[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

KDH đã có nhận xét vào ngày 4/3/2022 rồi nên mình trích dẫn lại bên dưới nha. Hiện vẫn chưa có sự thay đổi nào so với trước đó. Hiện tại, mình nghĩ nên chờ về Dưới 52 rồi hãy xem xét vào.

@TungNX

192 Likes

@trieunguyenhcm nên xem nhiều lần và thực hành để hiểu hơn nha. Ngoài ra, kết hợp với các nguyên tắc cơ bảnBài số 976 và các bài khác trong Danh sách bài viết trước đó để có thêm thông tin ra quyết định nha.

:smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:

189 Likes

Sài Gòn “nóng” lắm nha :sweat_smile: Bữa giờ nếu bác @Mr.T7979 có theo dõi, “xóm” mình vừa đón thêm một vài hộ mới chuyển về ở đó nha :smiling_face_with_three_hearts:

190 Likes

Bạn Gấu cho mình xin nhận định của cá nhân bạn về vùng giá có thể vào lại HUT. Thanks bạn!

1 Likes

@con_duong_xua_em_di đợi nha. Chưa có vùng mua hợp lý với HUT. Mình cũng vừa mới chốt hôm rồi thôi. Cần nghỉ ngơi một chút.

194 Likes

Thật mừng vì @FanPD@Annabel đã đủ can đảm để làm điều đó nha. Không chỉ có hai bạn đâu, một số bạn giữ HUT trước đó cũng bày tỏ sự tiếc nuối (khi vừa chốt lãi thì giá tiếp tục tăng) qua những dòng tin nhắn gửi vào hộp thư của mình. Nhưng bây giờ, khi nhìn lại, đó là một quyết định chính xác.

Chốt Lãi là một “bài học lớn”, có thể còn khó thực hiện hơn cả Bài học Cắt lỗ (bài số 638). Và hôm nay, mình sẽ nói về chuyện này nhé. Bắt đầu thôi :smiling_face_with_three_hearts:

+++ Đây là bài viết tiếp theo của Bài học chứng khoán đầu tiên của BEAR (bài số 855). Bạn nào chưa xem thì quay lại bài trước nha.

Như câu chuyện trước, mình đã nhận lại "khoản nợ " của bạn mình bằng số cổ phiếu đang âm 72.883% và một năm sau đó, đến khi mình thật sự “bước chân” vào chứng khoán, chúng đã có lãi 5%. Lúc đó, bên cạnh sự bất ngờ, mình có sự phân vân. Hàng loạt câu hỏi đặt ra trong đầu khi ấy:

“Vậy là khoản nợ mà bạn mình vay đã được hoàn rồi nhỉ?”
“Có nên cho bạn mình biết số cp đó đã chuyển từ lỗ thành lãi không?”
“Điều đó có làm bạn thấy buồn hoặc phát sinh những vấn đề nào khác nữa không?”

Cuối cùng, mình vẫn quyết định thông báo cho người bạn ấy. Và không như mình nghĩ, người đó đã chúc mừng mình và lại còn hứa trả lại phần nợ trước còn thiếu. Mặc cho mình có ý không muốn bạn trả nữa. Bạn bảo rằng: “Bạn không nghĩ về chuyện cp có lãi hay lỗ. Sau một năm rời bỏ chứng khoán bằng cách giao lại số cp cuối cùng cho mình, bạn đã lo học và tìm được một công việc ổn định hơn với mức thu nhập khá tốt. Đây được xem là Khoản Lãi của riêng bản thân và bạn rất vui khi cuộc sống được cải thiện, không còn sống một cách “cẩu thả” như trước. Và bạn nghĩ, mình mới là người phù hợp hơn trong chứng khoán.”

Khi nghe lời chia sẻ đó, mình nhận ra bạn đã thay đổi, thay đổi để trở nên tốt hơn và cuộc sống cũng theo đó mà đổi thay. Có lẽ, khái niệm về Được - Mất hay Lãi - Lỗ còn mang nhiều ý nghĩa hơn, không chỉ đơn thuần về vật chất, của cải nữa. Mình không muốn bạn khó xử nên đã chấp nhận lời hứa. Một tháng sau, khoản nợ được hoàn tất và cả hai vẫn là bạn đến bây giờ.

Về phần cp đang có lãi, sau cuộc trao đổi trên, mình đã tự tin để “toàn quyền” quyết định “số phận” của chúng. Và, quyết định đầu tiên trong hành trình chứng khoán của mình chính là, Chốt Lãi.

