Một số kinh nghiệm rút ra khi đầu tư cổ phiếu

Cũng Là 1 cách hay nếu đạt được tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng nhé bạn

5 Likes

Tư duy vượt trội để Thành công

Nếu bạn hiểu rằng chẳng có cổ phiếu nào mà ngày nào cũng xanh hoặc tím và bạn thấy việc cổ phiếu chỉnh đỏ hoặc đi ngang vài tuần cũng Là việc đương nhiên thì tôi chắc chắn bạn đã tìm thấy con đường để đi đến Thành công và sự tự do!

Nếu như ngày nào bạn cũng chỉ mong. cổ phiếu của bạn xanh hoặc tím thì chắc chặn bạn trải nghiệm và vấp ngã chưa đủ hoặc bản chẳng hiểu gì về bản chất của việc đầu tư nên mới sốt ruột như vậy! Nếu gặp phải tình trạng này có lẽ bạn nên reset lại mọi thứ về 0 và đọc lại rất nhiều sách và các bài viết để xem bản chất của đầu tư Là gì!

Bạn không thể “ép” giá cổ phiếu tăng trưởng thần tốc được trong khi kết quả dn tăng trưởng Bình thường! Không thể “ép” một quả xoài chín sớm trong 1 ngày được - mà nếu có làm được đảm bảo khi ăn vị rất “chát” á!

Đầu tư Là một quá trình! Không vội được! Hãy thấy việc cổ phiếu đi ngang tích lũy vài tháng Là chuyện Bình thường thì bạn mới hơn theo trường phái Buy and hold dài hạn! Nếu không có lẽ bạn chỉ hợp với trading mà thôi!

Biết bằng lòng và vừa đủ! Giả sử lên plan 1 năm lãi 30-40% cổ phiếu A, nếu cp A tăng 2 tháng 50% thì coi như đã hoàn Thành mục tiêu và để cp đó tự tăng trưởng tiếp chứ k phải thấy lãi 50% Là bán cổ phiếu đó đi rồi đi tìm cp khác! Năm 2020 Là 1 năm đặc biệt! COVID nhưng cũng có rất nhiều cổ phiếu tăng 500-1000%!

Năm 2021 chắc sẽ khó hơn những vẫn có những cổ phiếu tăng trưởng xuất sắc 100-200%! Tôi tin Là có! Đừng “sốt ruột” nhé cả nhà! Cổ phiếu FA tốt thì sớm hay muộn dòng tiền smart money sẽ đến mà thôi!
Tất nhiên như vậy k có nghĩa Là ta ngồi chờ!

Nếu dn tiếp tục tăng trưởng mà giá không tăng thì phải xem xét lại! Chuẩn logic thì ln tăng - giá tăng! Nên nếu đúng logic này thì cứ nắm giữ mà thôi! Đừng quan tâm quá nhiều đến việc quá khứ cp đó tăng bao nhiêu lần! Vì quá khứ tốt k có nghĩa tương lai cũng vậy!

Hãy xem giá trị mà cp xứng đáng trong tương lai!

Điều đó mới thực sự quan trọng! Giá Là thứ mà bạn phải trả nhưng giá trị mới Là thứ mà bạn nhận được!

Chân thành!

70 Likes

Bác chia sẻ quá chuẩn. Thank bác :heart_eyes:

4 Likes

Câm ơn Bác chủ đã chia sẻ những kinh nghiệm tuyệt vời.

3 Likes

Điểm mấu chốt giúp bạn tồn tại

Thành công hay thất bại đôi khi luôn là tương đối, sau khi trả học phí rất nhiều tôi rút ra 1 số điểm mấu chốt cơ bản như sau

  1. Sẵn sàng cutloss đúng nguyên tắc và không nuối tiếc nếu cổ phiếu đó lên lại sau cutloss

  2. Đừng để ý quá khứ cổ phiếu đó tăng bao nhiêu lần mà hãy xem giá trị nó xứng đáng trong tương lai Là bao nhiêu ( nếu xem quá khứ tôi đã k dám mua vix giá 14.x và DHC giá 70.x…)

  3. Học cách ra quyết định độc lập nếu bạn đã trải nghiệm đủ! Nếu chưa hãy đi theo người Thành công để tích lũy kiến thức và trải nghiệm! Giảm thiểu thời gian vô ích

  4. Hạn chế giao dịch mua bán tối thiểu khi danh mục đã đủ! Thành hay bại do tướng chủ lực chứ không phải quân

  5. May mắn sẽ không đến mãi nên phải luôn linh hoạt khi đã thoát những cú sập lớn! Vni uptrend không có nghĩa bạn sẽ có kết quả đầu tư lớn!

