Giá rẻ + Tin đồn: Vnindex sẽ hồi đến đâu?

Giá rẻ + Tin đồn: Vnindex sẽ hồi đến đâu?

“Quả tạ đập vỡ” Vnindex? Cung tiền và trái phiếu

Chuỗi ngày sóng gió của Vnindex: Tính riêng năm 2022, Vnindex đã giảm hơn 35% từ đỉnh 1500 điểm về mốc 969 điểm. “Thổi bay” hàng trăm nghìn tỷ vốn hóa, từ mốc thanh khoản kỷ lục 2 tỷ đô về quanh 10k tỷ mỗi phiên.

Nếu nhìn từ năm 2005 đến nay, cung tiền chỉ tăng 6,5% - mức tăng thấp nhất trong lịch sử 20 năm vừa qua. Vấn đề nóng nổi vẫn là câu chuyện thị trường trái phiếu, gần như “đóng băng” khi không phát hành mới được. Đáo hạn trái phiếu hàng trăm nghìn tỷ là thách thức lớn → Vnindex giảm sâu với áp lực call margin và sau đó là force sell giải chấp.

Động lực của Vnindex hiện tại: Giá rẻ + Tin đồn

1. Giá rẻ

Giải chấp chéo quy mô lớn. Quý 3 margin tăng cao so với quý 2, ở mức 160k tỷ trong khi tiền mặt khoảng 90k tỷ. Khiến cho toàn thị trường giảm nhanh và mạnh về vùng định giá hấp dẫn nhất trong lịch sử 10 năm gần nhất.

Tính đến ngày 4/11, VN-Index đang giao dịch ở mức PE 10.91 lần, tiệm cận mức thấp nhất trong 10 năm (10.34 lần) vào ngày 5/11/2012. Mức định giá này cũng gần về mức định giá mà VN-Index đã từng ghi nhận trong làn sóng Covid thứ nhất vào ngày 31/03/2022. Vnindex hiện tại 20/11/2022 đang giao dịch quanh mức trailing P.E 10,1 lần.

So với mức định giá trung bình 10 năm khoảng 16,06 lần và mức trung vị 10 năm 16,23 lần, mức định giá theo PE hiện tại của VN-Index rẻ nhất trong lịch sử.

Khối lượng giao dịch “khủng”: Ai là người mua - Ai là người bán?

Giá rẻ kích hoạt dòng tiền mua ròng của “cá mập” từ cuộc tháo chạy của NĐT cá nhân: Dòng tiền của ETF và “bàn tay vô hình phía sau”.

Dòng tiền ETF tiếp tục giải ngân mạnh mẽ trong tuần vừa qua, trở thành một trong các động lực nâng đỡ quan trọng tại nhóm trụ cột. Fubon ETF thu hẹp trạng thái giải ngân trong ngắn hạn tuy nhiên lực mua ròng vẫn mạnh mẽ tại nhiều quỹ ETF khác. Theo đó, các quỹ ETF đã mua ròng tổng cộng gần 192 tỷ đồng trong phiên thứ Sáu và hơn 1,85 nghìn tỷ đồng tính chung cả tuần qua. ETF mua ròng nhiều nhất trong tuần là VN Diamond ETF.

→ Dòng tiền lớn kết thúc đà rơi không thể là dòng tiền của NĐT cá nhân, chủ yếu đến từ “tay to” và các quỹ. Và cũng không phải dòng tiền nóng, áp lực vốn vay mà có thể kỳ vọng dòng tiền đầu tư giá trị mang tính lâu dài và bền vững.

2. Tin đồn: Chính phủ can thiệp

Đặc sản của TTCK Việt Nam mà không một sách vở nào có: Tin đồn.

Thị trường giảm do tin đồn xấu và ngược lại, thị trường hồi phục cũng do tin đồn tốt. Mặc dù chưa có một chính sách cụ thể rõ ràng chi tiết về việc tháo gỡ những khó khăn trên thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp nhưng việc lan truyền có sự can thiệp của Chính phủ đã hỗ trợ tâm lý cho NĐT.

Sức mua của NĐT cũng gia tăng, góp thêm yếu tố dòng tiền. Giá CP tăng mạnh thì sức mua tăng mạnh. Khi đó margin lại tăng lên.