Mình đã chốt 5% lợi nhuận đó mà không một chút do dự. Mình nhận ra, Chốt lãi luôn là điều đúng đắn nhất trong chứng khoán. Không ai quy định hoặc “ép buộc” bạn phải đạt đến một mức lãi cụ thể nào đó mới được chốt cả. Dù ít hay nhiều, nó chắc chắn sẽ mang lại một trạng thái tâm lý thoải mái, an tâm trong những việc thường ngày và những giấc ngủ.

Khi đã ở “đủ lâu” trên thị trường, mình đã trải qua hầu hết các trường hợp chốt lãi mà một nhà đầu tư bình thường gặp phải. Và mình đã học được nhiều điều hơn so với trước kia :hugs:

Nếu Cắt Lỗ cần sự CAN ĐẢM thì Chốt Lãi cần sự BẢN LĨNH.

Bản lĩnh ở đây chính là Biết đủ và Dừng lại đúng lúc. Bản thân mình, không chỉ là chứng khoán, trong đời sống thường ngày mình luôn tự nhắc nhở bản thân nhớ câu: “Ít Muốn, Biết Đủ”. Nhu cầu càng ít, mong muốn càng ít thì tâm trạng càng thoải mái, dễ chịu và dễ dàng cảm nhận được những hạnh phúc thật sự trong đời. Trong việc ăn uống, mua sắm, luyện tập thể thao, làm việc, … khi mình biết đủ, mình không đòi hỏi thêm, dù có cho thêm cũng không nhận. Nhờ muốn ít mà mình hạn chế tiếp nhận những điều không cần thiết, chỉ quan tâm đến những điều mang lại giá trị cho bản thân và cho người khác. Và, để hiện thực hóa nghĩa của từ “Biết đủ”, mình đã đặt ra những con số cho tất cả mục tiêu.

Trong chứng khoán, mình không đặt mục tiêu về Giá. Mình chỉ đặt mục tiêu về % lợi nhuận cho “lướt sóng” và mục tiêu về thời gian cho “nắm giữ”.

Tùy theo đặc điểm của mỗi cp và kết hợp với bài học về Nhịp và Ngưỡng (Bài số 544), mình đặt ra một con số cụ thể và tuân thủ một cách kỷ luật.

+ Nếu là “lướt sóng”, khi đạt hoặc vượt % lợi nhuận mục tiêu thì chốt lãi. Cho dù sau đó cp tiếp tục tăng đi nữa. Không do dự. Để dễ hình dung hơn, đây là một số khoảng % chốt lãi được phân loại của mình:

  • CP bị chi phối mạnh: 10% - 15%

  • CP cơ bản bình thường, ít bị chi phối: 5% - 7%

  • CP tốt: 2% - 5%

Các bạn có thể như mình, phân loại các nhóm cp và đặt ra con số % khác nhau. Hoặc chỉ cần 1 con số thống nhất cho tất cả cũng được.

+ Nếu là “nắm giữ”, khi đạt đủ thời gian hoặc bất kì khi nào có biến động xấu thì mình sẽ đánh giá lại. Trong các nguyên tắc về nắm giữ thì đã lưu ý về việc theo dõi thường xuyên, không “làm lơ” thông tin.

Đây cũng là cách chốt lãi chủ yếu của mình trong suốt thời gian qua. Ở bài các nguyên tắc cơ bản (Bài số 976), mình đã ưu tiên việc Chốt Lãi ở vị trí đầu để nhắc nhở các bạn luôn xem việc này là quan trọng.

Có một câu mình đọc được: “An toàn nhất trong chứng khoán là khi bạn không sở hữu bất kì cổ phiếu nào”. Đây cũng là câu nói được đề cập trong nhiều tựa sách chỉ dẫn chốt lãi trong chứng khoán. Và mình đồng tình với quan điểm đó. Tâm lý trong đầu tư là quan trọng, một vị thế an toàn sẽ là điều cần thiết để đạt được trạng thái tâm lý tốt. Để làm được điều đó, các bạn phải thực tập sự bình tĩnh trong các quyết định. Sau khi chốt lãi rồi, bản thân sẽ có thời gian để nghỉ ngơi, tận hưởng thành quả và có thêm cơ hội quan sát để những quyết định kế tiếp chính xác hơn.

Đến đây, nhiều bạn sẽ hỏi: Chốt lãi thế nào là Đúng? Câu trả lời của mình là: Không có cách nào là đúng cả. Khi đã có ý định chốt lãi, bạn có thể chốt từng phần hoặc toàn bộ đều được. Miễn là các nguyên tắc cơ bản được tuân thủ.