  6. Danh mục có lãi không có nghĩa là đi đúng đường! Đúng hay không phải xem FA của dn có thực sự tốt trong dài hạn hay không

Tóm tắt 6 ý chính như vậy! Hãy nhớ và thuộc lòng thì thành công sẽ đến

Goodluck với mọi người!

Thân ái

74 Likes

Suy ngẫm

Xin hãy đọc trước khi Like nhé các bạn! Đừng Like chỉ vì theo thói quen!

Nằm đúng 2 tiếng đồng hồ để suy nghĩ về việc phân bổ xem danh mục đầu tư và tỷ trọng phân bổ thực sự đã hợp lý chưa! Và khi 1 cổ phiếu trong danh mục chưa thực sự hiệu quả thì việc tìm 1 cổ phiếu khác thay thế trở nên cần thiết! Thay vì nuối tiếc nắm giữ thì ta sẵn sàng bấm nút “Sell” để sau đó nhấn nút “buy” cho 1 cơ hội mới vào danh mục! Điều này thấy thực sự cần thiết và giờ mình làm được việc này quá dễ dàng! Chứ cách đây nửa năm thì chắc chắn mình không thể làm được điều đó vì mình cứ “tiếc” và muốn chờ cổ phiếu đó tăng giá mặc dù mình thấy nó yếu thật - không thấy có smart money thì chắc chắn ngắn hạn không thể lên được!

Ngẫm tiếp về 1 điều thú vị đó Là tại sao mình lại bỏ theo dõi DJ từ cả nửa năm nay 1 cách rất tự nhiên! Tự nhiên làm được vì mình hiểu rõ rằng DJ đôi khi chỉ Là những lý do để hợp thức hoá cho những lý do khác lớn hơn! Chẳng hạn Dj mà tăng 600 điểm thì hôm sau Vni vẫn có thể sập vài chục điểm như thường! Tức Là nó phụ thuộc vào dòng tiền hiện tại chứ không phụ thuộc vào Dj vì nước Mỹ xa việt nam quá

Học được 1 bài học cực quan trọng nữa đó Là học cách tư duy độc lập, tự logic các vấn đề - kịch bản - luôn đặt câu hỏi: vì sao ta nên mua cổ phiếu đó? Vì sao cổ phiếu đó tăng giá?

Gần như từ rất lâu rồi tôi cũng chẳng đọc bài khuyến nghị nào về việc nên mua cổ phiếu nào đó! Đơn giản khi bạn đã hiểu rõ dn thì bạn có thể định giá tương đối rõ nét về Dn đó! Cầm càng ít thì việc hiểu về dn đang nắm giữ càng chắc chắn! Có 1 điều chắc chắn rằng nếu đó Là 1 dn tốt và tăng trưởng thì sớm hay muộn dòng tiền thông minh sẽ đến mà thôi! Cái này gọi Là “timing”. Tại sao có những cổ phiếu tôi follow cả năm trời mới rải ngân vì khi cp chưa đạt tiêu chí thì tôi không cố gắng mua bằng được! Thà đôi khi chậm 1 chút còn hơn mua 1 thứ ta chẳng hiểu gì về nó mặc dù ai cũng bảo nó rẻ và ngon!

Qua thời gian thì danh mục follow của tôi sẽ giảm dần và thường chỉ từ 10-15 mã mà thôi! Tức Là nói vui thế này: cả năm nay tôi k biết Vnm hay Gas… giá nào thì đó Là sự thật! Tôi không có nhu cầu theo dõi những cổ phiếu mà tôi k định mua! Tôi chỉ follow tập trung vào những cp sắp đạt tiêu chí và tôi đang dần hiểu nó! Khi trên ttck có vài chục cổ phiếu tốt thì tôi chỉ chọn ra 2-3 cổ phiếu chủ lực mà tôi thực sự hiểu và thấy những dn đó 5-10 năm tới vẫn tăng trưởng đều!

