Kho báu' lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam: Trung Quốc đã để mắt, nhiều lần muốn thâu tóm

Đi tìm kho bác! Hihi

1 Likes

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/kho-bau-quang-cromit-lon-nhat-dong-nam-a-o-viet-nam-806415.html

1 Likes

Kho báu’ lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam: Trung Quốc đã để mắt, nhiều lần muốn thâu tóm

05/01/2022 15:32 GMT+7

Mỏ kim loại quý ở Thanh Hóa đã nhiều lần lọt vào “tầm mắt” của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Kim loại ‘nắm giữ cả tương lai thế giới’: Việt Nam xuất khẩu vị trí hàng đầu toàn cầu

Bí mật của đất hiếm - ‘vũ khí’ đáng gờm của Trung Quốc

‘Núi’ kim loại trị giá 5 tỷ USD tại Việt Nam mà cả thế giới thèm muốn nhưng không thể động đến

Theo tờ Công an Nhân dân và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Thanh Hóa được đánh giá là địa phương không có nhiều tiềm năng về quặng. Tài liệu địa chất cho thấy, chỉ có một số điểm quặng phong hóa chủ yếu để làm phụ gia ximăng. Nhưng thiên nhiên lại ban tặng xứ Thanh quặng cromit (khoáng vật oxit của crom), đây là mỏ duy nhất ở Việt Nam và là mỏ lớn nhất Đông Nam Á, với trữ lượng 22 - 25 triệu tấn.

Cromit là quặng chính để sản xuất crom và hợp chất có crom. Với vai trò quan trọng trong ngành luyện kim, crôm được coi là linh hồn của các loại thép chống ăn mòn và đánh bóng bề mặt. Đáng lưu ý, crom còn là kim loại có giá trị ứng dụng cao trong nhiều ngành sản xuất. Việc khai thác và sử dụng crom mang ý nghĩa quan trọng cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Crom là gì?

Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), Crom (Cr) là kim loại quan trọng, có nhiều ứng dụng trong ngành kim loại, hóa chất và vật liệu chịu lửa. Crom được coi là một trong những tài nguyên chiến lược và quan trọng nhất của Mỹ. Việc sử dụng crom trong sắt, thép và hợp kim màu giúp tăng cường độ cứng và khả năng chống ăn mòn và oxy hóa. Việc sử dụng crom để sản xuất thép không gỉ và hợp kim màu là hai trong số các ứng dụng quan trọng nhất của nó. Các ứng dụng khác là thép hợp kim, mạ kim loại, bột màu, xử lý da, chất xúc tác, xử lý bề mặt và vật liệu chịu lửa.

Kho báu lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam: Trung Quốc đã để mắt, nhiều lần muốn thâu tóm - Ảnh 1.
Crom là loại kim loại quan trọng.

Hợp chất của crom còn được phát hiện khi khai quật Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Người ta đã tìm thấy một số những thanh kiếm với lưỡi kiếm đã được phủ bởi một lớp hợp chất crom dày 10 – 15 micromet và nó thậm chí đã bảo vệ các thanh kiếm khỏi các tác nhân oxi hóa của môi trường từ bên ngoài trong hơn 2000 năm qua. Dù người cổ đại chỉ “vô tình” sử dụng nguyên liệu có chứa crom, nhưng nó đã khiến nhiều nhà khoa học bất ngờ bởi tới đầu những năm 1900, nhân loại mới phát hiện ra kĩ thuật sử dụng crom để làm lớp chống ăn mòn cho nguyên vật liệu kim loại.

Crom là được xếp là nguyên tố phổ biến thứ 21 trong vỏ Trái Đất và thường được khai thác trong tự nhiên dưới dạng quặng Cromit. Gần một nửa quặng cromit trên thế giới hiện đang được khai thác tại Nam Phi, bên cạnh đó chính là Kazakhstan, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng là những khu vực sản xuất đáng kể.

1 Likes

Bà con giờ lo margin, không ai còn hào hứng đi săn kho báu nữa nhỉ? Hihi

1 Likes

con nào thế để em còn all - in gỡ gạc amd, ros, flc

Đang đi săn lùng kho báu bác ơi…hihi

Công ty nào sở hữu kho báu này thì như vớ được mỏ kim cương rồi