Nga được lợi gì khi giúp Châu Âu trong khủng hoảng khí đốt?

Tối ngày 6/10, chúng ta chứng kiến giá khí đốt giảm hơn 7% trong một ngày, đây là mức giảm mạnh nhất trong chuỗi ngày tăng trước đó
Nguyên nhân là do Tổng Thống Nga V.Putin phát biểu mình sẽ hỗ trợ trong mảng của Châu Âu khí đốt.
Tại sao chỉ từ một vài câu phát biểu của ông Putin mà khí giảm mạnh ?
Đơn giản là vì Nga là nước có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới cụ thể là 1.668.228.000 MMcf (trích từ Worldometers). Số lượng chia sẽ cho thế giới 24.3%.
Nhưng câu chuyện không ngừng lại ở đó thì không có gì đáng lo ngại ? Vấn đề chính ở đây và sâu xa hơn Châu Âu đang lo ngại thị trường khí đốt rơi vào sự kiểm soát của nước Nga. Trước đó quan hệ giữa Nga và Châu Âu đã không tốt, việc phụ thuộc khí đốt vào Nga có thể ảnh hưởng đến một số chiến lược về kiểm soát năng lượng từ Châu Âu.
Vậy Châu Âu có chịu để yên cho Nga kiểm soát ?
Tình hình hiện tại thì Châu Âu đang ở thế yếu vì 4 lý do:
1.Sự phục hồi kinh tế quá nhanh làm “hâm nóng” nhu cầu năng lượng
2.Vào đầu năm 2021, một mùa đông lạnh giá ở nhiều nước Châu Âu đã khiến cho lượng dự trữ khí đốt tự nhiên trong các cơ sở lưu trữ cạn kiệt nghiêm trọng
3.Vào mùa hè, thì thời tiết nắng nóng và ít gió từ đó việc sản xuất năng lượng gió gặp khó khăn (trước đó một số nước trong khu vực Châu Âu chuyển đổi từ điện than và hạt nhân sang năng lượng sạch cụ thể là năng lượng gió)
4.Châu Âu cắt giảm hợp đồng dài hạn, nhằm chuyển đổi sang trao đổi khí đốt, đây có thể là một sai lầm vì nó không tính đến các đặc thù của thị trường khí đốt do một lượng lớn yếu tố không chắc chắn.
Liệu Nga có kiểm soát thị trường khí đốt và Châu Âu sẽ có những biện pháp gì ? Nhớ để lại ý kiến dưới phần bình luận