KBC: Học theo DIG lại giết chết cổ đông thôi! Chuyên mục soi BCTC

,

#KBC: Học theo DIG lại giết chết cổ đông thôi!!

Chuyên mục soi BCTC

Thật bất ngờ, chỉ với một thủ thuật tài chính “đơn giản hơn đan rổ” mà anh T đã giúp KBC tăng 2500% lợi nhuận sau thuế trong Q2.2022 này.

Chúng ta cùng xem xét BCTC kỹ hơn nào

1.Doanh thu 395 tỏi, giảm 47% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 198 tỏi, giảm 56% và biên LNG cũng giảm 10%

  1. Doanh tài chính 90 tỏi, nhưng chi phí tài chính tăng lên 159 tỏi (+22% cùng kỳ), phần lớn là chi phí lãi vay (142 tỏi). Lãi suất tăng là cụ cũng lạnh toát

  2. Lợi nhuận thuần từ HĐKD chỉ còn 62 tỏi sau khi trừ đi các chi phí, giảm 72%. Thấp thật

  3. Mấu chốt ở đây: Khoản thu nhập bất thường 1918 tỏi, khoản này đến từ việc KBC chi 57 tỏi ( nâng vốn góp từ 39 tỏi lên 96 tỏi tương ứng 48%) đối với CTCP Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng (SDN). Và sau đó SDN trở thành công ty liên kết được ghi nhận trực tiếp vào BCTC hợp nhất của KBC.

Ờ hay thật, SDN có giá trên trời (nhẩm theo cách tính của KBC) đang có vốn chủ sở hữu (Tài sản – nợ = VCSH) là 5193 tỏi, bán 48% vốn (2493 tỏi) cho ông KBC chỉ với giá 96 tỏi mà thôi. Sướng thật, bán giá cục vàng mà chỉ bằng giá cục than thì ai chẳng muốn mua? Và thế là bằng nghiệp vụ “đánh giá tài sản” này, KBC ghi nhận ngay khoản lãi 2397 tỏi ( = 2493-96). Qủa là tài năng kiếm tiền siêu việt của a T khiên thiên hạ phải nể phục, khi mà “có năng lực thôi miên” để mua cục vàng với giá cục than.

Vậy là chết cổ đông rồi. Cụ đi chân lạnh toát

DIG kỳ trước cũng làm y hệt một nghiệp vụ tương tự là đánh giá lại tài sản để book LN ảo. Trời biết, đất biết và cơ quan thuế cũng biết, biết là ảo nhưng họ thích, thích vì thu được nhiều thuế hơn. Với ngành thuế, ứ cần biết lợi nhuận mà DN là thật hay ảo, cứ cao là thích, vì càng cao thì tiền thuế thực sự phải nộp càng nhiều. Và tiền đấy, cổ đông phải chịu chung thôi chứ ai đâu. Kỳ này khoản thuế phải nộp có gần 6 chục tỏi thôi nhưng hoản thuế “treo lại” phải nộp nằm trong phần nợ vay ngắn hạn lên tới 173 tỏi, không sớm thì muộn cũng phải nộp thôi mà đó là tiền tươi thóc thật.

Vậy động cơ để book LN ảo là gì chắc dân đầu tư ai chẳng rõ, không phải nói thêm. Hy vọng NĐT có sự tỉnh táo để nhìn nhận xem DN làm ăn ra sao, dòng tiền, lợi nhuận đến từ đâu và từ đó suy đoán được động cơ thực sự phía sau “ánh hào quang” đó là gì?

3 Likes

Dở! Một thằng là tài sản nhà nó, nó đánh giá lại, đắt hay rẻ vẫn là của nó, gọi là lấy trước ln tương lai ghi về hiện tại. Một thằng mua tài sản của thằng khác giá rẻ nhưng lại định giá trên mây, tài sản vẫn chẳng thuộc về mình, chỉ là dùng thủ thuật để tránh báo lỗ nặng. So sánh như hạch! =))

3 Likes

DIG nó dùng tài sản nhà nó, Còn KBC của anh Tâm đen định giá tài sản thằng khác để tránh lỗ. Sao mà so sánh với nhau được?

