Gil - kỳ vọng khổng lồ và dòng tiền ổn định

GIL vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 - 2022 với nhiều tín hiệu đáng kỳ vọng cho các quý tới của năm 2022 và 2023. Vậy các thông tin này là gì và báo cáo tài chính mới ra có những điểm gì đáng lưu ý? Trong bài viết này chúng ta sẽ phân tích chi tiết báo cáo tài chính và tiềm năng của GIL trong thời gian tới.(Hình 1)

Sau khi tăng mạnh trong năm 2021 và ba tháng đầu năm 2022 thì trong bốn tháng gần đây cổ phiếu GIL đã giảm mạnh từ vùng giá 9x về vùng giá 5x. Ngoài nguyên nhân do thị trường chung giảm vì các yếu tố vĩ mô cũng như xiết dòng tiền trong nền kinh tế thì còn có nguyên nhân đến từ những khó khăn riêng của ngành dệt may trong quý 2 như nhu cầu đầu ra chững lại, các chi phí đều tăng cao khiến kết quả kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

I. Kết quả kinh doanh và điểm nhấn trên BCTC

Trong quý 2-2022 công ty đã ghi nhận doanh thu thuần đạt 1,275 tỷ đồng, tăng nhẹ 1.3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên do giá vốn tăng cao khiến biên lợi nhuận gộp giảm từ 19.6% xuống còn 17.7%. Lợi nhuận gộp cũng giảm 8.7% yoy còn 226 tỷ đồng. (Hình 2)

[​IMG]

Doanh thu và lợi nhuận gần như đi ngang nhưng trên báo cáo tài chính quý 2 của GIL lại để lại những tín hiệu tích cực cũng như các chỉ số tài chính đáng lưu tâm khác. Nổi bật như:

  • Khoản mục tiền, tương đương tiền cũng như đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (gửi ngân hàng) của GIL trong quý 2 của GIL tăng lên cao so với quý 1. Tổng 2 mục này là 2,551 tỷ đồng, tăng 1,354 tỷ đồng so với quý 1. Dù nợ vay cũng tăng lên nhưng mức tăng chỉ khoảng 500 tỷ đồng, thấp hơn khá nhiều khoản tiền mặt cho thấy nền tảng tài chính của GIL vẫn rất tốt và thoải mái vốn để thực hiện các dự án trong thời gian tới (trong đó có triển khai KCN). Hiện tại dòng vốn với nhiều công ty là vấn đề rất nóng do nhà nước xiết tín dụng cũng như các ngân hàng gần như đã chạm trần tăng trưởng tín dụng khiến việc vay vốn sẽ khó khăn hơn. (Hình 3)

[​IMG]

  • Trong quý 3 với lượng đơn hàng tăng cùng mức tồn kho tại cuối quý 2 cao nhất trong nhiều quý gần đây sẽ giúp GIL khả năng lớn có quý 3 đạt doanh thu và lợi nhuận tốt so với 2 quý đầu năm. Chưa kể chúng ta đều biết cùng kỳ quý 3-2021 kết quả kinh doanh của GIL đạt mức rất thấp do giãn cách xã hội vì Covid. Điều này sẽ giúp quý 3-2022 gần như chắc chắn GIL sẽ có mức tăng trưởng rất cao so với cùng kỳ và cao hơn 2 quý đầu năm để lên một nấc mới cao hơn về kết quả kinh doanh của công ty (Hình 4)

[​IMG]

  • Trong báo cáo tài chính quý 2-2022 còn nổi lên cục người mua trả tiền trước ngắn hạn với 323 tỷ đồng trong khi các quý trước chỉ hơn 30 tỷ đồng. Công ty không có thuyết minh chi tiết khoản này và có thể phải đợi báo cáo kiểm toán để xem chính xác là khoản gì. Đây có thể là một trong hai khả năng:
    • GIL có đơn hàng đột biến tại Quý 3/2022, quan sát tồn kho chúng tôi thấy chủ yếu là thành phẩm sẵn sàng giao cho đối tác.
    • Đây là khoản liên quan đến khách hàng đặt tiền cọc trước để thuê đất tại KCN Phú Bài 4 vì theo ban lãnh đạo thông tin tại đại hội cổ đông thì cuối 2022 có thể có doanh thu từ mảng KCN khi mà đã có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cũng như muốn đặt cọc trước. Tuy nhiên trong BCTC phần xây dựng của KCN Phú Bài chưa thấy tiến triển gì so với đầu năm? (Hình 5-6)

[​IMG]

Như vậy có thể thấy báo cáo tài chính quý 2-2022 của GIL tuy không có sự tăng trưởng về kết quả kinh doanh nhưng lại có những điểm sáng khác cho thấy khả năng 2 quý tiếp theo của năm 2022 sẽ có sự tăng trưởng tốt và từ đó cũng có thể giúp giá cổ phiếu của công ty hồi phục trở lại.

Về lĩnh vực khu công nghiệp, công ty đang cố gắng mở rộng quỹ đất tại 3 miền Bắc – Trung – Nam, trong đó KCN Phú Bài 4 đã có giấy chứng nhận đầu tư và chính thức là chủ đầu tư của KCN. KCN Phú Bài 4 giai đoạn 2 do GIL làm chủ đầu tư là KCN có diện tích lớn với hơn 460ha, tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 2,614 tỷ đồng. KCN nằm tại Thừa Thiên Huế và hứa hẹn sẽ là nơi thu hút các công ty về công nghệ cao, ít thâm hụt lao động. Điều này sẽ giúp KCN có khả năng hút các công ty tốt hơn vì không phải quá lo lắng đến việc thiếu nguồn lao động. Như vậy từ quý 4-2022 và các năm tiếp theo ngoài ngành truyền thống là may mặc thì GIL sẽ có thêm lợi nhuận từ mảng KCN giúp công ty tăng
trưởng mạnh hơn.

II. Tổng kết và định giá

Với những điểm nhấn từ báo cáo tài chính quý 2-2022 chúng ta có thể thấy tiềm năng tăng trưởng tốt trong 2 quý cuối năm 2022 và các năm tiếp theo của GIL. Chúng tôi cho rằng giá cổ phiếu sẽ hồi phục theo tiềm năng của công ty trong thời gian tới và mức định giá phù hợp với GIL trong năm 2022 là khoảng 65k-70k/cp.
Với biên an toàn cao giai đoạn này chúng tôi khuyến nghị vùng giá 35-36k/cp tương đương mức phát hành cho cổ đông lớn.

giá này khá ngon để mua đầu tư

Tình hình kinh doanh cốt lõi của GIL bi quan hơn dự kiến.

Các nước Châu Âu đang trong giai đoạn khó khăn khi lạm phát tăng cao, nhất là nguyên vật liệu

Chưa kể từ đợt dịch lượng hàng tồn kho vẫn còn tương đối lớn

image

Cả nhà nên theo dõi tiếp, khi tình hình kinh doanh khả quan hơn

Và quan trọng nhất là khoản BĐS xây dựng dở hàng của KCN Phú Bài