GEG - Tăng trưởng mạnh mẽ từ điện gió

Tổng quan doanh nghiệp

GEG - Công ty Cổ phần Điện Gia Lai hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh điện, trong đó doanh thu bán điện chiếm từ 90-95% tổng doanh thu hàng năm của công ty. Các nhà máy điện của GEG đều được xếp vào loại hình điện năng lượng tái tạo bao gồm thủy điện nhỏ, điện mặt trời và sắp tới sẽ là điện gió.

Thủy điện (13 nhà máy nhỏ) (chiếm khoảng 26% doanh thu năm 2020)
Điện mặt trời (5 nhà máy + hệ thống Năng lượng điện mặt trời áp mái) (chiếm 57% Doanh thu năm 2020)
Điện gió: (3 nhà máy) (mới từ cuối năm 2021)

Ngoài ra, GEG còn có doanh thu từ một số hoạt động khác như xây dựng, cung cấp dịch vụ vận hành nhà máy điện và bán các thiết bị điện (pin mặt trời, robot lau pin,…).

dien gio 2

Tình hình tài chính

Chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu tài sản của GEG chính là tài sản cố định (rất phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp điện) và riêng những quý gần đây có sự tăng lên rất mạnh của khoản xây dựng cơ bản dở dang. Hầu hết chi phí xây dựng cơ bản dở dang đều là những khoản đầu tư của công ty vào những dự án điện gió (3 dự án đều được đẩy mạnh triển khai và hoàn thiện năm 2021) và những dự án điện mặt trời. Do đó, trong tương lai triển vọng từ những dự án này là rất lớn khi công ty có thể đưa những nhà máy này vào hoạt động và bắt đầu ghi nhận doanh thu lợi nhuận.

Tuy nhiên do phải tập trung nguồn lực tài chính rất nhiều cho công tác xây dựng những dự án điện mặt trời và điện gió nên tỷ lệ tiền/tổng tài sản của GEG ở mức khá thấp, dưới 5% trong giai đoạn 2019-2021. Tỷ lệ này được kỳ vọng sẽ tăng lên, khi các dự án này đi vào hoạt động và sẽ dần cải thiện dòng tiền cũng như tình hình tài chính của GEG.

Xét về nguồn vốn, GEG đã có một giai đoạn tăng trưởng vốn rất mạnh mẽ để có thể liên tục đầu tư xây dựng những dự án năng lượng tái tạo mới, trong đó nguồn vốn vay ngân hàng, vay từ phát hành trái phiếu và phát hành thêm cổ phiếu đều được huy động. Mỗi dự án điện gió và điện mặt trời gần đây của công ty đều được tài trợ bởi 70-80% là nợ vay, khiến cho tỷ lệ đòn bẩy của công ty tăng lên khá nhanh. Hiện tại tỷ lệ nợ vay/TTS của công ty duy trì ở mức trên 50% khiến cho áp lực trả chi phí lãi vay của GEG cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, cơ cấu này cũng chưa thực sự đáng lo ngại khi mà mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp và các dự án điện mặt trời, điện gió của công ty cũng dần đi vào hoạt động, mang lại nguồn doanh thu lợi nhuận khá ổn định, sẽ dần dần giúp doanh nghiệp này có năng lực trả bớt các khoản vay.

Tình hình kinh doanh

Khác với nhiều doanh nghiệp điện đã gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh, GEG vẫn duy trì được kết quả kinh doanh tương đối ổn định trong 9 tháng vừa qua. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của GEG lần lượt đạt 938 tỷ và 549 tỷ đồng, gần như duy trì so với mức cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ đi các chi phí khác, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng nhẹ 2.4 % trong 9 tháng đầu năm.

Đi vào chi tiết từng mảng kinh doanh, trong 2021, GEG không còn duy trì được mảng bán các thiết bị điện mặt trời như các năm trước vì hiện tại vẫn chưa có cơ chế giá mới cho điện mặt trời nên gần như gần như không có dự án điện mặt trời nào được thực hiện trong năm 2021. Tuy nhiên bù lại, doanh thu từ mảng chính là mảng bán điện (chiếm trên 95 % doanh thu hàng năm) của công ty lại ghi nhận tăng trưởng 1.4%. Điểm tích cực trong mảng kinh doanh của GEG là ở mảng thủy điện, ghi nhận tăng trưởng 16% về doanh thu do tác động của La Nina làm điều kiện thủy văn thuận lợi. Với mảng điện mặt trời, do bị cắt giảm công suất nên doanh thu cũng có sự giảm nhẹ 3%.