Và cũng từ rất lâu chẳng vào các diễn đàn comment! Có thể sau 1-2 năm buồn buồn vào thử diễn đàn nào đó 1-2 tuần rồi cũng tự thoát ra vì suy cho cùng ta chẳng tìm thấy điều gì bổ ích để ta học hỏi mà đôi khi chỉ mất thời gian đuôi co hay cố chứng minh điều gì đó đúng sai thì đúng Là tốn thời gian vô ích! Dành thời gian đó cho những việc có ích khác như đọc sách hay đi du lịch khám phá có lẽ tốt hơn nhiều! Hoặc cà phê đàm đạo về chứng khoán với người thật việc thật chứng không phải vào diễn đàn chửi nhau với những nick ảo chẳng biết Là ai! Nếu k biết cách loại bỏ những điều k cần thiết thì vài năm sau bạn vẫn lang thang trên các diễn đàn theo thói quen mà thôi!

Khi tư duy thay đổi - sẵn sàng đón nhận những điều mới và lớn lao hơn từ những Ndt thành công thì chắc chắn bạn sẽ thay đổi theo hướng tích cực! Có những ngành nghề khi tôi không hiểu hoặc đánh giá không khả quan thì thấy có sóng hay có cơ hội kiếm lời tôi cũng không cố mua! Nhiều Ndt ngây thơ đến mức ai đó bảo mua cổ phiếu A hay B Là sẵn sàng mua ngay! Sao không hỏi: Tại sao tôi cần mua nó?

Tôi thấy cổ phiếu nó quá nhiều? Lãnh đạo bất ổn - tôi chẳng hiểu gì về lãnh đạo? Biên lợi nhuận quá thấp…thế mà tại sao vẫn chấp nhận mua! Đơn giản lắm vì tâm lý thích cầm nhiều! Thấy giá trà đá tưởng “rẻ” nên mua! Giờ đây tôi thấm thía quan điểm của 1 người bạn WB: Hãy mua những công ty tuyệt vời với giá phù hợp hơn Là mua những công ty Bình thường với giá tuyệt vời!

Để thực sự nghĩ lớn - sở hữu những doanh nghiệp trường tồn ta hãy tìm những dn có cơ hội dẫn đầu trong ngành đó hoặc mua khi thấy thị giá quá rẻ so với kết quả lợi nhuận sắp hạch toán trong năm đó! Đừng nhìn cái bánh vẽ quá xa! Hãy xem hàng năm công ty đó trả cho bạn bao nhiêu cổ tức? Nếu không được trả gì hãy đặt nghi vấn và hãy suy nghĩ lại: ta có nên tiếp tục nắm giữ hay không?

Có những miếng bánh đã rõ kiểu cổ phiếu A nào đó chắc chắn sẽ có giá này? Vậy sẽ đi tìm câu trả lời: nếu FA thực sự ngon thì Okie k bàn, nếu FA k có gì thì hãy nghi ngờ miếng bánh mà bạn tưởng thơm ngon đó: 9/10 lần Là bạn sẽ sập bẫy và bay rất nhiều tài sản vì những cp như vậy!

Nền tảng FA của dn cực kỳ quan trọng - nó giúp cho bạn việc nhỡ bạn mua sai cũng k sợ kẹp trên đỉnh mãi mãi!

Ta sợ ta chọn sai cổ phiếu hơn Là chọn sai phương pháp! Vì chọn sai cổ phiếu thì sớm muộn cụt vốn! Còn chọn sai phương pháp thì có thể thay đổi nếu bạn thực sự quyết tâm!

Vì bạn “lười” nên khi bạn mua cổ phiếu A xong bị thua lỗ bạn chẳng biết nên xử lý như thế nào! Vì bạn sợ sai nên bạn tử thủ chờ lên lại có lãi… có muôn vàn lý do phù hợp giúp bạn trì hoãn việc “sửa sai” mặc dù cần xử lý nhanh và ngay khi có thể!

