MWG cập nhật KQKD quý 3/2022 và quý 4/2022

THẾ GIỚI DI ĐỘNG - CÁI TÊN QUÁ NỔI TIẾNG - KHI ANH TÀI NÓI VỀ VĨ MÔ - VI MÔ - HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ CHO DOANH NGHIỆP . (Link clip Dưới Comment).

Có lẽ không còn gì cần phải bàn thêm, khi ông “Vua bán lẻ” chia sẻ. Từ những kiến thức vĩ mô, đến vi mô điều hành doanh nghiệp, và cách thức doanh nghiệp dự báo và thích ứng với giai đoạn khó khăn này như thế nào. Cùng với các chỉ báo quan trọng trong các mô hình kinh doanh bán lẻ mà bất cứ ai đầu tư đều cần phải học từ người giỏi nhất này. Mọi người nên nghe thực sự kỹ clip này nhé.
Nó bao gồm cả kiến thức vĩ mô - vi mô- quản trị- hành động cụ thể rất hay.

Gửi mọi người bản tóm tắt của anh Lê Anh Tuấn A1.

Hơn 1 tiếng nghe BLĐ Thegioididong chia sẻ từ vĩ mô đến chiến lược kinh doanh và quản trị thật xứng đáng bằng 1 khoá học MBA. Anh Tài hơn cả GS Kinh tế, nói câu nào trí tuệ và thực tiễn câu đó
TÓM TẮT CHO AE ĐỌC, VÔ CÙNG CẦN THIẾT

