Dòng tiền

DÒNG TIỀN

Vấn đề lớn nhất của Vnindex hiện tại không phải là định giá hấp dẫn mà ở yếu tố DÒNG TIỀN YẾU.

Dòng tiền không khác gì dòng máu của doanh nghiệp, “nhựa sống” của TTCK. Bối cảnh CP cơ bản giảm sàn, tiền không đỡ thì vẫn còn biến động trong ngắn hạn.

Cũng khó: Lãi suất NH thì tăng, FED họp sắp tới + Tín dụng thì room full → Khát vốn, muốn cover dự án hay deals rồi đáo hạn trái phiếu DN chỉ còn cách cầm cố, bán CP hay TS để có tiền giải quyết trong ngắn hạn.

Kiên nhẫn chờ đợi.


Dư nợ cho vay margin tăng trở lại trong Q3-2022, lượng tiền chờ mua vẫn ở mức cao. Thống kê của FiinTrade từ BCTC Q3-2022 của 55 CTCK cho thấy dư nợ cho vay margin tại thời điểm 30/9/2022 đạt hơn 152,8 nghìn tỷ đồng, tăng 15,1 nghìn tỷ (tương đương +10,9%) so với thời điểm cuối tháng 6/2022.

Trong số 20 CTCK top đầu về hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ, có 17 CTCK ghi nhận dư nợ margin tăng trong quý 3, đặc biệt là ở nhóm CTCK nước ngoài (CTCK Mirae Asset, CTCK Yuanta) và nhóm nắm giữ nhiều TPDN (CTCK TVSI, CTCK VNDirect).

Đáng chú ý là sau đợt điều chỉnh mạnh vừa qua (VN-Index giảm 11,6% trong tháng 9/2022), tỷ lệ đòn bẩy trên TTCK Việt Nam tại thời điểm cuối quý 3 chạm mức cao nhất trong lịch sử (8,6%), cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ cuối quý 1 (6,8%) khi dư nợ margin đạt đỉnh hơn 183,1 nghìn tỷ đồng → Điều này cho thấy rủi ro liên quan đến margin vẫn còn khi những diễn biến gần đây trên thị trường chưa cho thấy tín hiệu về một sự hồi phục nào.

Điểm tích cực đó là số dư tiền gửi của NĐT trên tài khoản ở các CTCK (không bao gồm số dư tiền của NĐT nước ngoài) duy trì ở mức 72,5 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 3/2022, không những không bị hụt đi mà còn tăng 2,4 nghìn tỷ đồng so với cuối quý 2. Với GTGD bình quân phiên hiện ở mức 10,6 nghìn tỷ đồng, lượng tiền này tương đương với thanh khoản của 7 phiên giao dịch và đây là mức cao nhất từ trước đến nay → Dòng tiền vẫn đang chờ đợi cơ hội để quay lại thị trường khi những bất lợi qua đi.

1 Likes
1 Likes

TT có hấp dẫn nhưng vẫn cần dòng tiền xác nhận

1t48pg42mlúu42fmhg9072gm0ug4miu2tt8 ·

TIN ĐỒN

Tin đồn → Đính chính tin đồn → Xác nhận của DÒNG TIỀN. Bước cuối quan trọng!

Điểm sơ qua về thế giới: DJ tiếp tục tăng điểm + Đồng USD có dấu hiệu hạ nhiệt khi EUR đã chính thức quay trở về lớn hơn 1 USD và các nước đối trọng với FED như Nhật với đồng Yên và các đồng tiền chủ chốt khác lên giá có xu hướng vững hơn → Hỗ trợ tích cực cho VNindex trong ngắn hạn.

Nội tại VN: vẫn là câu chuyện Dòng tiền + Tin đồn + Trái phiếu DN

  • Hôm qua tiếp tục là tin đồn liên quan đến VND NVL NLG VHM VIC …. → Tối qua ad thấy có sự đính chính. Nên hôm nay sẽ đỡ tiêu cực hơn cho Vnindex và chủ yếu là giữ lại niềm tin còn sót lại của NDT.

