EU chính thức cấm nhập khẩu sắt thép từ Nga

  1. Cấm nhập khẩu các mặt hàng chủ lực trong lĩnh vực sắt thép từ Liên bang Nga.

Cuối cùng, chúng tôi sẽ đề xuất một lệnh cấm lớn đối với các khoản đầu tư mới của châu Âu trong lĩnh vực năng lượng của Nga - từ thăm dò đến sản xuất.

Đối với ngành thép, Nga đang xếp thứ 2 về xuất khẩu thép vào EU (Sau Thổ Nhĩ Kỳ), chiếm tỷ trọng khoảng 14,1% đối với thép dẹt và 19% đối với thép dài. Tỷ trọng xuất khẩu vào EU của một số bên liên quan như Ukraine là 8% thép dẹt và 7,4% thép dài, với Belarus là 14,4% thép dài, với Trung Quốc là 5,7% thép dẹt và 5,8% thép dài.

Theo BSC, nếu lượng xuất khẩu này bị cắt giảm do cấm vận thì sẽ tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu khác vào thị trường này, đặc biệt với nhóm tôn mạ hiện đang xuất nhiều sang thị trường này (NKG, HSG). Hiện HPG không xuất nhiều thép xây dựng sang EU. BSC có quan điểm khả quan đối với cổ phiếu của các công ty xuất khẩu thép lớn, đặc biệt là nhóm tôn mạ có xuất khẩu vào EU như NKG, HSG, do có thể hưởng lợi nếu EU cắt giảm nhập khẩu thép từ Nga và Belarus, Ukraine không duy trì sản xuất được do chiến tranh. “Điểm cần lưu ý là EU vẫn áp hạn ngạch nhập khẩu (> 3% sẽ tăng bước thuế) lên các quốc gia xuất khẩu vào đây và Việt Nam đang chiếm tỷ trọng 2% nhập khẩu thép dẹt của khối này”, các chuyên gia của BSC cho biết.


HSG HPG liệu có về được đỉnh cũ??

Chu kỳ tăng giá hàng hoá vẫn còn phía trước, giảm là cơ hội để lên tàu nhóm thép!!

Sau phân bón và hoá chất đã vượt đỉnh
Tiếp theo hóng nhóm thép :grin::grin:

Thép, mà cụ thể là NKG và HSG sẽ tăng mạnh hơn cả phân đạm vì ngoài hưởng lợi từ việc thay chân Nga và Ucraine tại thị trường EU thì còn có nhiều đơn hàng mới do thế giới đang dần hồi phục lại các dự án lớn mà đã tạm ngưng trong giai đoạn Covid.

1 Likes

Giữa NKG và HSG thì NKG có lợi thế hơn do tỷ trọng hàng tồn kho giá rẻ lớn hơn và tỷ trọng hàng xuất vào EU nhiều hơn.

1 Likes

Chính xác, nhưng NKG đã tăng gấp đôi so với HSG từ đáy và gặp kháng cự đỉnh cũ khả năng cần thời gian hấp thụ…
Còn về FA thì NKG hơn nhiều, nền quý 1/2021 của NKG khá thấp nên quý 1/2022 này NKG hoàn toàn có thể tăng trưởng 70-100% svck

1 Likes