài tới vậy (đan xen phiên đỏ).

Có nhiều lý do dẫn tới index giảm mạnh 2 ngày đầu tuần, ví dụ dễ hiểu là hose đơ, rồi cty ck hạn chế lệnh,… (sâu xa hơn tôi không đủ kiến thức để dám nói thêm), đáng ra tôi nghĩ chỉ chỉnh nhẹ hơn, nhưng với sự có mặt của lượng lớn F0 mới tham gia đã đẩy tt chung đi xuống dữ dội như phản ứng dây chuyền (nhắm mắt bán ra vì sợ tt sập, nhóm nào càng tăng dữ trước đó càng xuống mạnh). Sự việc lần này tôi nghĩ đã dừng lại trong 2, 3 phiên gần đây.

Cái hay là lực lượng F0 mới bán tháo khả năng sẽ không ngồi nhìn khi có dấu hiệu hồi phục (tập làm cao thủ bắt đáy luôn chứ cầm tiền làm gì) đương nhiên tâm lý đã “vững hơn”. Đỏ mua, xanh bán,… dẫn tới tt trong vài phiên tới nhiều khả năng cứ nhảy nhót hình sin nhưng theo tôi sẽ không thủng 1300. Dòng tiền vẫn sẽ ở nhóm ngành nóng nhưng dần thông minh hơn về trung hạn sẽ tìm tới các nhóm sản xuất chủ lực. Với nhận định cá nhân như vậy, tôi nghĩ nhóm ngân hàng tốt vẫn sẽ tăng trưởng nhưng không thể ăn xổi như thời gian qua, sẽ tích lũy thêm và đi lên từ từ.

Ai cũng từng là F0 nên tôi nghĩ không nên khuyên F0 phải làm gì, tâm lý con người không dễ khuyên bảo. Chỉ có trải nghiệm bằng tiền của mình trên thị trường mới giúp chúng ta trưởng thành.

Tự thay đổi mình là thần, còn thay đổi người khác là thần … kinh.

Chúc mọi người đầu tư thành công!