Nên đầu tư ĐẤT hay CỔ ĐẤT?

, , , , , , , , ,

Nếu hỏi ngành nào tăng mạnh nhất , nóng nhất thị trường trong 2021 vừa qua thì không khó để bật lên ngay câu trả lời đó là Bất động sản. Cứ nhìn vào cách mà CEO DIG CII DRH SCR chinh phục thị trường bất chấp điều chỉnh, giao dịch bằng màu chứ không cần nhìn giá cứ chưa tím là mua.

Động lực tăng giá của cổ đất trong năm vừa rồi cũng đến chính từ sự sôi động của thị trường bất động sản ở bên ngoài, giá đất nền tăng, đất du lịch tăng, đất nông thôn hay ở thành phố cũng tăng, làn sóng giá đất tăng kéo dài từ ngõ hẽm đến ngoài phố, khu quy hoạch, ngay cả các doanh nghiệp có quỹ đất lớn, quỹ đất sạch nằm không cũng có “thiên thời”.

Với tình hình dịch bệnh, bơm tiền như hiện tại thì các chuyên gia kinh tế vẫn có cái nhìn tích cực về thị trường bất động sản cũng như chứng khoán trong năm 2022, vậy chúng ta là những NĐT, ta nên đầu tư đất hay cổ đất??? Hi vọng sau bài viết này sẽ giúp anh chị em tìm ra câu trả lời phù hợp.

CÁI NÀO LÃI HƠN???

Nếu so riêng 2021 thì kết quả đã quá rõ ràng, cổ đất đang chiếm ưu thế với tốc độ tăng giá chóng mặt, tính tới thời điểm mình viết bài này thì CEO đã sắp gia nhập 100 CLUB tăng giá 10 lần sau 3 tháng, DIG cũng tăng 4 lần sau 3 tháng, so với VNINDEX chỉ tăng vỏn vẹn có 15%.

Giá đất thì sao ? Giá đất thì tuỳ thuộc vào vị trí, hướng, dự án, mà có tốc độ tăng và thanh khoản khác nhau, tăng bằng lần cũng có nhưng nhà đầu tư cần nhanh nhạy và quyết liệt.

Ở Hà Nội tại khu vực ngõ 17 Nam Dư (phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội), 1 căn nhà phân lô 30m2, 5 tầng, mặt ngõ ô tô tránh, vào cuối năm 2020 có giá 3 tỷ đồng thì nay đã vọt lên 3,9 - 4 tỷ đồng, tăng khoảng 30%. Hay tại khu vực ngõ 37 Đại Đồng (phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội), căn nhà 30m2, 4 tầng, ngõ 2,3 mét, cuối năm 2020 giá 2,4 tỷ đồng thì nay cũng tăng lên hơn 3 tỷ đồng.

Trên thị trường bất động sản Vân Đồn đã ghi nhận biên độ tăng giá đáng kể tại nhiều dự án lớn khi so sánh giữa thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Cụ thể, khu đô thị Thống Nhất (Khu 8, Vân Đồn) ghi nhận mức tăng từ 22 triệu/m2 lên 29 - 34 triệu/m2 đối với sản phẩm đất nền biệt thự, từ 25 triệu/m2 lên 31 - 34 triệu/m2 đối với đất nền liền kề, riêng shophouse hiện đang mở bán với mức giá 51 - 58 triệu/m2.

Vậy nếu tính về “biên lợi nhuận” thì cổ đất đang ăn đứt bất động sản rồi đúng không nào AE NĐT?

CÁI NÀO DỄ HƠN???

Câu này viết ở đây cho độc giả đều là những anh chị em đầu tư dù là F0 hay Fn thì đều rõ rằng đầu tư chứng khoán dễ hơn rất nhiều rồi đúng không nào?