Lái đã gom đủ hàng hay chưa - Bao lâu?

Góc nhìn cho trung và dài hạn: Khi tin xấu không thể nào xấu hơn. Vấn đề lớn về dòng tiền được khơi thông. Trái phiếu doanh nghiệp phát hành thêm “èo uột”, áp lực đáo hạn năm 2023. Xem chi tiết ở đây: Áp lực trái phiếu bất động sản giảm đáng kể, giá trị đáo hạn chỉ còn 21 nghìn tỷ đồng từ nay cuối năm - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Câu chuyện của đầu năm 2023 có thể sẽ dễ chịu hơn khi mà room tín dụng mới. Ở vị thế của tiền lớn, họ sẽ nhìn vào bối cảnh vĩ mô vài năm tới và gom dần làm nhiều lần để sở hữu “món hàng” ở giá hấp dẫn nhất. Xuân - hạ - thu đông, cần hàng THÁNG để gieo trồng, vun đắp mới có ngày hái quả.

→ Vnindex hồi phục đến đâu? Nếu dòng tiền tiếp tục được duy trì mức cao và gia tăng, thị trường tiếp tục duy trì đà hồi phục trong ngắn hạn với xu hướng lớn hiện tại vẫn là downtrend. Để thị trường thật sự tạo đáy dài hạn thì cần những BƯỚC ĐI CỤ THỂ để khơi thông DÒNG TIỀN.

Trao đổi thêm!

Ngọc Hiệp

Ông nói kiểu thầy bói vậy, chồng cô ko lớn thì nhỏ, con cô ko gái thì trai à, mẹ, lừa phí mẹ 2p đọc topic

1 Likes

Trong xu hướng lớn, đám đông luôn đúng. Tại những điểm đảo chiều, tiền lớn quyết định.

1 Likes

Khi nào pdr đáy vậy ông?

4 Likes

Khi nó ngưng giảm

1 Likes

Cho cái ngày, còn 2 tỷ bắt đáy, 2 tỷ để dành sang năm, đọc đúng ngày check xong chuyển id luôn

PDR dưới 17 thì sẽ có cá mập hốt xác. Mỗi ngày hốt 1 ít dưới 10 là hết hàng. Ý kiến cá nhân

Để ad alo cho anh Đạt nhé, riêng anh thì anh không chăm sóc, không cùng tư duy.

2 Likes

chuyện sớm muộn thôi, đỡ nỗi lo thâu tóm, tự cứu hoặc bị vớt

chắc còn sàn nữa

Group Tele.gram : Bí Mật Nhà Cái Vnindex

mỗi ngày số lượng kê sàn ngày một nhiều, ko khác gì hòn tuyết lăn, nay là 124tr cổ rồi

Mấy ông trên mạng cứ đồn là tiền 500k tỷ , rồi giải cứu TP này nọ mà không có tiền thực tế vào , NN làm kiễu này cứ làm cho fomo mua theo đến khi nhận ra không có cái gì hết thì thay nhau chạy loạn tiếp , chỉ béo cho bọn nước ngoài , chán

vẫn cần hành động chính sách cụ thể

# Khối ngoại gom ròng 5.000 tỷ đồng trong tuần qua, cổ phiếu nào được mua nhiều nhất?

Khối ngoại có tuần mua ròng thứ hai liên tiếp trên hai sàn với tổng cộng giá trị mua ròng đạt 5.155,09 tỷ đồng. STB là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 50,2 triệu cổ phiếu tương ứng giá trị mua ròng 805 tỷ đồng. Tiếp theo là HPG và SSI với lần lượt 46,2 triệu cổ phiếu và 26,4 triệu cổ phiếu giá trị lần lượt 615 tỷ đồng và 378 tỷ đồng. Top 10 cổ phiếu được mua ròng còn có KDH 368 tỷ đồng, VIC 344 tỷ đồng, VHM 321 tỷ đồng, CTG 283 tỷ đồng; MSN 183 tỷ đồng; KBC, NLG, HDB cũng được gom ròng nhiều.

Hôm nay nước ngoài mua ròng khá trầm lắng, có cung - có cầu, có bán - có mua, dòng tiền này đoạn rồi nâng đỡ thị trường nhiều, cần thiết phải theo dõi lực mua ròng - bán ròng.