Tin này để quan sát tham chiếu chứ không hẳn để đầu tư vào V:

+“Tôi vẫn ăn ngon ngủ yên, thu tiền từ bán điện, sắp tới huy động thêm 1 tỷ đô vốn ngoại”: https://vneconomy.vn/sep-trung-nam-group-toi-van-an-ngon…

Nhóm Ngân hàng + BĐS + nhóm V tác động lớn tới chỉ số Vnindex. Vẫn cần sự xác nhận của DÒNG TIỀN - Giá và Khối lượng để tin tức được “uy tín”. Kiên nhẫn chờ đợi là thượng sách!

- Ngọc Hiệp

Tứ trụ của Vnindex:

  1. Áp lực cho Ngân hàng 2022-2023: dư địa tăng trưởng tín dụng không còn nhiều và lợi nhuận biên chịu áp lực do lãi suất đầu vào có xu hướng tăng, trong khi lãi suất cho vay khó tăng theo tương ứng. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng do trích lập bổ sung dự phòng để mua lại trái phiếu.
  2. Bất động sản chưa thấy “lối thoát”: mục tiêu hàng đầu là việc kiểm soát huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản trên thị trường chứng khoán và trái phiếu. Lãi suất tăng, Trái phiếu siết chặt, Chứng khoán giảm… dòng tín dụng chảy vào bất động sản trong thời gian tới sẽ tiếp tục được siết chặt.
  3. Chứng khoán giảm tốc: Thị trường chứng khoán trải qua đợt điều chỉnh mạnh với thanh khoản hụt sâu đã khiến lợi nhuận từ các mảng kinh doanh chính là Tự doanh, cho vay margin và môi giới giảm lần lượt. Điểm lại KQKD quý rồi, LNST Q3-2022 của 61/87 CTCK (bao gồm 25 CTCK đang niêm yết) giảm -52,2% cùng kỳ và -16,2% so với quý trước.
  4. Thép: đã thảo luận nhiều, liên quan đến chu kỳ kinh tế, gắn liền với BĐS và nhu cầu xây dựng.
CƠ CẤU QUỸ ETF - DÒNG TIỀN

Mặc dù Vnindex giảm điểm từ đầu năm nhưng dòng tiền vào quỹ ETF vẫn tiếp tục tăng. Điểm nhấn hôm nay: Vnindex sẽ đón nhận phiên hoàn tất cơ cấu kỳ Q4.2022 của các ETF mô phỏng bộ chỉ số HOSE-Index (VN30, Diamond, FinLead).

Trong kỳ này, Diamond Index thêm mới NLG trong khi TCM bị loại khỏi chỉ số, còn VN30 và FinLead thay đổi tỷ trọng thành phần của các cổ phiếu trong rổ.

Dựa trên giao dịch trong những ngày gần đây, hoạt động cơ cấu của các ETF đã diễn ra với quy mô đáng kể. Ngoại trừ VFM Diamond thường có xu hướng mua ròng thường xuyên, VFMVN30 đã mua ròng 48,5 tỷ đồng trong phiên 04.11 và 74,69 tỷ đồng trong tuần qua. Quy mô tương ứng với SSIAM VNFinLead là 16,1 tỷ đồng và 278,1 tỷ đồng.

Phòng tránh khoảng trống thông tin vào thứ 7 và CN: Trong ngày cuối tuần, thị trường Hoa Kỳ cũng sẽ đón nhận dữ liệu của báo cáo việc làm tháng 11.

Trong các phiên tới, nếu không quay lại trên vùng tâm lý 1.023 điểm, nhiều khả năng VN Index sẽ kiểm định các vùng hỗ trợ phía dưới quanh mức 1.011 – 1000 điểm.