  1. VĨ MÔ
    Q4.23 vô cùng bất thường vì ảnh hưởng nặng nề bởi vĩ mô: thế giới khủng hoảng, siết tín dụng, bđs tắc, chứng rớt, xuất khẩu sụt giảm, người lao động thất nghiệp…Tình hình này sẽ kéo dài tới tận q3 năm sau, nếu may mắn thì q4.23 mới khởi sắc
    **a Tài xuất sắc về vĩ mô và làm bán lẻ 17 năm rồi nên những nhận định này vô cùng thực tiễn. Tgdd đã dự đoán được từ 6 tháng trước nên đã lên các kịch bản để ứng phó và thực tế đang diễn ra đúng như thế
    **những gì xảy ra ở thế giới về Vn sẽ có độ trễ tầm 6 tháng. Đây là bài học cho ae: đừng quá chủ quan và đừng nghĩ là thế giới khác mình
    **nhiều ae thắc mắc sao q4.21 lại tốt. Vì năm 21 sức mua bị kìm nén suốt mấy tháng nên q4 được giải toả hết cỡ. Đến 22 mọi thứ về lại mặt đất và những khó khăn bung bét ra. Nhiều ae bị lầm tưởng là 21 ổn thì 22 bung lụa, thật là 1 bài học nhớ đời
  2. CHIẾN LƯỢC
    2.1. Ưu tiên Cashflow hơn Profit
    Nắm chắc dòng tiền. Tgdd đã tất toán các khoản vay lãi suất cao và tìm kiếm các nguồn vay giá tốt. Thực tế họ đang vay hơn 10k tỉ nhưng lãi suất siêu tốt- tiền này quay vòng hoặc tệ lắm cho vay cũng đã lãi
    Để có Cashflow tốt thì
  • Kiểm soát chặt chẽ tồn kho, giảm thời gian lưu kho xuống thấp nhất (21 ngày). Thực tế các hãng và nhà bán buôn đang bán chậm nên hành ko hề thiếu. Thậm chí sẵn sàng giảm giá để đẩy hàng tồn, thu tiền về
  • Mạnh tay cắt giảm các mặt bằng/ ngành hàng ko hiệu quả 1 cách nhanh chóng. Vd họ đóng 1 loạt cửa hàng Bhx, thanh lý xong tốn 500 tỉ nhưng đổi lại ko bị mất thêm tiền gồng gánh
  • Xây dựng mối quan hệ bền chặt với các tổ chức tín dụng, nhất là các bank Nước ngoài có vốn mạnh và lãi suất thấp. Nên ko bao giờ lo thiếu tiền
    2.2. Tái cấu trúc
    BHX có thể xem là chưa thành công, Ceo và người khai sinh Bhx đã rời đi khi mô hình đang bộc lộ nhiều bất ổn. A Tài đã xắn tay vào đảm nhiệm vị trí Ceo Bhx trong 10 tháng (cái này lại nể 1 lần nữa khả năng thực thi xuất sắc của a Tài)
  • Nghiên cứu lại hành vi mua hàng: trước đây Bhx mở store lớn ngay các chợ thì bây giờ mở store nhỏ hơn trên các tuyến đường gần nhà. A Tài ví von rất hay: thay vì mở store bự trên Cộng Hoà thì mở store ở Thân Nhân Trung, nhỏ hơn nhưng bán lãi hơn và mở dc nhiều điểm hơn. Ae nào làm bán lẻ để ý kĩ đoạn này
  • Tạo ra trải nghiệm mua sắm tuyệt vời hơn: làm sao để ng ta thấy là ko cần vào chợ (dơ bẩn), hay vào siêu thị (quá tốn thời gian) thì chỉ cần 10p ghé Bhx gần nhà, vừa mát mẻ sạch sẽ lại có đầy đủ hàng hoá tốt giá hợp lý. Như vậy Bhx vừa hút được khách chợ, vừa hút dc khác siêu thị–> doanh số sẽ tăng lên
  • Xây dựng mạng lưới đối tác cung cấp hàng chiến lược: thay vì cứ kiếm đối tác có sẵn hàng rẻ thì chơi với các đối tác có thực lực tại mỗi vùng và đồng hành nhiều năm. Các hãng cũng hợp tác để cùng Bhx tung ra các promo. Như vậy hàng hoá luôn ổn định, giá tốt và Bhx chỉ tập trung vào việc mở store + vận hành
    Tgdd đã hơi nhanh và chủ quan khi mở Bhx ào ạt. Mặc dù NHANH là 1 văn hoá của Tgdd nhưng sau vụ Bhx a Tài nhận ra phải thận trọng hơn trong các quyết định để tránh những ngu phí lớn.
    Một cái khác rất hay là văn hoá xây dựng đội ngũ lãnh đạo bên trong và trao quyền. Dù a Tài là Ceo nhưng hầu như đội trực tiếp làm vẫn là các Manager và sẽ có người trong số đó lên Ceo thay. Đoạn này mình rất tâm đắc, nếu ae xem các clip trước đây về dụng nhân của A Tài sẽ thấu hiểu hơn
    2.3. Online vs Offline
    Mặc dù sàn Ecom đang lao đao nhưng mảng Online của Tgdd & bhx lại tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Họ có lợi thế quá tốt về Nguồn hàng và Pickup store.
    Mảng online của Bhx cũng rất hay: họ ko bán các sp thiết yếu giá rẻ (vì kh sẽ mua ở store) mà bán các sp có giá trị cao hơn (phục vụ nhóm nhiều tiền và lười đi chợ). Vd ra store mua cái dao cạo râu 7k nhưng lên online thì mua bộ dao 7 lưỡi có động cơ 400k. Như vậy AOV của online sẽ cao, khuyến mãi mạnh và vẫn đảm bảo lợi nhuận
  1. QUẢN TRỊ
  • Hệ thống forecast tới từng ngành hàng, nhãn hàng, có độ chính xác cao (cái này chắc thuộc phân hệ ERP). Vì thế họ ko bất ngờ với sự suy giảm sức mua.
  • Đưa ra các tiêu chí và quy định chặt chẽ để cấp dưới thực thi. Vd cứ đảm bảo đúng tiêu chí đặt ra thì mở store
  • Học từ những sai lầm quan trọng ko kém. Khi thành công quá nhanh, Dn rất dễ ảo tưởng và cứ nghĩ đánh đâu thắng đó. Sai lầm & thất bại là bài học quý giá để đi xa
    …ae xem clip nhé.
    Phát trực tiếp cập nhật MWG cập nhật quý 3/2022 - YouTube