Mình biết nhiều bạn đã từng đạt được những % lợi nhuận lớn nhưng sau đó lại để biến thành những khoản lỗ mà “không có ngày về bờ”. Bởi vì đã không chốt lãi, chưa “biết đủ” nên tiếp tục nắm giữ. Phải thành thật với bản thân thôi. Bạn có đang để Lòng Tham dẫn dắt không? Nếu câu trả lời là có, hãy “cắt đứt” điều đó sớm nhất có thể. Ai cũng có Tham, nhưng tham đúng, tham làm những điều lợi ích sẽ nhận được những điều tốt đẹp. Và ngược lại… (phần này các bạn tự có câu trả lời nha)

Qua bài viết này, mình mong các bạn sẽ tự tin hơn khi Chốt Lãi, xem xét và điều chỉnh lại những kì vọng của bản thân một cách phù hợp, không chỉ trong chứng khoán mà còn trong cuộc sống đời thường nữa. Nếu không biết đủ thì dù có bao nhiêu đi nữa cũng là thiếu.

Khi chốt lãi, bạn luôn đúng. Đừng nuối tiếc về những quyết định đúng nhé! :smiling_face_with_three_hearts: :sunflower:

+++ Thêm một chút, các bạn cũng nên luyện tập theo dõi % tăng giảm giá, thay vì là lượng tăng giảm giá (+/-). Bất kì bảng giá chứng khoán nào, ở vùng cột Khớp Lệnh luôn có biểu tượng mũi tên lựa chọn kiểu hiển thị % hoặc +/- Capture

Việc theo dõi % giúp các bạn có cái nhìn khách quan hơn về sự tăng giảm giữa các mã có giá khác nhau. Tập theo dõi như vậy nha.

+++ Hãy chia sẻ chủ đề này cho những ai đang cần và mất phương hướng mà bạn biết nha. Điều này có thể thay đổi phần nào cuộc đời của họ :sunflower:

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

212 Likes

Bài học chốt lãi F0 của mình: lãi 100% không chốt (pà kon toàn khoe lãi 300% cơ mà), kỳ vọng còn lên 200% cơ, thị trường chỉnh 50%: đáy rồi, nhưng chưa còn cái gì mà gãy gì mà tren tren gì, chỉnh tiếp còn 20 %, sót ruột quá, nhưng mà mình đầu tư dài hạn cơ mà, mình không phải đầu cơ, về lãi 0%, ơ hay 100% không chốt, giờ về mo mất 2 tháng. Lung lay lắm, -5% (rất may là đáy thật chứ chuẩn bị cắt lỗ -tiền bối dạy cắt lỗ từ 7 -10%), lại bò nhặt dần. Giờ nghĩ lại mới thấy sầu làm sao. Bao giờ lại gặp sóng xưa?

2 Likes

Qua thời gian dài nghiên cứu mình đã quyết định all in “WTB” bác @WINTERBEAR à. Sau khi áp dụng 1 cơ số các phương pháp phân tích, tích phân rồi tới cả…tâm linh…thì đây là cổ duy nhất chỉ có tăng và không bao giờ “chỉnh”

1 Likes

Weo…Đồng chí dạo này viết bài lôi cuốn xuất sắc quá :+1: Không ngờ đồng chí lại là Việt Kiều đó. Đồng chí có câu chuyện nào đáng nhớ hay mẩu chuyện nào mà đồng chí thấy tâm đắc nhất ko ? Mình muốn được nghe đồng chí kể chuyện ^^

1 Likes

Cảm ơn Gấu nhé! Hôm qua sau khi hỏi Gấu anh có tìm hiểu kỹ về VRC và đã không vào… A nghĩ là anh đã quyết định chính xác :slightly_smiling_face::slightly_smiling_face::slightly_smiling_face:

1 Likes

Thanks gấu, mình cũng là F0, mới tham gia CK được 1 tháng và cũng lãi hơn 50%… Đa số những mã mình chọn đều xanh hoặc tím nên mình nhiều lúc mình quá hưng phấn và tự tin thái quá. Mình không ngừng bơm thêm tiền vào, kể cả vay mượn bạn bè để tăng NAV, rồi suốt ngày ôm bảng điện, thấy tin tức nóng sốt về 1 cổ phiếu nào đó là lập tức lao vào ngay mặc dù mình không có nhiều thông tin về công ty đó.
Cảm ơn những bài viết của Gấu đã giúp mình bình tâm lại. Hôm nay mình đã quyết đã chốt lời và cơ cấu lại danh mục (70% dài hạn, 30% lướt sóng). Rút tiền ra trả hết nợ nần, đưa vợ con đi ăn, mua quà tặng vợ. Tự nhiên thấy yêu đời hơn hẳn :slight_smile:

