[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

Chúc bác có những ngày nghỉ cuối tuần, vui vẻ đầm ấm bên gia đình.

2 Likes

Nay bạn gấu dùng Avatar mới đi dạo phố cuối tuần à.
Chúc bác vui vẻ nhé.

1 Likes

Theo dõi topic của chị Gấu từ đầu và thực lòng cảm ơn những chia sẻ của chị, nó giúp ích nhiều cho những f0 như em. E có 1 thắc mắc là mua bán cổ phiếu theo target độ chính xác khoảng bao nhiêu % và làm cách nào để xác định target của cổ phiếu vậy ạ? (e có tìm hiểu nhưng khá mơ hồ vì chưa có kinh nghiệm), mong được chị giải đáp ạ, em cảm ơn!

1 Likes

Chúc Bác Gấu ngày cuối tuần an nhiên, vui vẻ. Mãi xinh đẹp nhé!!! Cám ơn những chia sẻ tận tình của Bác!!! Đọc mà mở mang nhiều điều lắm!!!

2 Likes

Bạn Gấu đang Đà Lạt à :grinning::grinning::grinning:

2 Likes

Quản trị rủi ro là câu chuyện muôn thuở nhỉ? Nhiều tựa sách nước ngoài và trong nước cũng đã viết rất rõ về các phương pháp rồi. Thực tế mình thấy, đa phần các bạn ở VN thường đi khắc phục hậu quả hơn là quản trị rủi ro. Mà khắc phục như thế nào thì lại ít sách đề cập tới. Các bạn đã phân biệt được hai điều này chưa? Quản trị rủi roKhắc phục hậu quả?

Về lý thuyết, mình không nhắc lại nữa nha. Đơn giản là, khi ra một quyết định nào đó, các bạn phải dự tính được những kết quả sẽ xảy ra và có giải pháp cho từng trường hợp. Quản trị rủi ro chính là kết quả của việc Khắc phục hậu quả. Nhiều bạn hiểu ngược lại là chưa đúng.

Câu hỏi của bác @Kitty rất hay. Cần phải đi từ việc Khắc phục hậu quả trước khi bàn đến chuyện Quản trị rủi ro. Cùng tìm hiểu nhé :smiling_face_with_three_hearts:

Hậu quả ở đây là những kết quả không như mong đợi. Trong chứng khoán, không chỉ là chuyện thua lỗ, những trường hợp khác như: chốt lãi quá sớm, chốt lãi quá muộn, mất cân đối tỷ lệ danh mục,… đều là những điều mà bất kì nhà đầu tư nào cũng trải qua. Khi chúng xảy ra, điều trước hết cần làm chính là phải nhìn nhận một cách thành thật về nguyên nhân của vấn đề. Trong các nhận xét của mình, mình hay hỏi rằng: “Bạn mua cp đó vì lý do gì?”. Đây là hành động khắc phục hậu quả đầu tiên. Phải thành thật nhé!

Sau khi rõ được nguyên nhân rồi thì kế tiếp là hành động. Điều này là quan trọng. Nếu không “dừng” lại một chút mà hành động ngay thì rất dễ phạm những sai lầm tiếp theo. Đối với các bạn chốt lãi quá sớm thì dừng ở bước này chuyển sang Quản trị rủi ro được rồi nha. Dưới đây là phần khắc phục hậu quả của các trường hợp thua lỗ, “đu đỉnh”, danh mục đang âm,…

Đến bước này thì mỗi bạn đều phải trả lời được câu hỏi ở trên. Trong tất cả trường hợp, “cắt lỗ” luôn là giải pháp kịp thời và an toàn nhất. Mình ủng hộ các bạn làm điều này kể cả khi cp tăng trở lại. Với mình, những nguy cơ nào luôn biến đổi thì cần phải ngăn chặn sớm nhất có thể. Tuy nhiên, cắt lỗ cũng phải có cách làm phù hợp.

Tuyệt đối không trung bình giá (TBG) trong trường hợp “cắt lỗ”. Vì sao? Vì TBG là phương pháp thuộc về trường hợp “tích lỹ đầu tư”, không có tác dụng khi bạn đang muốn “thoái vốn”. Trung bình giá là hành động mua vào thêm cp với một mức giá thấp hơn nhằm kéo giá vốn xuống thấp. Nhiều bạn thực hiện TBG nhằm mong chờ cp hồi phục trở lại và do giá vốn thấp nên hi vọng một lúc nào đó sẽ “về bờ”. Hành động TBG theo kiểu này là không nên, đặc biệt là với các bạn chưa đủ kinh nghiệm và chưa hiểu rõ về doanh nghiệp.

