GMC triển vọng

Công ty cổ phần Garmex Sài Gòn (GMC – sàn HOSE) đặt kế hoạch doanh thu 620 tỷ đồng (giảm 42% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng (tăng 9%) trong năm 2022.

Công ty đặt kế hoạch doanh thu thận trọng vì phải chọn lọc các đơn hàng xuất khẩu có biên lợi nhuận đủ tốt và từ chối nhận những đơn hàng có biên lợi nhuận thấp trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển đang leo thang.

Công ty dự kiến năm nay sẽ tiết kiệm được các chi phí phòng chống Covid (xét nghiệm, “3 tại chỗ”, etc.) và cải thiện năng suất lao động, do đó GMC vẫn đưa ra kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng dù cho doanh thu kế hoạch sụt giảm đáng kể.

Công ty sẽ trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 50% (5.000 đồng/CP), trong đó đợt 1 với tỷ lệ 20% sẽ trả vào ngày 24/06 và đợt 2 với tỷ lệ 30% dự kiến chi trả vào trong quý III/2022. Với tỷ lệ cổ tức 50% bằng tiền mặt, tỷ suất cổ tức theo thị giá ngày 18/06 ở mức khá hấp dẫn là 22.2%.

Trong quý I/2022, Công ty ghi nhận doanh thu 139 tỷ đồng, giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái (hoàn thành 22% kế hoạch cả năm) và lợi nhuận sau thuế âm 8 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo, kết quả kinh doanh quý II/2022 sẽ lạc quan hơn và lợi nhuận dự kiến sẽ dương trong nửa đầu năm 2022.

Theo ban lãnh đạo, những thách thức trong năm 2022 là: (1) chi phí lao động tăng do chính sách mới của Chính phủ về mức lương tối thiểu (có hiệu lực từ tháng 7), (2) chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển tiếp tục leo thang, (3) chi phí lãi vay tăng do NHNN có thể tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, (4) lạm phát cao tại Mỹ và EU có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu hàng may mặc của người tiêu dùng, dẫn đến đơn hàng sụt giảm, (5) yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng nước ngoài về đáp ứng các tiêu chuẩn ESG.

Dựa vào kế hoạch kinh doanh 2022, GMC đang giao dịch ở mức PE 12MF là 12.36x và PB là 1.04x, thấp hơn nhiều so với mức trung vị 1 năm lần lượt là 20.43x và 1.32x.

1 Likes

Khả năng cổ tức từ 50-70% nhưng các cd lớn đang chất vấn về khoản tiền kế hoạch vay ngân hàng 700 tỷ kìa bạn ơi. Kế hoạch làm thêm nhà máy vùng 3 vùng 4 để giảm bớt chi phí cũng là vấn đề nan giải chứ không phải có xưởng là có công nhân lành nghề

GIL đã thâu tóm xong GMC chưa các cụ