Triển vọng đầu tư

Triển vọng tăng trưởng từ mảng điện gió:

GEG có 3 dự án điện gió với tổng công suất 130 MW đã kịp vận hành thương mại khoảng 96% trước tháng 11 để được hưởng cơ chế giá ưu đãi.Trong đó có 2 dự án trên biển gần bờ là VPL Bến Tre (kịp COD 25.2 MW) và Tân Phú Đông 2 (Tiền Giang) (đã COD toàn bộ 50 MW) được hưởng mức giá bán điện là 9,8 cents và 1 dự án trên đất liền là Ia Bang (Gia Lai) (đã COD toàn bộ 50 MW) được hưởng giá bán 8,5 cents. Ba nhà máy điện gió này sẽ đóng góp khoảng 400 triệu kWh sản lượng điện và 860 tỷ đồng doanh thu cho GEG mỗi năm.

Ngoài ra, GEG cũng đang có kế hoạch triển khai thêm 2 dự án nữa với công suất 130 MW, qua đó đưa mảng điện gió trở thành mảng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất (hơn 50%) và giúp GEG đạt mức tăng trưởng cao trong các năm tới. Hơn nữa, biên lợi nhuận của mảng điện gió này kỳ vọng sẽ ở mức cao so với các mảng khác khi có thể lên tới 55%.

Về chính sách, theo quy hoạch điện VIII, mảng điện gió sẽ là mảng được ưu tiên & chú trọng huy động trong giai đoạn tới cùng với điện khí LNG. Do đó, là một doanh nghiệp đi đầu trong mảng điện gió, GEG sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong tương lai.

Các nhà máy điện mặt trời:

Sản xuất ổn định và đem lại mức doanh thu và lợi nhuận gộp cao. Các dự án điện mặt trời của GEG có vị trí thuận lợi và suất đầu tư thấp. Đây là 2 yếu tố vô cùng quan trọng với dự án điện mặt trời bởi vị trí thuận lợi (do có lượng bức xạ mặt trời trung bình hàng năm cao và tương đối ổn định, cùng với số giờ nắng trung bình hàng năm cao) sẽ giúp sản lượng đầu ra ổn định và suất đầu tư thấp sẽ khiến chi phí thấp do chi phí khấu hao là chi phí lớn nhất khi vận hành nhà máy điện mặt trời.

Bên cạnh đó, Giá bán điện mặt trời cao và được cố định trong 20 năm khi cả 5 nhà máy của GEG đều được hoàn thành trước 30/06/2019 nên đều được hưởng mức giá FIT cao nhất là 9,35 Uscents/kWh (tương đương với hơn 2,100 đồng/kWh), giữ cố định trong vòng 20 năm. Với sản lượng ít biến động và giá bán được giữ cố định, mảng điện mặt trời dự kiến sẽ đóng góp nguồn doanh thu ổn định cho GEG trong thời gian tới. Tuy nhiên, do không còn nhiều dư địa tăng trưởng, mảng này dự kiến sẽ đóng góp nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định trong thời gian tiếp theo.

Thủy điện:

Các nhà máy của GEG chủ yếu nằm ở tỉnh Gia Lai và thuộc lưu vực sông Ba nơi có lượng mưa hàng năm tương đối cao, trung bình khoảng 2.200 mm (cao hơn 11% lượng mưa trung bình cả nước). Thời tiết khu vực này phân hóa rõ rệt và mùa lũ của các con sông tại đây thường đến muộn hơn, từ tháng 9 đến tháng 12. Do đó doanh thu và sản lượng thủy điện của GEG dự kiến sẽ tốt trong quý IV/2021.

Tuy nhiên, sang năm 2022, sản lượng các nhà máy thủy điện của GEG sẽ ít được hưởng lợi hơn khi pha La Nina suy yếu. Ở chiều ngược lại, các nhà máy thủy điện của GEG đều có công suất dưới 30MW nên đều áp dụng giá bán điện theo biểu giá chi phí tránh được (giá bán cao ưu đãi cho các nhà máy thủy điện nhỏ). Tương tự như điện mặt trời và điện gió thì sản lượng các nhà máy thủy điện nhỏ cũng được EVN cam kết mua lại toàn bộ, đồng thời các nhà máy không phải tham gia thị trường phát điện cạnh tranh cho nên áp lực cạnh tranh đầu ra đối với các nhà máy là rất thấp.

