DPM DCM- Sóng phân bón, hóa chất có quay trở lại?

,

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ:

Cầu yếu hơn nhưng cung có khả năng giảm nhiều hơn: Hiệp hội Phân bón Quốc tế (IFA) dự báo rằng mức tiêu thụ toàn cầu của phân đạm sẽ giảm 0-5% y / y (trong trường hợp xấu nhất), hoặc 0-5 triệu tấn trong năm 2022 do giá cao (tức là cầu của phân bón yếu đi). Tuy nhiên, điều này vẫn thấp hơn nguồn cung giảm 0,3-5,7 triệu tấn (trong trường hợp xấu nhất) do:

1/ Thiếu xuất khẩu từ Nga, Belarus và Ukraine, khủng hoảng khí đốt châu âu khiến sản lượng phân bón của châu Âu giảm 70%, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung, đồng thời đẩy giá urê lên mức cao hơn
2/ Sản lượng xuất khẩu của trung quốc dự kiến sẽ giảm một nửa


1. SẢN XUẤT URÊ VIỆT NAM HƯỞNG LỢI TỪ KHỦNG HOẢNG KHÍ ĐỐT CHÂU ÂU
:black_small_square: Tại ngày 9/9, giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu đạt 207 EUR /MWh( tăng 400% yoy) khiến sản lượng phân bón của châu Âu giảm 70%, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung urê toàn cầu đã diễn ra kể từ tháng 6/21 do giá than và khí đốt cao hơn. Điều này đặt thêm áp lực về nguồn cung urê toàn cầu bị thắt chặt và chắc chắn sẽ đẩy giá urê lên mức cao hơn.
:black_small_square: Khi Bắc bán cầu bước vào mùa đông và nhu cầu phân bón đạt đỉnh điểm khi chúng ta đến gần mùa cao điểm phân bón trong Từ tháng 11 đến tháng 3, chúng tôi kỳ vọng giá phân đạm sẽ tăng mạnh trong những tháng tới và sẽ ở mức cao miễn là giá khí đốt tự nhiên vẫn còn cao.

CHÂU ÂU SẼ MUA NHIỀU PHÂN BÓN HƠN TRÊN THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

:black_small_square:Theo ICIS, một tổ chức cung cấp thông tin hàng hóa, chi phí khí đốt của các nhà sản xuất phân bón ở châu Âu cao gấp 8 - 10 lần hoặc thậm chí nhiều hơn, so với Hoa Kỳ và các trung tâm sản xuất phân bón khác, làm cho họ không có khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa và toàn cầu. Kết quả là, 70% Năng lực sản xuất phân đạm của Châu Âu đã bị hạn chế.

:black_small_square: Châu Âu là nước nhập khẩu ròng phân bón, Sản xuất phân đạm của Châu Âu thường chiếm 5,5% sản lượng urê toàn cầu, 6% xuất khẩu toàn cầu và 13% lượng nitơ toàn cầu nhập khẩu (nguồn: Hiệp hội Phân bón Quốc tế). Với sản lượng nội địa ít hơn, châu Âu chắc chắn sẽ cần phải nhập khẩu nhiều hơn, sẽ đẩy giá trên toàn thế giới.

2. SẢN LƯỢNG XUẤT KHẨU CỦA TRUNG QUỐC DỰ KIẾN SẼ GIẢM MỘT NỬA

  • Để đảm bảo sưởi ấm cho khu dân cư trong nước vào mùa đông, trong những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc đã hạn chế tiêu thụ khí đốt và than trong công nghiệp trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 3. Kết quả là, sản xuất phân đạm thường giảm trong thời kỳ này.

  • Trung Quốc cũng áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu. Bao gồm tăng thuế xuất khẩu rất cao (lên đến 78%), hạn ngạch xuất khẩu, hoặc thậm chí là lệnh cấm xuất khẩu, như đã thấy trong thời gian từ 10/2021 đến 6/2022, để đảm bảo cung cấp đầy đủ cho nhu cầu sử dụng trong nước.