  • Mở 1 tài khoản chứng khoán vô cùng dễ dàng với sự giúp đỡ của một Broker, bạn bè, người quen…
  • Nạp tiền, rút tiền chứng khoán cũng dễ dàng rồi với internet banking
  • Giao dịch mua bán khớp lệnh realtime, ngồi tại chỗ cũng thành nhà đầu tư rồi
  • Tiền ít mua ít cổ, tiền nhiều mua nhiều cổ, không yêu cầu tiền tấn tiền tạ
  • Thanh khoản cực kỳ dễ dàng, lúc nào cũng có người bán người mua

Còn với bất động sản thì sao:

  • Thị trường vẫn còn sơ khai, truyền thống, người mới tham gia như lạc vào ma trận của công ty môi giới, cò mồi, báo đài, đội lái…
  • Đi tìm mảnh đất phù hợp với nhu cầu cũng khó khăn, không có kênh tập trung
  • Giá cả thì thượng vàng hạ cám cái gì cũng có, lừa đảo cũng nhiều
  • Tiền vốn thì cao, ở Hà Nội giờ đất < 1 tỷ chắc đếm trên đầu ngón tay
  • Thanh khoản thì thấp, sang tên đổi chủ pháp lý loằng ngoằng

Vậy nếu tính về độ thân thiện cho người dùng thì rõ ràng là đầu tư cổ đất ăn đứt rồi phải không AE?

NGỰA NÀO BỀN HƠN???

Các cụ đã dạy, đường dài mới biết ngựa hay. Bất động sản và vàng đã là hầm trú ẩn lạm phát từ thời napoleon còn đang bú sữa tới giờ. Khu nhà mình ở chỉ thấy đất đi lên thôi chứ chưa bao giờ thấy em nó đi xuống bao giờ, nhà có thể xuống cấp xuống giá nhưng nền đất ở đó thì không.

Bởi vì đất là tài nguyên hữu hạn và không tái tạo, không thể tự sinh ra, đất đô thị, đất sạch luôn có giá trị sử dụng lâu bền, dễ cho thuê, sang bán-chuyển nhượng…

Cổ đất về bản chất là một hợp đồng tương lai mua sự kỳ vọng phát triển của doanh nghiệp. Vậy bạn kỳ vọng gì ở DIG, CEO, LDG, CII, NBB,… trong 5 hay 10 năm tới khi chu kỳ kinh tế qua đi? Đương nhiên là ta đừng bao giờ cãi thị trường, nhạc còn thì ta còn nhảy nhưng tôi chắc chắn rằng điệu nhảy này rồi sẽ có ngày tắt điện, nên hãy tranh thủ nhảy khi nhạc vẫn đang còn vang.

=> Vậy nếu chốt về sự bền bỉ, chắc chắn cho sự đầu tư lâu dài, chắc chắn vẫn là đất rồi ACE ạ.

Kết lại bạn nên hiểu mình đang cần gì, tự trả lời cho mình 3 câu hỏi trên, tìm xem đâu là mảnh ghép phù hợp với bạn, hi vọng rằng 2022 sẽ là 1 năm rực rỡ cho cả thị trường bất động sản cũng như cổ phiếu bất động sản.

Chúc anh chị em đầu tư hiệu quả, thành công và gặp nhiều may mắn!

Hỗ trợ tư vấn cổ phiếu, tham gia ROOM ĐẦU TƯ cùng Phạm SSI: 0934.115.956

https://f247.com/t/lieu-tran-dong-dat-nay-ket-thuc-chua-vn-index-se-di-dau-ve-dau/114708

cái nịt còn kg còn lấy cái mô tê gì đầu tư a

Cổ phiếu còn giao dịch trên thị trường là còn hi vọng em nhé.

Bối cảnh như này còn bao lâu nữa cổ phiếu mới hoàn hồn bạn. Nói thì nói được quan trọng úp như này thì cổ nào mua cũng chết.

1 Likes

Room Tel hỗ trợ NĐT PTKT: Telegram: Contact @phamssi

1 Likes

cứ hi vọng thôi bác, cổ nào có ít vọng chứ cổ đất thì giữ chả lo mấy. trừ họ nhà “F” ra :grinning_face_with_smiling_eyes: