Nga vượt Saudi trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc

Theo reuters - Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga đã tăng 55% so với một năm trước đó lên mức kỷ lục vào tháng 5, soán ngôi Ả Rập Xê Út trở thành nhà cung cấp hàng đầu, khi các nhà máy lọc dầu kiếm được nguồn cung giảm giá trong bối cảnh các lệnh trừng phạt đối với Moscow vì cuộc xâm lược của họ của Ukraine.

Nhập khẩu của Nga gần 2 triệu thùng / ngày trong tháng 5

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu của Nga, bao gồm nguồn cung được bơm qua đường ống ở Thái Bình Dương ở Đông Siberia và các chuyến hàng bằng đường biển từ các cảng Châu Âu và Viễn Đông của Nga, đạt tổng cộng gần 8,42 triệu tấn, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Con số này tương đương với khoảng 1,98 triệu thùng / ngày (bpd) và tăng 1/4 so với 1,59 triệu thùng / ngày vào tháng 4.

Dữ liệu cho thấy Nga đã giành lại thứ hạng các nhà cung cấp hàng đầu cho nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới sau 19 tháng, cho thấy Moscow có thể tìm được người mua dầu của mình bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, mặc dù họ đã phải giảm giá.

Và trong khi nhu cầu dầu thô tổng thể của Trung Quốc đã bị kìm hãm bởi COVID-19 hạn chế và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, các nhà nhập khẩu hàng đầu, bao gồm cả công ty lọc dầu khổng lồ Sinopec và thương nhân Zhenhua Oil, đã tăng cường mua dầu Nga rẻ hơn ngoài nguồn cung bị trừng phạt từ Iran và Venezuela cho phép họ thu hẹp quy mô nguồn cung cạnh tranh từ Tây Phi và Brazil.

Saudi Arabia là nhà cung cấp lớn thứ hai
Với sản lượng tháng 5 tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 7,82 triệu tấn, tương đương 1,84 triệu thùng / ngày. Con số này đã giảm so với mức 2,17 triệu thùng / ngày của tháng 4.
Trung Quốc vẫn nhập dầu thô của Iran bất chấp lệnh các lệnh chừng phạt của Mỹ đối với quốc gia Tây Á này
Dữ liệu hải quan công bố hôm thứ Hai cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 260.000 tấn dầu thô của Iran vào tháng trước, lô hàng thứ ba của nước này kể từ tháng 12 năm ngoái, xác nhận một báo cáo trước đó của Reuters.

Các giao dich thường được chuyển giao là nguồn cung cấp từ các nước khác. Mức nhập khẩu gần tương đương với 7% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc.

Nhập khẩu từ Malaysia
Thường được sử dụng làm điểm trung chuyển trong hai năm qua đối với dầu có nguồn gốc từ Iran và Venezuela, lên tới 2,2 triệu tấn, ổn định so với tháng 4 nhưng cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hải quan báo cáo không nhập khẩu từ Venezuela. Các công ty dầu khí nhà nước đã tránh mua kể từ cuối năm 2019 vì lo ngại vi phạm các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ.

Nhập khẩu từ Brazil
Mức nhập khẩu giảm 19% so với một năm trước đó xuống 2,2 triệu tấn, do nguồn cung từ nhà xuất khẩu Mỹ Latinh phải đối mặt với sự cạnh tranh rẻ hơn từ các thùng của Iran và Nga.

Nhập khẩu dầu thô tổng thể của Trung Quốc đã tăng gần 12% trong tháng 5 từ mức cơ bản thấp một năm trước đó lên 10,8 triệu thùng / ngày, so với mức trung bình năm 2021 là 10,3 triệu thùng / ngày.

Nguồn: reuters.com ; www.vtc.com.vn
https://24hmoney.vn/news/nga-vuot-s…oneyweb&utm_campaign=share&utm_medium=article