Câu “siêu cổ” được dùng rất nhiều vậy “siêu cổ” được định nghĩa như thế nào? Cổ ngon mà mua trên đỉnh thì đôi khi nằm lại vài năm cũng Là chuyện thường tình! Với nhiều Ndt giá vốn tốt thì giá nào họ chẳng bảo ngon! Với Ndt mới rải ngân thì “ngon” hay không phải để tìm hiểu đã! Nhiều cổ phiếu có thể 5 năm sau thị giá hiện tại Là rẻ còn giờ quá đắt mà Ndt vẫn cắm đầu vào mua thì cũng đừng bao giờ đổ lỗi cho việc thua lỗ sau đó!

Ta chỉ tin khi doanh nghiệp trả cho ta cổ tức hàng năm! Nếu không có ta phải suy nghĩ thật kỹ khi mua các cổ phiếu đó! Việc 1 dn trả tiền hàng năm bằng tiền mặt dù ít hay nhiều vẫn đáng tin cậy hơn các dn trả cổ phiếu suốt trừ khi dn thực sự cần vốn để làm dự án gì đó trong những năm tiếp theo!

Viết vậy thôi - viết nhiều quá lại sợ Ndt đã mất phương hướng lại càng rối trí!

Hãy nhớ: giá Là thứ mà bạn phải trả nhưng giá trị mới Là thứ mà bạn nhận được!

Không phải cứ mua xong giá tăng có lãi Là đúng vì có thể đúng trong ngắn hạn chứ dài hạn có thể lại Là đúng đỉnh! Thế nên hãy nhớ vũ khí tối thượng giúp bạn tồi tại: Cutloss

Xin cảm ơn!

55 Likes

Quyết đoán

Nếu bạn muốn bạn có được thứ chưa từng có thì bạn hãy thử làm việc bạn chưa từng làm

Khi bạn chưa biết xử trí ra sao với danh mục hiện tại và cảm thấy nó không thực sự hiệu quả! Vậy việc bạn cần làm vào ngày đầu tuần đó là: bán toàn bộ danh mục đang nắm giữ về tiền mặt và sau đó bạn hãy dành 1 ngày để suy nghĩ về điều này

  1. Mình đến với chứng khoán vì điều gì

  2. Mình có thực sự đến với đầu tư chứng khoán 1 cách nghiêm túc

  3. 1 tháng qua mình có đọc thêm cuốn sách nào về đầu tư chứng khoán hay không

  4. Phương pháp mình muốn đi theo trên ttck sắp tới Là gì

  5. Mình có bị cuốn vào bảng điện xanh đỏ? Mình có hiểu thực sự những doanh nghiệp mình đang nắm giữ không?

  6. Mình đã bao giờ đi họp đại hội cổ đông doanh nghiệp mình đã từng nắm giữ chưa?

  7. Mình đã hình Thành được cách ra quyết định độc lập chưa

  8. Mình có đang mất thời gian không cần thiết vào những tranh luận vô bổ

  9. Mình có thực sự khát khao trở nên giàu có từ thị trường chứng khoán? ( đơn giản dù bạn có lãi hay lỗ thì bạn đã dành rất nhiều thời gian cho nó)

  10. Bạn đã thực sự thấm về câu nói: giá Là thứ mà bạn phải trả nhưng giá trị mới Là thứ mà bạn nhận được

Bạn chỉ cần làm rõ 10 câu hỏi này thì tôi tin rằng bạn đã bắt đầu hiểu ra mình nên làm gì?

Đừng tự cố gắng làm khó mình khi chưa hiểu! Đừng vì cái “tôi” quá lớn của bản thân mà ngại học hỏi từ những nhà đầu tư thành công! Đơn giản vì những gì họ vấp ngã hay trải qua thì chúng ta cũng sẽ gặp phải nếu chưa từng trải qua! Hãy tìm cho mình một người thầy đạo giúp mình có được góc nhìn đa chiều trên TTCK rất khốc liệt này!

