Đây là lý do chứng khoán Việt Nam sụp đổ!

, , , , ,
2 Likes

“Một chính sách khó dự đoán, bất ngờ, không minh bạch sẽ gây bất ngờ cho nền kinh tế và tạo ra cú sốc tiêu cực”, báo cáo khẳng định.

“Cả một thời gian dài không tăng lãi suất, đến tháng 9 và tháng 10 tăng hai lần gây ra cú sốc bất ngờ cho nền kinh tế, làm cho môi trường kinh tế vĩ mô rủi ro. Người dân và doanh nghiệp không thể lên kế hoạch kinh doanh dài hạn một cách ổn định”, PGS.TS Phạm Thế Anh thẳng thắn.

2 Likes

“Việt Nam cố tăng lãi suất để kiểm soát tỷ giá. Chúng ta theo đuổi chính sách neo tỷ giá, bảo vệ tỷ giá nhưng cuối cùng vẫn không bảo vệ được. Thế nhưng, lãi suất tăng lên 2 con số, trong khi các nước ASEAN- 5 lãi suất chỉ từ 3-5%. Không môi trường nào lãi suất cao như Việt Nam hiện nay”, chuyên gia nêu vấn đề.

1 Likes

Lưu ý rằng, chính sách tiền tệ của Việt Nam phải loại bỏ các can thiệp hành chính, PGS.TS Phạm Thế Anh đánh giá, điều này “rất tệ hại” đối với nền kinh tế. Dẫn chứng từ chỉ tiêu trần tín dụng, ông Phạm Thế Anh cho hay, mục tiêu cao nhất của kiểm soát lạm phát là kiểm soát được cung tiền, đặc biệt là tiền cơ sở (tiền in ấn mới phát hành bởi Ngân hàng Nhà nước), không phải kiểm soát tín dụng. Bởi tín dụng là hoạt động phải tuân theo quy tắc thị trường. Tức là, miễn là các ngân hàng tuân thủ các chỉ tiêu an toàn hệ thống, ngân hàng sẽ được phép tự do kinh doanh nguồn vốn họ huy động được. Trong khi đó, việc áp dụng trần tín dụng theo TS Phạm Thế Anh sẽ khiến cho ngành ngân hàng trở nên kém cạnh tranh.

Làm cái rụp, doanh nghiệp sản xuất, bất động sản không kịp trở tay, quản lý kém để cho doanh nghiệp vi phạm rồi lại ra tay bắt bớ, không khác cái kiểu nuôi cho mập rồi thịt.

Ví dụ: Nhìn FLC tăng vốn đầy mùi tanh mà ở xa nghìn km cũng ngửi được nhưng cơ quan quản lý lại không biết mặc dù cái mà ai cũng có thể biết.

Nhìn VCB nguồn tiền gửi ngắn hạn hay dài hạn đều dồi dào, là cơ sở giảm lãi suất cho vay của ngân hàng. Tại sao vậy? Đó là sự ổn định của ngân hàng, là niềm tin của người gửi tiền dù lãi suất thấp. Nếu VCB vì mục tiêu ngắn hạn, không ổn định, đánh mất bản sắc thì cũng sẽ gặp khó khăn thiếu nguồn tiền phải tăng lãi suất đua theo các ngân hàng khác và sẽ từ mạnh thành yếu.
Chính vì vậy cổ phiếu VCB vẫn có giá cao nhất nhóm ngân hàng.

1 Likes

Nói trên trời dưới đất xong vẫn chốt vcb à bác😆

Các cụ làm quá chắc em bán 1 cổ dig múc 10 cổ bank ủng hộ bác vậy

1 Likes

Không cần tăng trần nhưng tàu nó êm, nay con DIG xóc lọ kinh nhỉ

Trong nguy có cơ, nếu êm như l14 em cũng ko khoái mấy, đánh giá khả năng sinh lời dig vẫn là nhất, dù là chưa chạy ngon
Đâu phải tự nhiên em đặt tên lướt sóng dig

1 Likes