  • Tình trạng thiếu điện (do hạn hán kéo dài ở Tứ Xuyên) và bảo trì theo lịch trình, sản lượng phân đạm hàng ngày của Trung Quốc vào cuối 8/2022 giảm 12,5% xuống dưới 140.000 tấn mỗi ngày, từ 160.000 tấn mỗi ngày vào đầu 7/2022. Việc cắt giảm sản lượng vào tháng 8 sớm hơn so với những năm trước trong bối cảnh urê toàn cầu thắt chặt. Do đó, xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2022 dự báo sẽ giảm 62% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 2,0 triệu tấn so với 5,3 triệu tấn trong năm 2021

GIÁ URÊ TOÀN CẦU CHẠM ĐÁY VÀO CUỐI THÁNG 8

Giá urê Trung Đông (đại diện cho giá toàn cầu, theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới) tăng vọt lên mức trung bình 925 USD / tấn (tăng 1,8 lần so với cùng kỳ) vào ngày 22 tháng 4, sau cuộc tấn công của Nga - nhà cung cấp nitơ số 1 và nhà sản xuất dầu số 3 - về Ukraine. Điều này phản ánh lo ngại của thị trường về nguồn cung urê cũng như nguồn cung dầu và khí đốt toàn cầu.

Giá urê sau đó giảm xuống 611 USD / tấn trong tuần cuối cùng của T7/2022, giảm 39% so với mức đỉnh gần đây (mặc dù vẫn tăng 27%) và giữ ở mức này trong suốt T8/2022, do nguồn cung tăng trong bối cảnh giá cả cao hơn và hạ nhiệt nhu cầu trong mùa thấp điểm.

Giá phục hồi từ mức đáy và lên tới USD760 / tấn trong tuần trước của tháng 8, tăng 35% so với tháng trước và 67% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giá khí tự nhiên tăng gần đây.

Theo ICIS, với giá khí đốt 85,35 USD / MMBtu, giá mỗi tấn urê sản xuất ở Châu Âu rất cao ở mức 2.300 USD, trong khi giá thị trường urê là USD760 thấp hơn đáng kể. Trong vài tháng tới, giá khí đốt có khả năng tăng cao hơn nữa do nhu cầu tăng ở mùa đông, dẫn đến giá thành cao hơn cho phân đạm.

DPM VÀ DCM LỢI THẾ CHI PHÍ THẤP, KHẢ NĂNG CẢ 2 ĐỀU HƯỞNG LỢI TỪ GIÁ BÁN CAO HƠN

DPM và DCM hiện đang được hưởng lợi từ cả chi phí đầu VÀO thấp hơn so với các công ty cùng ngành và giá bán cao hơn. Nguồn cung cấp khí đốt của DPM và DCM đến từ các mỏ khí đốt ngoài khơi của Việt Nam và giá gắn liền với dầu nhiên liệu (MFO-hàng tháng trung bình của dầu nhiên liệu trên thị trường Singapore) và dầu Brent, như thể hiện trong công thức bên dưới.

Công thức tính giá khí tự nhiên của DCM: Chi phí khí đốt = 90% * (46% * MFO) + 10% * (12,7% * Brent) + giá vận tải.

Công thức định giá khí đốt tự nhiên của DPM: Chi phí khí đốt = 46% * MFO + biểu giá vận chuyển.

Chúng tôi ước tính rằng chi phí khí đốt của DCM và DPM nằm trong khoảng 9-10 USD / MMBtu, theo giá dầu Brent và nhiên liệu hiện tại, thấp hơn nhiều so với chi phí biên của các nhà sản xuất ở Châu Âu và Châu Á (xem lại Hình 2).

GIÁ BÁN TRUNG BÌNH CỦA VIỆT NAM CÓ LIÊN KẾT VỚI THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU?

Theo ban quản lý DPM và DCM, các công ty trong nước giá bán được thiết lập theo công thức giá FOB gia quyền từ bốn thị trường trọng điểm (Trung Đông, Châu Á, Hoa Kỳ và EU) với một hệ số điều chỉnh. Thực tế, trung bình trong tháng 7-tháng 8, giá urê trong nước đạt 625 USD / tấn, giảm 12% so với giá trung bình trong quý 2 năm 2022 (nhưng vẫn tăng 23% so với cùng kỳ) và theo sát giá toàn cầu. Đầu tuần này, DCM cũng đã tăng giá bán buôn thêm 3,5% lên 15.000 đồng / kg (chúng tôi cho rằng DPM sẽ sớm tiếp nối)

Tương quan giá bán DCM và DPM với giá Ure Thế giới (Hình 6 và 7)

DCM

• Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 8.159 tỷ đồng (tăng trưởng 93%) và 2.554 tỷ đồng (+ 489% y / y), tương ứng.