Câu chuyện nóng hổi vẫn xoay quanh vấn đề: DÒNG TIỀN. Trong bối cảnh nhiều DN “khát vốn”:

  • LNST quý 3 giảm so với quý 2/2022, tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do năm ngoái do dịch nên base doanh thu - lợi nhuận tăng cao. Khả năng cao quý 4 tiếp tục giảm doanh thu - lợi nhuận do chi phí vốn ở mức cao, chi phí nguyên liệu đầu vào vẫn ở mức cao so với đầu quý.

  • NHTM: đua tăng lãi suất huy động, lãi suất cho vay cũng tăng nhưng room tín dụng thì “cạn”.

  • TPDN: nguồn vốn trung và dài hạn cho DN thì không huy động mới được, cầu không mua sau tin đồn - bắt bớ, thông tư mới… chưa kể áp lực đóa hạn lớn vào quý 4 năm nay, năm 2023 và năm 2024

  • Chứng khoán: giảm điểm từ đầu năm đến giờ, muốn phát hành thêm NĐT cũng không mua mới

—> Chỉ khi nào dòng tiền được “khơi thông” thì mới kỳ vọng sáng hơn cho thị trường tài chính nói chung.

Kiên nhẫn chờ đợi

“Thiếu máu”, Vnindex thoi thóp ở ngưỡng cửa “thiên đường” 1000 điểm….
Điểm nhấn chính vẫn là câu chuyện DÒNG TIỀN - TIN ĐỒN - TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP.

Vnindex hình thành nến rút chân cuối phiên vào ngày thứ 06 + khối lượng cao hơn phiên hôm trước. Chủ yếu đến từ cầu đảo hàng bán nhóm BĐS, mua gom nhóm ngân hàng ở các quỹ ETF. Vì Ngân hàng là nhóm được mua vào nhiều nhất trong kỳ cơ cấu vừa qua của các ETF.

Các cổ phiếu giao dịch mạnh là VPB, STB, MBB, CTG, TCB, ACB, LPB, SHB, TPB, VIB, trong nhóm này có 4/10 mã tăng điểm, cho thấy có sự phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt MBB tăng điểm vào phiên ATC khi có hơn 3 triệu cổ phiếu trao tay.

Dòng tiền ETF - “Cứu nguy” cho thị trường: Xét chung cả tuần, nhà đầu tư cá nhân trong nước mua ròng hơn 329 tỷ đồng, nhà đầu tư tổ chức trong nước mua ròng hơn 209,5 tỷ đồng còn tổ chức nước ngoài bán ròng hơn 601,6 tỷ đồng. Tính riêng nhóm ETF, các quỹ mua ròng hơn 176,2 tỷ đồng riêng phiên thứ Sáu và mua ròng hơn 854 tỷ đồng trong tuần qua → Lũy kế từ đầu năm, các quỹ ETF đã thu hút thêm 12.000 tỷ đồng.

https://lh5.googleusercontent.com/RItn2A-FHPuM2H-6IWhHrRwlHXVWqfNAAHHChlYgQMCQTnSTXdUeDHFQjreBtW80J47e_P2zM_7e2UuYwh3BPVM-aB0NqrSogk-1umxCfzyjZ-mVsLLTRgAtCbPHoYfcKomjT-OxxaRCNcygxYTe2JW5yibOYohmwgmPtECxvpfXE9SDiq8GoUXwjRKdOw(image larger than 256 KB)

Chi tiết: Các quỹ ETF nước ngoài dẫn đầu trong việc giải ngân vốn trị giá 75,2 triệu USD, các quỹ ETF trong nước cũng mua ròng trị giá 2,8 triệu USD. Trong đó, quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF tiếp tục dẫn đầu các quỹ ngoại khi giải ngân 54,7 triệu USD, trong khi quỹ DCVFMVN30 ETF (5,9 triệu USD) dẫn dắt nhóm quỹ nội.

Thứ 06 được xem là phiên phân phối mạnh của Vnindex sau ngày bùng nổ theo đà FTD. Vnindex đang gặp khó tại các đường MA. Và vẫn chưa thấy câu chuyện động lực hay dòng tiền đủ mạnh để phá vỡ các cản kháng cự này.