Các tin đồn tốt hiện tại, vẫn chưa có công văn cụ thể chính thức:

  • Nới room tín dụng 2%

  • Thành lập quỹ bình ổn 500.000 tỷ bảo lãnh Trái phiếu

  • Xin sử dụng nguồn 300.000 tỷ tiền gửi tại 4 bank quốc doanh để giải ngân cho các DN phát hành Trái phiếu để thanh toán kỳ hạn ngắn

  • Sửa đổi nghị định 65 để cho phép gia hạn, cho phép bank được mua lại, bảo lãnh hoặc tái bảo lãnh Trái phiếu

  • Không hình sự hóa các vấn đề liên quan Trái phiếu để đảm bảo tài sản dân sự được dễ dàng thanh lý

Pdr đang bị hốt xác rồi

1 Likes

Em góp vui cái chart

Vnindex phiên nay!

NVL - Hố đen…

Thị trường bây giờ không khác gì một người bệnh nặng mới ốm dậy… Năm nay đã trải qua 2 đợt giảm, khốc liệt nhất trong 10 năm gần nhất trở lại đây. Trung - Dài hạn rõ ràng vẫn ở xu hướng downtrend. Ngắn hạn nếu tích cực chỉ kỳ vọng nhịp hồi.

Dòng tiền - Trái phiếu DN vẫn là yếu tố chính.Thị trường đã và đang “thiếu máu”, thế nhưng đáng buồn là dòng máu mới lại bị bơm cho những vết thương khó lành - NVL EIB PDR… Sẽ khó là một vài phiên, mà cần hàng THÁNG.

Tâm lý NĐT hiện tại vẫn còn lo sợ do vừa trải qua giai đoạn downtrend vừa qua. Các phiên gần nhất Hiệp đánh giá là những phiên tìm vùng cân bằng tích lũy nhấp nhả, số mã tăng gấp rưỡi mã giảm, biến động trong phiên, sắc xanh lan tỏa nhiều nhóm ngành. CP khi hồi mạnh lên vùng kháng cự, ở mức 3-4 cây trần thì cần tích lũy mới đi tiếp được, nhà đầu tư bắt đáy lãi nhiều, mua được số lượng ít, trải qua giai đoạn vừa rồi nên luôn trong tâm lý “nôn” muốn bán.

Vẫn có niềm tin là tích lũy đủ thị trường sẽ tiếp tục đi lên vì cơ bản việc call margin hay force sell toàn thị trường đã vơi bớt. Khách quan thì nó vẫn còn ở một vài “ung nhọt”.

Những CP xấu nhất như NVL, PDR hay EIB muốn “cứu” giá sàn… nhưng chưa thành công → Hãy xem NVL PDR hay EIB… là những tác nhân xấu nhất, và hành động ở nhóm này thêm tiêu chí để đánh giá thị trường. Hôm nay cũng là phiên hàng bắt đáy khối lượng cao về…

Trong lúc nước ngoài bán ròng, nguồn lực trong nước liệu có đủ để nâng đỡ? Nếu các quỹ xếp hàng “sale off” món hàng này, ai sẽ là người gom tất cả…

Kịch bản tích cực nhất vẫn là tích lũy đi ngang chấp thụ cung chốt lời và cung trên đầu để tìm vùng cân bằng và chờ yếu tố dòng tiền giá trị - tin tức chính thức để break thành công kháng cự tâm lý 950 điểm. Mẫu hình 2 đáy cũng là kịch bản nhiều người mong chờ, khi những CP đầu ngành như: SSI HPG STB… đại diện cho các nhóm vốn hóa lớn cũng đang về mốc định giá hấp dẫn.

Dòng tiền ETF tiếp tục vào ròng, các phiên gần nhất cũng tạm hoãn đà mua ròng mạnh. Nếu Vnindex rớt về mốc 900 điểm, có đủ hấp dẫn để kích thích dòng tiền này tiếp tục gom hàng?

Lượng tiền tươi thóc thật là cần thiết trong lúc này. Loại bỏ đi yếu tố margin qua đà trên thị trường.

Mùa đông sẽ đến, yên bình đi ngang, liệu ai chịu trước cái lạnh rét buốt này?