Ngài Warren Buffett sẽ mua GIL nếu ông ở Việt Nam

Ngài Warren Buffett sẽ mua GIL nếu ông ở Việt Nam

Giới thiệu doanh nghiệp
Tiền thân là công ty cung ứng hàng xuất khẩu Bình Thạnh được thành lập năm 1982, trụ sở chính ở Tp HCM. Hoạt động kinh doanh chính bao gồm sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may, gia dụng. Sản phẩm chính của công ty khá đa dạng: quần áo, vật dụng trong gia đình( vỏ gối, ga trải giường, rèm cửa, túi xách), ba lô, chụp đèn…
Ngoài ra, công ty còn hoạt động thêm trong mảng KCN với KCN Phú Bài 4 nằm trong KCN Phú Bài, một KCN trọng điểm KCN ở Thừa Thiên Huế. Hiện KCN đã có chấp thuận chủ trương đầu tư, dự kiến hoàn thành xây dựng và kinh doanh vào năm 2027

Tiêu điểm đầu tư
I. Hưởng lợi từ các yếu tố vĩ mô, ngành kinh doanh
• GIL là doanh nghiệp chuyên sản xuất các đồ dùng bẳng vải, với chất lượng gia công cao được hưởng lợi từ xu thế tiêu dùng không sử dụng túi nilon trên toàn cầu.
• Ngành dệt may gia dụng toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng đều trong giai đoạn tới với mức độ tăng trưởng khoảng 5% CAGR trong giai đoạn 2020-2025
• Với xu thế tăng trưởng từ thương mại điện tử toàn cầu dự kiến đạt 16% CAGR trong giai đoạn 2020-2025 sẽ hỗ trợ đà tăng trưởng ở core chính của GIL là xuất khẩu dệt may.
II. Cầu sản phẩm của GIL luôn tăng trường ổn định giúp dây chuyền may chạy full công suất
• Ngoài ra 2 khách hàng lớn nhất của GIL là Amazon và Ikea đều là những doanh nghiệp kinh doanh online có sự tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp trong 2 năm qua và triển vọng trong giai đoạn tới, khi xu hướng tiêu dùng online là xu hướng mới trên toàn cầu, do đó các dây chuyền may của doanh nghiệp luôn trong tình trạng full công suất.
• Số lượng dây chuyền may của DN liên tục tăng qua các năm
2019: 72 chuyền may (36 chuyền may của các nhà máy nội bộ, 36 chuyền may gia công bên ngoài)
2020: 95 chuyền may (79 chuyền may nội bộ +165% so với 2019)
2021: 161 chuyền may nội bộ (+204% so với 2020)
III.Khu công nghiệp Phú Bài thu hút được nhiều dự án lớn
KCN Phú Bài 4- Mảng kinh doanh ngoài core của GIL được DN đưa ra vào Q4/2020, tương đối tiềm năng với vị trí địa lý rất thuận lợi nằm trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ- Túy Loan nối 3 tỉnh thành phố miền trung là Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng với tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng. Diện tích 500 ha. KCN Phú Bài đã thu hút được nhiều dự án trong nước và quốc tế nhưng đa số đều nằm trong lĩnh vực GIL có kinh nghiệm như dệt may, sợi, đồ nội thất… nên cũng là thế mạnh của công ty.
IV. Hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực
Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp khá lành mạnh khi KQKD liên tục tăng trưởng đều qua các năm. Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều trong giai đoạn 2017-2021 với mức tăng lần lượt là 18% và 28%.
V. Doanh nghiệp duy trì mức trả cổ tức cao trong nhiều năm
Doanh nghiệp chi trả cổ tức tiền khá đều trong quá khứ với trung bình 6 năm qua khoảng 26,4%
VI. Lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp
• Ban lãnh đạo cầm lượng lớn cổ phiếu cho thấy gắn với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
• Điểm trừ chưa có nhiều quỹ hay tổ chức lớn cầm cổ phiếu nên chưa có thể gọng kìm giám sát hoạt động của DN (chỉ có công ty hàng gia dụng Gilimex cầm CP của DN)
VII. Định giá vẫn đang mức hấp dẫn
Hiện GIL đang được giao dịch với PE là 6.5 lần mức rất thấp so với thị trường chung (12 lần)
Chúng tôi định giá GIL trong điều kiện các giả định sau:
• Việc mở các KCN sẽ giúp GIL mở rộng quy mô xưởng sản xuất ở các vùng đó mà tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Từ đó biên lợi nhuận của GIL sẽ rất cao.
• Xuất khẩu sang thị trường Mỹ tiếp tục tăng trưởng 2 con số trong năm 2022
• BĐS KCN Phú Bài bắt đầu ghi nhận doanh thu từ quý 3.2022.
• Lịch sử trả cổ tức của GIL trong các năm qua luôn rất cao và duy trì ổn định từ 20-30%. Với ước tính lợi nhuận từ năm 2022 tăng trưởng tốt từ việc bắt đầu ghi nhận doanh thu từ mảng BĐS KCN thì chúng tôi đánh giá mức cổ tức sẽ tăng lên 40-60% bằng cổ phiếu + tiền mặt giúp NĐT sẽ có thể yên tâm nắm giữ GIL trong 3- năm tới.
Kết luận
Do đó, áp dụng định giá P/E với điều triển vọng doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng tốt và lấy mức P/E thận trọng trong khoảng 10 lần như vậy GIL sẽ có giá khoảng 82.000 đồng/ cổ phiếu. Vậy với giá thị trường chỉ là 55.000 đồng/ cổ phiếu thì mức upside đạt được vô cùng hấp dẫn với mức biên an toàn đủ lớn.