• Chúng tôi dự báo doanh thu thuần 6 tháng cuối năm đạt 7.930 tỷ đồng (tăng 38,7%) và lợi nhuận sau thuế là 1.476 tỷ đồng (tăng 0,3%). Dự báo chi phí đầu vào trong 6 tháng cuối năm của DCM sẽ tăng 39% so với mức tăng 42% so với giá bán trung bình.

Lợi Nhuận Ước Tính 2023 của DCM Theo Các Giả Định Giá Bán (Hình 9)

DPM:

Lợi nhuận sau thuế năm tài chính 2022 dự kiến đạt 5.488 tỷ đồng, tăng 76% so với doanh thu thuần của 20.369 tỷ đồng (tăng trưởng 59%). Trong đó:

• Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 22 đạt 10.842 tỷ đồng (tăng trưởng 122%) và 3.394 tỷ đồng (tăng 297%).

• Chúng tôi dự báo doanh thu thuần 6 tháng cuối năm 2022 đạt 9.527 tỷ đồng (tăng 20,4%) và lợi nhuận sau thuế là 2.094 đồng (giảm 38%), do chúng tôi dự báo chi phí đầu vào tăng 30%, cao hơn mức 27% so với cùng kỳ năm trước tăng (trên cơ sở 2H21 cao).

Lợi Nhuận Ước Tính 2023 Của DPM Theo Các Giả Định Giá Bán (Hình 12)

DCM giao dịch với EV / EBITDA luân phiên trong 1 năm là 3,0 lần, thấp hơn một chút so với mức trung bình của nó là 3,3 lần (kể từ ngày 17 tháng 1) (Hình 10).
DPM giao dịch ở EV / EBITDA luân phiên 1 năm là 2,7 lần so với mức trung bình của nó là 3,5 lần (kể từ ngày 17 tháng 1) (Hình 11 ở trên).
Về mức định giá DPM được định giá rẻ hơn DCM

Ước tính lợi nhuận ròng năm 2022 cho DPM và DCM là 5.488 tỷ đồng (tăng 76%) và 4.030 tỷ đồng (tăng 110%) sau đó giảm vừa phải trong năm tài chính 2023-2024 do dự báo của chúng tôi về giá urê sẽ hạ nhiệt, đây là quan điểm thận trọng, còn trong bối cảnh giá urea toàn cầu có thể tiếp tục cao hơn nữa. Giả sử giá bán trung bình của urê cao hơn 15% so với dự báo hiện tại, doanh thu sẽ cao hơn 60% ước tính

Định giá tham khảo của HSC DPM và DCM (hình dưới)

Gía mua của team : DPM 48, DCM 34.5

NĐT cần lưu ý các nhà máy của DPM và DCM đều đã full công suất nên không thể tăng mạnh về sản lượng. Đây là case đầu tư phụ thuộc vào giá cả phân bón, do đó chỉ trading ngắn hạn theo câu chuyện giá khí và giá phân bón

Để cập nhật liên tục về cổ phiếu, NĐT add liên hệ hoặc vào nhóm cộng đồng trên trang thông tin của Minh nhé
Trân trọng

Nguồn thông tin: Team dịch từ báo cáo tiếng Anh của HSC, nguồn khác do team tổng hợp kèm ý kiến cá nhân của người viết

1 Likes

Dpm 65-68

DPM, PVS đoạn này lướt ngon đó em.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 8.8%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

1 Likes

Theo ad với thị trường hiện tại thì DCM có thể mua ở giá nào là hợp lý vừa rồi bạn em mua ngay đỉnh bán ngay đáy làm em hoang mang quá

1 Likes

Quay lại đấy nhưng là quay lại máng. Haha

broker ssi ko viết nổi bài ptich, đi lấy định giá của HSC à em

Anh giỏi đi cà khịa thì anh trả lời giúp em Ngành nào thì nên bỏ công sức ra định giá, ngành nào không nhé. 1 ngành có định giá cũng không chuẩn thì định giá cty chứng khoán sẽ mang tính định hướng thị trường thì nên dùng định giá cá nhân hay của cty chứng khoán?

1 Likes

Mình nghĩ dòng này nên mua theo trend xu hướng và câu chuyện chứ không canh giá, còn chuyện thì còn nắm, hết chuyện thì giá có rẻ cũng không nên mua. Bạn có thể canh cổ phiếu backtest kỹ thuật về các vùng hỗ trợ bật lên hoặc tùy theo phương pháp của mỗi người. Cần hỗ trợ thì nhắn vào room cho mình!

1 Likes

Bạn là broker mà không biết ngành nào nên định giá ngành nào không nên định giá à.

1 Likes