Định giá cổ phiếu GEG

Tiến hành định giá cổ phiếu GEG theo hai phương pháp FCFF và P/E, giá mục tiêu của cổ phiếu GEG năm 2022 sẽ khoảng 35,500 đồng/cổ phiếu.

PTKT
GEG giá hiện tại vượt qua mẫu hình cơ đuôi nheo, giá cũng chính thức lấy lại đường MA20 sau vài phiên giao dịch loanh quanh đường ngày. Chỉ báo MACD hiện tại cắt lên 0, RSI đang cho tín hiệu mua trở lại, bên cạnh đó dải Bolligerband đang có xu hướng bóp vào báo hiệu xu hướng tăng mới. Mây Ichi với GEG đang trong tư thế tăng,…các chỉ báo kỹ cùng kết quả kinh doanh và nhu cầu sử dụng năng lượng sạch sẽ giúp GEG bức phá trong năm 2022.

Các chỉ số tài chính cơ bản của GEG

Phạm SSI: 0362 762 967

2 Likes

Em cũng cầm con này cả danh mục mỗi nó là lãi đến khổ

1 Likes

Với chart của con này em giữ dài hạn hoặc trung hạn điều ok. Chart GEG mượt và ổn định nên phù hợp cho đầu tư

1 Likes

Vâng đợt sập nặng vừa rồi các mã của em thê thảm lắm. Mỗi Geg lại khoẻ nhất không giảm mấy rồi lừ lừ tăng. Đợt trước lên 26 em không bán nên giờ cũng cứ theo dõi thôi.

e Geg này thấy ít người nhòm ngó quá ta???

Bác ước tính doanh thu và lợi nhuận của GEG là bao nhiêu khi đưa 3 nhà máy điện gió vào hoạt động

1 Likes

ở trên có ghi rồi còn gì ạ. 860 tỷ /1 năm (tính riêng 3 nhà máy đó). Còn tổng doanh thu thì phải cân đối lại so với trước đó và những nhà máy cũ đã hoạt động.
PS: Bác chủ có số liệu định giá theo PE của doanh nghiệp cho em xin tham khảo được ko ạ. Thanks

1 Likes

Còn lợi nhuận thì sao ạ

1 Likes

Cái mình viết ở trên là định P/E của GEG ấy bác

Thanks ad. Mình đã vào và có lãi. Hàng bạn phím rất uy tín

2 Likes

Con này nếu có chỉnh, anh có thể mua thêm nhé. Với chart hiện, GEG có chỉnh cũng chỉ về mốc 24, sau đó cũng quay lên.

2 Likes

Thanks ad

1 Likes

Mình thấy bạn này tư vấn nhiệt tình, chất lượng đó bạn. Có lẽ bạn không may ở thời điểm nào đó thui. Chúc bạn năm mới mua may bán đắt nhé

1 Likes

Nếu nhìn lại tất cả bài viết của mình từ trước tới nay trên F247 NĐT sẽ thấy ko giống với những gì bạn Yến Phụng phía trên nói. Bạn ấy comment vậy là có lý do khác ko liên quan đến đầu tư.

Dạ mình có đầu tư cùng với ông Ngọt này rồi á, khi lần đầu tiên vào đầu tư thì ổng phím cho mình bị âm hơn 15% ấy và trong room có rất nhiều mã mình theo dõi mà chưa đầu tư vẫn âm 1 khoảng rất dài. Trên đây ổng nói như vậy chỉ để câu KH về để ông Ngọt hưởng lợi ý. Chứ lãi hay lổ ổng đâu có chịu đâu ạ. Nên mình chỉ chia sẻ để mng cẩn thận hơn khi ông này tư vấn thôi ạ!

1 Likes

Bạn copy ở nguồn khác chứ mình đâu có nói bạn copy ở F247 đâu. Bạn lấy bài viết của ng khác ở nguồn khác rồi lên F247 để làm bài viết cho mình. Như vậy ko phải xứng danh broker bạn nha

bà này thuộc dạng đầu tư ngu chắc cũng khó đỡ haha…mã người phím lãi ko mua đi mua mấy mã lỗ

1 Likes

Ngu chắc thua bạn quá :)))))

1 Likes

geg khỏe khỏi chê các bác ạ. tt giảm sập sàn geg vẫn tăng. tt tăng geg vẫn tăng

1 Likes

GEG là cổ phiếu ổn định và tiềm năng tăng trưởng mạnh của doanh nghiệp điện gió nói chung và GEG trong năm 2022 NĐT có thể thấy được ở thời điểm hiện tại. Với GEG phù hợp cho NĐT trung hạn hoặc dài hạn.

1 Likes