Thay vì TBG, các bạn xem xét Nhịp (xem lại bài viết 544) để biết bản thân đang ở đoạn nào. Nếu ở vùng đáy của nhịp thì đợi phiên tăng và chốt lỗ giá xanh. Nếu đang ở vùng đỉnh của nhịp thì nên cắt lỗ ngay. Xác định đỉnh - đáy của nhịp dựa vào ngưỡng cố định + bước giá của lái (xem bài viết 380) kèm theo Nguyên tắc cắt lỗ: Bán toàn bộ, một lần. Nếu có thể, nên dùng lệnh MP (của HSX) và MAK (của HNX) để xử lý dứt khoát.

"Cắt lỗ" cần sự CAN ĐẢM. Hãy tự cứu lấy mình trước. Đừng trông chờ vào sự “cứu rỗi” của người khác hoặc một hiện tượng siêu nhiên nào (xem lại bài số 468). Khi bạn đã phạm sai lầm, hãy chấp nhận và đối mặt sự thật, thực hiện hành động khắc phục. Dừng ngay những mộng tưởng vào điều bạn không chắc chắn, dù cho sau đó cp có tăng đi nữa.

Cũng nhờ sự CAN ĐẢM này, những “thiên tài chứng khoán” trên thế giới mới đề xuất những phương pháp Quản trị rủi ro và viết thành sách cho các bạn đọc. Bản thân mình tin rằng: bạn nào tuân thủ một cách nghiêm túc hành động cắt lỗ rồi thì khi học về Quản trị rủi ro mới hiểu và áp dụng được. "Trước khi biết bơi thì bạn phải nhảy xuống hồ trước đã."

Như trên đã nói, mình chỉ đề cập đến chuyện Khắc phục hậu quả, không phải Quản trị rủi ro. Sau khi “cắt lỗ” rồi, bạn nên dừng lại nghỉ ngơi, quan sát và trau dồi thêm kiến thức trước khi tham gia một hành trình mới. “Mới” ở đây không phải là “cổ phiếu mới”, mà là “một tư duy mới”.

Ngoài kia, rất nhiều sách viết về Quản trị rủi ro mà các bạn có thể tham khảo. Mình muốn nhắn nhủ thêm rằng, đọc ít hay nhiều sách cũng không bằng việc thực tập và áp dụng vào thực tế.

Đến đây chắc được rồi ha @Kitty :sweat_smile: Nếu đã trong xu hướng giảm thì nên cắt lỗ nha. Còn trong xu hướng tăng thì dừng lại xem xét.

+++ Đối với bạn nào có lãi thì lựa chọn chốt lãi “ít hơn một chút” vẫn vui nha.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

217 Likes

Cảm ơn bác Gấu đã chia sẻ rất nhiệt tình nha. Mình cũng hay phạm phải sai lầm mà nhiều ng thường mắc là ko dám cắt lỗ kịp thời, mà cứ để cp rơi dần rồi đến khi ko chịu nổi lại cắt ngay đáy.

2 Likes

Lên tàu thôi bác ơi. Chần chừ gì nữa. Hi :smiling_face_with_three_hearts: :stuck_out_tongue_winking_eye: :four_leaf_clover:

192 Likes

Ôi bác không nhắc chắc mình cũng quên mất em nó. HUT mình đã nhận xét vào ngày 19/2/2022 rồi nên xin trích dẫn lại bên dưới. Tính từ thời điểm đó đến nay thì giá đã tăng tốt rồi. Chúc mừng anh em nào nắm giữ HUT nhé. :tada: :tada: :tada:

Hiện tại, lái đang chặn ở ngưỡng 37 rồi nên đợi về lại vùng giá 34. Bác nào đầu tư dài hạn thì cứ mua giá đỏ là được. Vùng giá mua hợp lý: Dưới 34. Phù hợp dài hạn trên 12 tháng.

Bác @gacon_upbo_camap79 có một cái tên “dữ dội” đó. Chúc bác may mắn! :four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

194 Likes

tham khảo được thêm vài mã

1 Likes

bác soi giúp con PCC và nhận định giúp em vs

1 Likes

Cảm ơn bạn nhiều!

1 Likes

PCC: vài bác cao thủ khác đã phân tích kỹ rồi nên mình không nói lại nữa. Thanh khoản đang quá thấp nên mình sẽ bỏ qua mã này. Nếu bác đã “lên tàu” rồi thì có lãi cứ chốt nha. Chưa có vùng mua hợp lý. Chờ tín hiệu dòng tiền.