Áp lực chính ở nhóm BĐS: NVL và PDR chiến tỷ trọng vốn hóa lớn làm tác động mạnh đến Vnindex. Nhìn chung thì câu chuyện TPDN liên quan đến tiền trong dân, và quy mô lớn nên cần thời gian và động lực để giải quyết. Quan trọng nhất là cần có sự can thiệp của nhà nước.

Vì DN trong thế “lưỡng nan” và cực kỳ “khát vốn”: Lãi suất tín dụng tăng cao lại full room + Trái phiếu DN phát hành khi thấy cầu + Chứng khoán giảm từ đầu năm khó huy động vốn + LNST giảm tốc dần…

→ Hiệp hội trái phiếu doanh nghiệp đã có các buổi hội thảo cùng các quỹ trái phiếu, CTCK và đã có một số đề xuất một số phương án để trình lên Bộ Công Thương. Rủi ro đáo hạn TPDN giá trị lớn trong năm 2023.

Mặc dù thị trường hay CP đã giảm về vùng cực kỳ hấp dẫn, quan trọng nhất vẫn cần có sự tham gia và đồng thuận của Dòng Tiền.

Vùng hỗ trợ gần trên Vnindex hiện là 968 – 950 điểm.

Vnindex có thể hồi phục theo quán tính và kiểm định vùng kháng cự 1000 – 1011 điểm. Rồi sau đó tìm điểm cân bằng.

Phái sinh hình thành nến rút chân cuối phiên, thanh khoản vẫn còn cao cho thấy một lượng lớn dòng tiền dịch chuyển từ cơ sở sang thị trường phái sinh. Và phái sinh hôm trước hay báo trước thị trường cơ sở hôm sau + Vùng 1000 điểm là hỗ trợ mạnh của nhiều năm → “Tia hi vọng” còn sót lại nào cho Vnindex?

Tóm lại dòng tiền trên TTCK như dòng máu của con người, chỉ khi nào dòng tiền được khơi thông thì Vnindex mới có thể “sống sót”.

—------------------------------

Tiêu điểm tuần sau ở thế giới: Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ + kỳ vọng mở cửa ở TQ. Một vài thông tin khác:

  • Đồng USD “hạ nhiệt”. Lý do là các nước đối trọng tăng lãi suất, làm kiểm soát phần nào đà tăng giá của USD. Trước việc FED tăng lãi suất, tháng 10 VN cũng đã tăng 2 lần → 1 yếu tố tích cực cho hiện tại.

  • Xoay quanh kỳ vọng mở cửa ở TQ: TTCK nước này hồi phục mạnh. Việc nước này mở cửa sẽ tháo gỡ phần nào nỗi lo lạm phát khi chuỗi cung ứng được mở trở lại và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Giá dầu cũng tăng do USD suy yếu, thiếu hụt nguồn cung Mỹ và cầu sử dụng dầu khi TQ mở cửa.

Ngọc Hiệp
(Tham gia cộng đồng trên tường nhà mình)

1 Likes

TT k chỉ cạn kiệt dòng tiền thanh khoản mà còn cạn kiệt lòng tin, tâm lý nghi ngờ bất an bao trùm. Tin tốt ra: bán. Tin xấu ra: bán hết. K có tin gì trũng thông tin: cũng bán. cứ bán đã rồi cover sau :joy:

3 Likes

“thiếu máu” thì khó sống khỏe sống tốt

1 Likes

Cạn máu thì chết luôn sống gì nổi

1 Likes

khi không còn gì để bán thì lái mới đánh lên. Hnay CP thi nhau sàn. Ngoài thấy NN + TD mua thì chả thấy cái gì sáng sủa cả.

1 Likes

không chết được, cứu sớm hay muộn thôi

nước ngoài, tự doanh và ETF mua, mà thôi chuẩn bị luôn kịch bản nếu DC hay các quỹ tương tự đưa tỷ trọng tiền mặt lên mốc cao nhất

1 Likes