Tôi thường tự đặt câu hỏi: Nếu tôi biết rằng hôm nay có 1 bài thi viết và có 100 ứng viên tham gia thi và kết quả chỉ có 5 ứng viên được chọn thì tôi nghĩ tôi phải nỗ lực và dành thời gian đầu tư cho bản thân nhiều hơn những người khác + một chút may mắn thì mới có cơ hội lọt vào số 5 người kia! Nếu nghĩ vậy thì bạn sẽ thấy việc đến với đầu tư chứng khoán 1 cách nghiêm túc nó quan trọng như thế nào!

Đừng để lòng tham nổi lên bởi sắc xanh và tím! Đừng để nỗi sợ hãi nổi lên khi thấy sắc đỏ!

Hãy tham lam khi người khác sợ hãi
Hãy sợ hãi khi người khác tham lam

Nguyên tắc này rất đúng và nếu áp dụng linh hoạt bạn sẽ thấy thật tuyệt vời

Chúc cả nhà có 1 ngày chủ Nhật vui vẻ!

Chân thành!

63 Likes

Bài viết hay, nhưng để áp dụng được thì rất khó với nhà đầu tư chưa có trải nghiệm nhiều1

8 Likes

Mình viết về những điều mình đã từng trải nghiệm! Còn áp dụng được hay không do cơ duyên thôi

17 Likes

Tại sao nhà đầu tư lạc lối?

Có 1 số nguyên nhân khiến nhà đầu tư lạc lối sau 1 thời gian đầu tư

  1. Do chưa chuẩn bị kỹ và chưa nắm các kiến thức cơ bản mà đã vội vàng tham gia giao dịch

  2. Do chưa đúng thời điểm - mua sai cổ phiếu đẫn đến thua lỗ quá nhiều nhưng lại không biết cách xử lý những tình huống như vậy nên dễ dàng từ bỏ hoặc chơi vui mua mua bán bán qua ngày với số tiền còn lại cho đỡ buồn

  3. Bạn nghĩ chứng khoán Là cờ bạc nhưng vẫn thử chơi! Và bạn chọn đúng cổ phiếu game hoặc cổ phiếu rỗng ruột - sập bẫy lỗ nặng và từ đó càng tin rằng cổ phiếu đúng nghĩa cờ bạc

  4. Bạn nghĩ rằng cổ phiếu chơi và đầu tư quá dễ nên chủ quan! Nhất Là khi vào Tt uptrend ai cũng lãi thì càng mất cảnh giác và khi full cổ phiếu trên đỉnh bạn bị những cú chỉnh mạnh cuốn bay sạch lãi và gốc dẫn đến những cu shock khiến bạn từ bỏ việc làm lại từ đầu

  5. Bạn hỏi quá nhiều người - nhiễu thông tin - không chắt lọc được thông tin chuẩn nên cuối cùng ra nhiều quyết định sai khi chọn cổ phiếu và ngày càng rời xa với plan ban đầu bạn đã lập ra

  6. Bạn đọc sách quá ít nên nó chưa đủ giúp bạn thấm - trải nghiệm thực chiến chưa đủ khiến bạn càng tin kiếm tiền dễ dàng và cần thêm nhiều năm để bạn nhận ra điều này hoặc không bao giờ

  7. Khi tài khoản lãi bạn ngó tài khoản hàng ngày nhưng khi bị lỗ bạn bỏ bê quên tk và học cách gồng lỗ và cuối cùng do lỗ quá nhiều bạn chấp nhận bán cutloss và nghỉ chứng khoán

Tất nhiên mỗi phương pháp hay con đường gọi Là đúng đều có ưu nhược điểm nhưng con đường đúng sẽ được định nghĩa đơn giản Là hàng năm nó sẽ tạo ra cho bạn khoản lợi nhuận như bạn kỳ vọng từ đầu năm cùng với rủi ro phù hợp mà bạn chấp nhận được!

Lãi 30%/1 năm không có nghĩa phương pháp của bạn Là sai! Vì nó Là kỳ vọng của mỗi nhà đầu tư! Lãi 30% mà quên bảng điện còn giá trị hơn lãi 30% mà tuần nào cũng bám bảng điện! Sự tự do và không tự do khác biệt ở điểm này!