@MinhNguyen1613

191 Likes

Cảm ơn @tamvu nhiều nha :smiling_face_with_three_hearts: Khi mình trò chuyện cùng mọi người ở đây, mình cảm thấy rất thoải mái. Không phải vì đây là chủ đề riêng của mình, điều làm mình vui chính là được lắng nghe câu chuyện của các bạn và làm được điều gì đó giá trị. Bản thân mình là một người thích làm công tác xã hội và tích cực tham gia các chương trình từ thiện. Sự đồng cảm đã nuôi dưỡng cảm xúc của mình mỗi ngày và giúp mình dung chứa được những tâm sự của người khác, dù ở hoàn cảnh nào. Cho đi là nhận lại, nhận lại ở đây là niềm an lạc, hạnh phúc và sự tử tế từ cuộc sống :four_leaf_clover:

Quay lại câu hỏi. Nếu mọi người để ý thì trong các nhận xét, mình không bao giờ đưa ra mục tiêu (target) cả. Cách đây vài năm, việc đặt mục tiêu với mình là thường xuyên nhưng dần dần, mình thấy chuyện đó không có tác dụng (với mình) và không đem lại ý nghĩa nào khác ngoài sự kỳ vọng. Mà người nữ thì lại thường đau khổ vì những kỳ vọng nhỉ?.. À lạc đề rồi :sweat_smile: Nói chung, mình thấy việc đặt target khi đầu tư chứng khoán là không hiệu quả. Thay vào đó, “nương tựa” vào các ngưỡng cố địnhngưỡng không cố định (xem lại bài viết 544) để đặt ra giới hạn cho các quyết định đầu tư là phù hợp hơn.

Ngoài ra, mình khá “dị ứng” với những nhận định dùng “target” để lôi kéo người khác. Điều đó tạo ra sự kỳ vọng vô căn cứ, đặc biệt là với các bạn mới tham gia chứng khoán. Những người “thực sự giỏi” trong ngành mình từng gặp thì đều không nói nhiều về điều này. Thay vào đó, họ chỉ cách để mình đạt được các mục tiêu cá nhân khác như kiến thức, kỹ năng, tâm lý,… Câu chuyện tiền bạc là quan trọng nhưng không phải duy nhất. Vì vậy, khi thấy bạn nào “giật tít” bằng “target” thì mình né hết.

Vậy nên, @tamvu ơi, đừng lo về việc xác định target nữa. Mỗi người sẽ phải tìm ra lối đi riêng bằng cách “xào nấu” kiến thức, kinh nghiệm của người khác và biến nó thành của riêng mình. Hãy theo dõi, lắng nghe những nhận định của người khác và kiểm chứng lại. Kiểm chứng là bước quan trọng nhất để tìm ra Sự Thật. Một người có năng lực thật sự khi khuyến nghị, họ luôn đặt Lương Tâm vào điều họ nói. Khi đã kiểm chứng chính xác rồi thì “theo chân” họ, xem những lựa chọn đó có đặc điểm gì (về FA và TA) rồi kết hợp nó với kiến thức của bản thân để tạo ra những nguyên tắc của riêng.

Xác định xu hướng là bước cần thiết nhất khi bắt đầu tìm hiểu một cp nào đó. Cố lên nha! :smiling_face_with_three_hearts: :wink:

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

Bạn nào muốn tham gia và đóng góp vào những việc phụng sự, đem lại lợi ích cho xã hội thì mình xin giới thiệu một chương trình rất ý nghĩa mà mình tham gia, đó là Chương Trình Sát Cánh Cùng Gia Đình Việt của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM - VOH. Trải qua 10 năm, chương trình đã vận động được hơn 160 tỷ đồng cùng hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm để thực hiện rất nhiều hoạt động mang ý nghĩa từ thiện ở nhiều vùng đất khó khăn trên cả nước. Hiện tại, e-kip vẫn đang tiếp tục thực hiện các chương trình xây trường học, xây cầu và hỗ trợ mổ mắt cho bà con ở mọi miền tổ quốc. Bạn nào quan tâm có thể vào Facebook Fanpage (www.facebook.com/satcanhcunggdviet) hoặc website (satcanhcunggiadinhviet.vn) tìm hiểu thông tin nha.

!

Xin tri ân sự giúp đỡ của tất cả mọi người! :sunflower: :sunflower: :sunflower:

214 Likes

thank bác

1 Likes

Mình bổ xung chút là bạn nên đặt cho mình giới hạn cắt lỗ và lãi.
Chúc bạn thành công!

1 Likes

Bác hay thế, vừa xuống xe trưa nay :sweat_smile: :four_leaf_clover: thôi đừng có để ý nữa nha bác, ngại ghê :slightly_smiling_face:

189 Likes

Cảm ơn bác Gấu đã chia sẻ chương trình rất ý nghĩa ạ. Em đọc mà nhiều chương trình quá

1 Likes

Bác có thể theo dõi Fanpage của Chương trình nha. Bên cạnh những tin tức “giật gân” hàng ngày, được đọc những bài viết sẻ chia như vậy sẽ giúp cuộc sống “nhẹ nhàng” hơn một chút :smiling_face_with_three_hearts: :rainbow:

196 Likes

Bạn Gấu ơi, sau khi đọc topic của bạn thì phải thốt nên rằng: tay của chủ pic quá đẹp :)…ngưỡng mộ kiến thức của chủ pic quá

2 Likes