Doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, tình hình vĩ mô cũng rất ổn nhưng giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó lại ” lội ngược dòng” giảm mạnh

, , , , , , , , ,

:chart_with_upwards_trend:Doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, tình hình vĩ mô cũng rất ổn nhưng giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó lại ” lội ngược dòng” giảm mạnh. Những chuyện từng chừng như vô lý lại là một hiện trạng khá phổ biến hiện nay.

:white_check_mark:Sau khi nghiên cứu, quan sát thị trường trong một thời gian dài vừa qua chúng ta có thể rút ra một số lí do như sau:

:one:Các nhà đầu tư, các trader cổ phiếu có xu hướng hành động theo châm ngôn “mua theo tin đồn, bán khi tin ra”, tức họ sẽ mua và đẩy giá cổ phiếu lên khi có tin đồn hay kỳ vọng và bán ngay khi tin tức được công bố, kể cả là tin tốt.

:two:Bất cứ sự sai lệch đáng kể nào so với kỳ vọng hay bất cứ tuyên bố gây ngạc nhiên lớn nào cũng có tác động lên giá cổ phiếu. Chẳng hạn, dù doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh tích cực nhưng lại thấp hơn kỳ vọng mà thị trường, các nhà phân tích đặt ra trước đó thì cổ phiếu của doanh nghiệp vẫn có nhiều khả năng bị định giá thấp đi.

:three:Mỗi nhà đầu tư cũng thường có phân tích hay cảm nhận riêng của mình về ngành, doanh nghiệp, và cổ phiếu.

:four:Doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh khớp với hoặc vượt kỳ vọng của thị trường nhưng lại điều chỉnh giảm doanh thu, lợi nhuận, dòng tiền kỳ vọng trong tương lai thì có khả năng sẽ làm giá tương lai của cổ phiếu giảm. Điều này giải thích tại sao giá cổ phiếu vẫn có thể lao dốc dù kèm với tin tốt (kết quả kinh doanh bằng hoặc tốt hơn kỳ vọng).

:five:Một lý do khác có thể nghĩ đến là ảnh hưởng của các trader “gây nhiễu”. Họ thường có quyết định đầu tư khá bốc đồng, phản ứng thái quá với tin cả tốt lẫn xấu. Nên giả sử cổ phiếu của doanh nghiệp A bắt đầu bị bán tháo bởi một số nhà đầu tư thì xu hướng bán tháo này sẽ được đẩy lên mạnh mẽ bởi các nhà đầu tư gây nhiễu này.

Lý do cuối cùng là ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô và vi mô. Yếu tố vĩ mô gồm những thứ như lãi suất tăng, hay sự chuyển hướng sang các tài sản đầu tư ít rủi ro (ví dụ tiền gửi ngân hàng) có khả năng gây sức ép lên giá cổ phiếu dù doanh nghiệp công bố tin tốt.

:star:Thị trường luôn khốc liệt, để phân tích và lựa chọn một doanh nghiệp tốt không phải là điều đơn giản. Đầu tư không thể hoàn toàn dựa trên may mắn mà nó còn phụ thuộc vào lượng kiến thức mà bạn có.