Hãy nhớ cuộc đời không chỉ có chứng khoán! Nhưng nếu bước vào ttck bạn hãy nhớ điều này: nếu có lãi bạn có thêm nhiều thứ nhưng nếu lỗ bạn sẽ mất rất nhiều thứ ngoài tiền, đó Là ảnh hưởng công việc, mất đi những thú vui cũng như sự quan tâm cho gia đình, bạn bè, mất đi rất nhiều cơ hội phát triển khác ngoài chứng khoán và thậm chí gia đình cũng tan vỡ vì chứng khoán…

Đầu tư chứng khoán giống như 1 bài toán cho 100 người làm và chỉ có 5-10 người giải đúng cách và tìm đúng kết quả cho bài toán đó!

Cái hay của TTCK Là ai cũng có cơ hội trải nghiệm! Công bằng! Dù bạn Thành công hay không Thành công ở 1 lĩnh vực nào đó - dù bạn ít tuổi hay nhiều tuổi khi đến với ttck đều bắt đầu với kinh nghiệm gần như con số không. Ai cố gắng - đam mê - chịu khó học hỏi thì mới có cơ hội Thành công thực sự!

Được và mất trên ttck phải trải qua mới biết! Hãy chuẩn bị mọi kịch bản thì bạn sẽ luôn có cách xử lý phù hợp và thấy ttck Là 1 kênh đầu tư tốt nếu chọn đúng doanh nghiệp và nắm giữ lâu dài

Cơ hội - rủi ro luôn song hành!

Hãy chuẩn bị đầy đủ kiến thức - kỹ năng 1 phần trước khi bước lên đấu trường với rất nhiều trí tuệ đỉnh cao! Dễ mà khó - khó mà dễ!

Hãy bước đi và trải nghiệm và sẵn sàng đó nhận thất bại nếu đi sai đường thì bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng! Thành công sẽ chỉ đến khi bạn trải nghiệm đủ mọi va đập của thị trường thì đó sẽ Là Thành công bền vững nhất

Biết giới hạn lòng tham vừa đủ thì ta đã cảm thấy tự do và hạnh phúc đong đầy rồi!

Chúc nhà đầu tư mới sớm tìm cho mình con đường đi phù hợp!

Chân thành!

57 Likes

Em chào anh thân ái và quyết thắng á!:grinning:

2 Likes

Chân thành cám ơn anh vì những bài viết đầy tâm huyết như thế này.

4 Likes

nhiều bài viết hay mình xin cảm ơn…

3 Likes

Chào bác @Cobethichdua, cảm ơn những chia sẻ của bác! Bác cho e tham khảo cách xử lý khi thị trường xấu (có tín hiệu xấu theo TA) dĩ nhiên đợi TA xác nhận thì tt đã đi xa rồi ạ. Vậy bác sẽ theo pp an toàn là bán và đợi TA tốt vào lại hay cứ để vậy ạ. Dĩ nhiên e biết cp bác chọn đã là cp cơ bản rồi nhưng tt xấu e thấy nó vẫn giảm theo ít nhiều! thk bác!

3 Likes

Theo bạn DRH tăng được vài năm ko nhỉ…?

2 Likes

Thực ra với những cổ phiếu cầm dài và đang tăng trưởng tốt mình sẽ không bán! Bạn để ý có rất nhiều cp đợt rồi covid sập hoặc vni đi ngang dn vẫn tăng đều! Có thể kể đến DHC, DGW, IDV, DGC, CTR, NTC, SIP hoặc 1 số cổ phiếu khác nữa! TA mình k rành! Biết sơ sơ thôi! Mình nhìn dòng tiền và hỏi cao thủ TA điểm mua

10 Likes

Chờ kết quả kinh doanh theo kịp đã và có lẽ vẫn phải chờ 1 năm nữa! K kéo bừa được mặc dù giá trị bds cầm rất nhiều :slight_smile:

3 Likes

A An giờ chuyển hẳn qua đây ạ cho e hỏi TIP giá này mua đc k

1 Likes

Cám ơn anh vì những chia sẻ rất tâm huyết. Điều này thật có ý nghĩa với những nhà đầu tư mới như bọn em ạ.

4 Likes

Nếu là anh thì anh sẽ chọn SZC hoặc SIP thay cho TIP :slight_smile:

5 Likes