Kiếm được cổ phiếu sinh lời cao là không dễ dàng, nhà đầu tư xem xét giảm bớt tỷ trọng nếu cổ phiếu đã tăng quá nóng

, , , , , ,

Đà tăng lan tỏa khá rộng ở nhiều nhóm ngành, đặc biệt là các cổ phiếu bị giảm càng sâu có sự hồi phục lớn nhất. Thị trường đã chứng kiến nhiều mã tăng đến 40-50%, thậm chí là tăng bằng lần trong chưa đầy một tháng.

Đà tăng mạnh mẽ nhất đến từ nhóm bất động sản như cổ phiếu:

:white_check_mark:L14 của Licogi14 sau thời gian chiết khấu đủ sâu đã có hàng chục phiên tăng trần lên 67.200 đồng, tức tăng 267% kể từ đáy ngắn hạn.

:white_check_mark:Cổ phiếu CEO của Tập đoàn CEO cũng tăng trần nhiều phiên với mức tăng 166%.

:white_check_mark:Nhiều mã bất động sản khác có mức tăng hơn gấp rưỡi đáng kể như DIG của DIC Corp, IDJ của Đầu tư IDJ Việt Nam, HQC của Hoàng Quân, DXG của Đất Xanh…

:white_check_mark:Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán có mức tăng ấn tượng không kém như Chứng khoán APG tăng 199% từ đáy, FTS của Chứng khoán FPT tăng 63%, VND của VNDirect tăng 55%, SSI tăng 48%. Ngoài ra nhiều cổ phiếu đầu cơ cũng tăng gấp rưỡi đến gấp đôi trong thời gian ngắn.

Lý giải về đà tăng gần đây, có sự tác động của cả yếu tố bên trong và bên ngoài, nhưng yếu tố nội vẫn chi phối nhiều hơn.

:star:Thị trường quốc tế hồi phục chỉ tác động một phần đến chứng khoán trong nước, phần còn lại đến từ việc nhiều doanh nghiệp đã giải quyết được vấn đề thanh khoản ngắn hạn, tạo ra tâm lý tích cực cho nhà đầu tư.

:star:Thêm nữa, diễn biến tích cực vừa qua cho thấy các doanh nghiệp nhỏ đã xử lý được dòng tiền và doanh nghiệp lớn đã “dễ thở” hơn. Việc chứng khoán hồi phục đã giải quyết các vấn đề tài sản đảm bảo liên quan đến cổ phiếu.

:white_check_mark:Thị trường hồi phục ấn tượng với nhiều cổ phiếu tăng 40-50%, tuy nhiên khả năng kiếm được các mức lợi nhuận trên là không dễ dàng, bởi từ việc phân tích lịch sử giá đến lúc hành động là một câu chuyện hoàn toàn khác.

:white_check_mark:Nhà đầu tư cần phải nhìn vào xu hướng dài hạn và lý do khi bắt đầu mua cổ phiếu; đồng thời phải có điều chỉnh thích hợp khi thị trường tăng quá nóng hoặc giảm quá sâu.

:star:Đơn cử như nhà đầu tư may mắn mua vào cổ phiếu vừa qua thì có thể giảm bớt tỷ trọng trong các đợt tăng nóng, chờ thời điểm tăng lại tỷ trọng khi các cổ phiếu ưa thích xuống vùng giá hấp dẫn.