2 Likes

Ôi @Hanhtrinhnanghang ơi, cho ôm một cái nha :hugs: :smiling_face_with_three_hearts:

+++ Bạn có lời nhắn từ chủ đề Nguyện vọng nhỏ bé của BEAR :sunflower:

194 Likes

Mã này đầu tư giá trị đó nha @Anhtriple :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:

192 Likes

Queo… Chuyện hay thì nhiều lắm nha. Tổng hợp các bài viết về thời du học sinh của mình cũng là nhiều nhất trong chủ đề này rồi. @Helloyou1991 có thời gian thì cùng mình “dạo một vòng thanh xuân” nha :smiling_face_with_three_hearts:

:four_leaf_clover: Thời du học sinh của BEAR: Bài 461 + Bài số 468 + Bài số 680 + Bài số 711 + Bài số 756 + Bài số 801 + Bài số 855 + Bài số 921 + Bài số 948 + Bài số 1078

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

194 Likes

Em chào bác Gấu. Hôm qua em vừa bán Ree, nay em nó tím lịm,buồn quá bác ah. Bác cho em xin phân tích SMC và ANV ah. Thanks bác

1 Likes

Điều đó thật đẹp anh @yeu1lan :smiling_face_with_three_hearts:

Gia đình là điểm tựa vững chắc. Dù sóng gió thế nào thì cũng hãy quay về với những người sẵn sàng đón nhận và yêu thương mình. Một khi cha mẹ đã mất đi, gia đình nhỏ của mình trở thành nơi quay về và muốn bảo vệ nhất. Điều đó chẳng phải rất đẹp sao? Cảm ơn anh vì câu chuyện và mong anh tiếp tục yêu thương vợ con nha. Mặc cho cuộc sống sẽ có những thử thách nào, hiểu biết và yêu thương sẽ giúp những điều tốt đẹp ấy tiếp tục tăng trưởng. Đặc biệt là khi mình còn khỏe.

Hãy để cuốn phim về cuộc đời mình có một “phần kết” có hậu, khi mình xem lại nó lần cuối trước khi ra đi. Một cuộc đời trọn vẹn là khi mình sống mà không cảm thấy hối tiếc về những điều đã qua. Trân trọng những gì đang có, anh nhé.

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

195 Likes

Nhưng thiếu cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố bác @WINTERBEAR:smile:

1 Likes

Ơ kìa bác @Thang116, sao lại bán REE của BEAR vậy :cry: trong nhận xét vào ngày 14/3/2022 mình vừa bảo REE đang chiếm tỷ trọng cao thứ 2 trong danh mục của mình mà.

SMC: Cơ bản là bình thường. Về ngành thép thì mình đã có nhận xét trước đó rồi. Cá nhân mình sẽ đặt mục tiêu đầu tư dài hạn cho tất cả cp trong ngành. Hiện tại, SMC vẫn đang trong xu hướng tăng nhưng khá yếu. Có thể sẽ cân bằng dưới 45 đến hết quý 2 năm nay. Nên chờ một phiên tăng mạnh để xác nhận lại xu hướng. Chưa có vùng mua hợp lý. Nên theo dõi. Lưu ý: thanh khoản thấp.

ANV: Cơ bản tốt. Về mặt kỹ thuật cũng rất đẹp đó nha. Mình nghĩ cp sẽ chạm 50 trong thời gian tới. Tuy nhiên, mua vào lúc này thì khá trễ nên cần thận trọng. Hiện tại, ANV vẫn đang trong xu hướng tăng mạnh và BLĐ cũng khá tham vọng. Dài hạn sẽ còn đi xa hơn. Đây cũng là cổ phiếu tăng trưởng nên “lướt sóng” hoặc “nằm giữ” đều ổn. Vùng mua hợp lý: Dưới 50. Phù hợp đầu tư T+ theo tuần hoặc dài hạn trên 12 tháng.

@Thang116

192 Likes

Mình cũng buồn ngủ rồi. Hẹn bác cuối tuần lại cùng ngắm cảnh đẹp nha :smiling_face_with_three_hearts: :zzz:

190 Likes

Híc. Hôm rồi em thấy chạm 75,8 tụt nên nghĩ sẽ tích luỹ đoạn nữa. Cái tội đói ăn định đi kiếm chút lót dạ bác à. Chứ em dài vốn sẽ nắm giữ, buồn ah

1 Likes