1 Likes

Soi và so sánh 2 con như 2 cục hạch , so sánh kiểu này coi chừng ăn chửi

2 Likes

Mấy thằng bô cơ này làm j có thuốc chữa, mà sao cứ phải là dig nhỉ

2 Likes

chắc em nó mới ra nghề … Éo ai đi so sánh 1 thằng có tài sản đánh giá lại ( k bt thật hay ảo nhưng vẫn là của nó) , 1 thằng đi đánh giá tài sản thằng khác ??? có gì so sánh

2 Likes

cung hop ly

1 Likes

cũng hợp lý mà, đánh giá lại tài sản chỉ dựa trên lợi nhuận ảo tại thời điểm đó thôi chứ nó ko phải xuất phát điểm từ giá trị thật, sau 1 tg sẽ rõ

Đơn giản thế này! Đất nhà bạn 5 năm trước có giá 500tr. 5 năm sau bạn chưa bán nhưng nó đã lên 1 tỉ. Thì bạn đánh giá lại tài sản nhà mình bây giờ là 1 tỉ rồi, mặc dù chưa cần bán, không tin nhờ ngân hàng nó xuống định giá cho vay xem mức cho vay nó có tăng so với 5 năm trước không nhé! Cái này chỉ nên áp dụng cho DN bđs, doanh nghiệp khác thì phải cẩn thận.

1 Likes

2 thằng VNdirect nâng bi nhau à :)))

nó k hiểu đâu ramos , nó là bờ rốc cơ mà

1 Likes

Về động thiên thời sinh hoạt đê, bỏ qua mấy thằng bô cơ với chim cò đi

1 Likes

So sánh có vẻ hơi thiếu hiểu biết, thiếu hiểu biết cả kiến thức chuyên môn.

1/ KBC, mua cổ phiếu của cty nhà mình, mua đủ để hợp nhất thì đánh giá lại khoản đầu tư rồi bảo mua rẻ và sinh ra cái lợi nhuận do mua rẻ. Quan trọng là ai bán rẻ gần 2.400 tỷ? Không nói cũng biết.

2/ DIG, mang dự án đảo Đại Phước đi góp vốn với cty khác. DIG có đất, cty kia có tiền. Cả hai cùng xây dựng dự án, khi hạ tầng, nhà cửa của dự án càng hoàn thành, thì giá trị dự án càng tăng. Đó là lý do, mỗi năm DIG đánh giá lại khoản đầu tư một lần, nên sinh ra lợi nhuận đánh giá lại khoản đầu tư. Lợi nhuận đánh giá lại sẽ cộng gộp dần cho đến khi DIG bán dần dự án. Đó là lợi nhuận thật, chứ không phải ảo.

Ví dụ cho dễ hiểu: Ngày xưa DIG góp đất trị giá 5000 tỷ, cty góp tiền 5000 tỷ. Công ty kia mỗi năm giải ngân 1000 tỷ để làm dự án, thì DIG sẽ đánh giá lại tài sản mỗi năm lãi ít nhất 1000 tỷ, vì đơn giản là hạ tầng, đường xá hoàn thiện thì giá bán ngày càng tăng.

4 Likes

Rất hay like mạnh cho người dám nói sự thật

1 Likes

1 Likes

Mai KBC bắt đầu chạy cho xem :))

Bsr hô sắp lên 200 chưa?

Mấy thằng bốc cơ này phải dựa hơi Dig để nổi tiếng sợ k ai vào đọc Pic ah?

Bac phân tích giúp cái, nhìn vào ko hiểu bác định nói gì?

Chào bác lúc 120 bác hô 500 bao giờ đạt được vậy :rofl::rofl::rofl: