Liệu còn cơ hội cho hóa chất của Đức Giang cuối năm 2022 🤔

1. Tổng quan về công ty.

  • CTCP Bột giặt và Hóa chất Đức Giang (DGC) tiền thân là Công ty Hóa chất Đức Giang được thành lập năm 1963. Năm 2004, DGC chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. DGC hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất tại các địa bàn chính gồm 4 tỉnh: Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Bình Dương. Các sản phẩm kinh doanh mang lại nguồn doanh thu chính cho Công ty là phốt pho vàng và bột giặt, chất tẩy rửa. Ngoài ra, DGC cũng sản xuất và kinh doanh thương mại nhiều sản phẩm hóa chất cơ bản khác. Công ty còn triển khai mở rộng sản xuất sang lĩnh vực hóa chất nông nghiệp, phân bón.

2. Kết quả kinh doanh của công ty

  • Năm 2021 doanh thu DGC tăng trưởng vượt bậc so với các năm trước đạt 9,550 tỷ so với năm trước ( tăng trưởng 53%)
  • 3 quý gần nhất cũng tăng trưởng rất đều đặng và còn có xu hướng tăng tiếp trong quý 3 và quý 4 cho biến động chính trị thế giới. Cụ thể như Q1/2022 tăng trưởng 5% và Q2/2022 tăng trưởng 10% và tăng 96% svck.
  • Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp cũng tăng trưởng rất đều trong 3 quý gần nhất, có sự bức phá so với cùng kì do vĩ mô thế giới và Q2/2022 đạt 1894 tỷ đồng tăng 33% so với Q1 và tăng 468% svck.

3. Yếu tố DGC tăng trưởng trong Q3-Q4/2022

  • Photpho vàng là sản phẩm chính đóng góp trên 40% doanh thu của công ty.
  • Giá photpho vàng ở Trung Quốc tăng 34,6%, với photpho vàng, giá tại Trung Quốc tăng trong thời gian gần đây chủ yếu do hạn hán ở Tứ Xuyên.
  • Photpho vàng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc nổ và hàng điện tử. Cuối năm thường là mùa vụ của phân bón và hàng điện tử nên nhu cầu photpho vàng tăng.
  • Về DGC đang sở hữu nhà máy sản xuất photpho lớn nhất Việt Nam công suất 40.000 tấn/năm. Ngoài ra, tập đoàn nắm giữ 51% vốn CTCP Phốt pho Apatit Việt Nam chuyên sản xuất photpho vàng với công suất 20.000 tấn/năm.
  • Trong các năm gần đây, doanh thu sản phẩm photpho vàng dần tăng mạnh và đóng góp lớn vào tổng doanh thu tập đoàn. Trong năm nay, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu xuất khẩu 55.000 tấn photpho vàng (P4), với đơn giá 130 triệu đồng/cp, dự mang về doanh thu 7.150 tỷ đồng, đóng góp 59% chỉ tiêu tổng doanh thu năm. Các mặt hàng hóa chất khác như axit phosphoric thực phẩm 85% và axit phosphoric trích ly – WPA 50% lần lượt mang về 1.008 tỷ đồng và 750 tỷ đồng, mảng phân bón kỳ vọng đạt 1.540 tỷ đồng.
  • Theo SSI Research, tập đoàn dự kiến giá bán photpho vàng bình quân năm nay đạt 130 triệu đồng/tấn, so với 73 triệu đồng/tấn năm trước, tập đoàn cho biết với trữ lượng khoảng 4 triệu tấn, đây là một nguồn nguyên liệu quan trọng cung cấp cho công ty con giúp hạ giá thành, ổn định sản xuất nâng cao hiệu quả chế biến sâu quặng Apatit trong 5 năm tới.

Kết luận: tuy doanh nghiệp đã tăng trưởng bằng lần trong quý 1 và quý 2 bởi tình hình vĩ mô thế giới nhưng trong quý 3 doanh nghiệp vẫn còn dư địa tăng trưởng có thể không bằng quý 2 nhưng cũng có khá triển vọng vì vĩ mô thế giới vẫn chưa hạ nhiệt cùng với nội tại doanh nghiệp và thị trường cuối năm thường là mùa vụ của phân bón và hàng điện tử nên nhu cầu photpho vàng sẽ tăng

2 Likes