Đồng USD suy yếu tiếp tục hỗ trợ cho giá kim loại quý, kim loại cơ bản phân hóa do kỳ vọng khác nhau của thị trường

Sắc xanh áp đảo trên bảng giá của các mặt hàng kim loại trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy yếu tiếp tục thúc đẩy sức mua trên thị trường. Với nhóm kim loại quý, giá bạc tăng 1.51% lên 21.37 USD/ounce, và giá bạch kim đóng cửa với mức tăng khiêm tốn hơn chỉ 0.11% lên 996.8 USD/ounce.

Các tin tức vĩ mô có dấu hiệu khởi sắc là yếu tố chính hỗ trợ cho cả hai mặt hàng kim loại quý trong phiên hôm qua. Biên bản họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) mới được công bố cho thấy các nhà hoạch định chính sách có cùng quan điểm về việc tốc độ tăng lãi suất có thể chậm lại. Mặc dù áp lực lạm phát vẫn còn, nhưng nhiêu thành viên lo ngại về rủi ro với thị trường tài chính nếu Fed tiếp tục giữ nguyên mức tăng lãi suất.

Ngoài ra, FOMC cũng cân nhắc tới độ trễ từ tác động chính sách tiền tệ đối với nền kinh tế và các chỉ số lạm phát. Biên bản họp cũng chỉ ra rằng nhà kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo khả năng suy thoái của Mỹ trong năm tới đã tăng lên gần 50%, mức cao nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3.

Những thông tin này càng làm gia tăng kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 12 thay vì 75 điểm cơ bản như bốn lần tăng gần nhất. Kịch bản này cũng dẫn đến sự suy yếu của đồng USD, phản ánh qua chỉ số Dollar Index giảm về 106.08 điểm. Điều này đông nghĩa với việc chỉ phí nắm giữ, đầu tư bạc hay bạch kim cũng trở nên rẻ hơn khiến cho sức mua trên cả hai thị trường kim loại quý đêu áp đảo.

Sự phân hóa diễn ra rõ hơn với nhóm kim loại cơ bản, với nhiều mặt hàng không giữ được sắc xanh. Giá đồng trên Sở COMEX tăng 0.1% lên 3.62 USD/pound, trong khi mức giá trên Sở LME giảm 0.1% còn 8005 USD/tấn. Mức giá đóng cửa ít thay đổi này chưa đủ để đảo ngược xu hướng giảm của giá đồng trong các phiên gần đây.

Triển vọng tiêu thụ với mặt hàng đồng vẫn kém khả quan khi Trung Quốc vẫn phải chống chọi với dịch bệnh, và đặc biệt là tốc độ xây lắp các dự án năng lượng sạch đang chậm đi do ảnh hưởng của các quy định giãn cách.

Sức mua trên thị trường chủ yếu được thúc đẩy nhờ sự suy yếu của đồng USD. Bên cạnh đó, công ty khai thác đồng lớn nhất Chile, Codelco cũng công bố sẽ cắt giảm khoảng 10% số lượng các lô hàng trong năm 2023 và làm gia tăng những lo ngại về nguồn cung, tuy nhiên do triển vọng tiêu thụ kém mà tin tức này không mang lại quá nhiều sự hỗ trợ cho giá đồng.

Giá quặng sắt phục hôi 2.04% lên 95.35 USD/tấn sau hai phiên giảm liên tiếp. So với thị trường đồng, thị trường quặng sắt phục hôi tốt hơn, phản ánh cho niềm tin về triển vọng nhu cầu thép của Trung Quốc tăng lên, lấn át các yếu tố giảm giá như khả năng hạn chế sản xuất trong mùa đông và việc Ấn Độ giảm thuế xuất khẩu quặng sắt. Giá sắt cũng có thể quay lại mức 100 USD/tấn khi nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lĩnh vực sử dụng nhiều thép như xây dựng và cơ sở hạ tầng sẽ tăng tốc trong năm tới, nhất là trong giai đoạn mùa xây dựng vào đầu năm sau.