Ngẫm lại về broker

Thấy 90% anh em trong diễn đàn có xu hướng ghét các bạn broker và tế các “chiên da” lên nhóm. Tôi thấy anh em đang hiểu sai ý nghĩa của nghề môi giới. Hôm này tôi mạn phép đàm đạo về câu chuyện win-win giữa môi giới và khách hàng trên thị trường chứng khoán.

Bản chất nghề môi giới là dịch vụ tư vấn, nghĩa là đưa ra những nhận định thị về thị trường, tất nhiên không thể thiếu công việc “osin” xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình đầu tư. Với sự phát triển mạnh của thị trường chứng khoán, môi giới cũng mọc lên hơn nấm mọc sau mưa. Vì sự cạnh tranh tăng mạnh, một số môi giới bắt đầu truyền thông những khẩu hiệu mạnh miệng bất chấp như “bao lỗ, win 100%, chiến thần bất bại” hay thậm chí “tự nhận mình là đội L.á.i” để thu hút khách hàng F0 quan tâm. Tất nhiên, trước sự mê hoặc bởi những lời nói hoa mỹ, bởi những lệnh thắng 100% mà nhiều anh em ngây thơ đã tin tưởng và giao toàn bộ thịt xương của mình cho môi giới nướng. Như tôi đã nói, môi giới là nghề tư vấn, mọi quyết định đầu tư, thắng hay lỗ đều do anh em quyết định.

Miếng pho mát chỉ có trên miếng bẫy chuột, và hãy cẩn thận với những người môi giới vẽ cho anh em bức tranh màu hồng. Bản chất đầu tư chứng khoán là đem tiền trong hiện tại bỏ vào cổ phiếu với kỳ vọng TƯƠNG LAI SẼ LÃI, và đã nhắc đến tương lai chúng ta phải hiểu rằng không có gì chắc chắn 100%. Ví dụ nhé, ông thần Warren Buffet vẫn phải cắt lỗ hay gần hơn là Vingroup cắt đầu tư xe hơi điện thoại, là anh Dominic “đuôi vàng” của DC lõm hơn 35% trong năm 2022,… đến cả những tỷ phú với cái đầu nhiều sạn như vậy vẫn lỗ thì chúng ta - những nhà đầu tư part-time lỗ âu cũng là chuyện…bình thường. Vì vậy, làm việc gì cũng phải cho bản thân một con đường lùi: lướt sóng phải biết cắt lỗ, đầu tư vài năm thì phải có nguồn tiền ra/vào hợp lý để không phải bán lúc ở đáy, biết lúc nào nên mua và lúc nào nên đứng ngoài. Một khi anh em đã hiểu được bản chất của đầu tư, anh em sẽ tự khắc hiểu được môi giới nào tốt, môi giới nào chưa tốt trên thị trường này, từ F0 nhảy ngay sang F1 chỉ trong tích tắc. Hehe.

Mối quan hệ giữa môi giới và khách hàng là win-win, nghĩa là lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Tất cả môi giới thức dậy đến công ty cũng để kiếm tiền, không ai rảnh để giao lưu tâm sự cùng người lạ. Tương tự, 100% anh em bước chân vào cái “sới bạc” này để kiếm tiền, không ai rảnh vào đây để bắt bướm hái hoa. Thằng A đưa cơ hội đầu tư đến cho thằng B, thằng B đầu tư có lời phải trích tiền chia chác cho thằng A, cái quy luật đơn giản này ai cũng phải biết. Đến đứa trẻ 4 tuổi còn biết đổi kẹo là như thế nào. Vì vậy, anh em cần đặt vấn đề về “tiền lương” trước khi làm ăn với môi giới, ổn thì làm, không ổn thì kiếm thằng khác, ĐỪNG XUỀ XÒA ĐẦU VÀO ĐỂ MÀ CUỐI CÙNG PHẢI TỐ NHAU TRÊN MẠNG, mệt người. Khi cảm thấy bản thân “đủ kiến thức” để tự đầu tư, hãy đi ăn một mình. Tôi có ông anh đang là giảng viên tại trường đại học kinh tế top 1 Việt Nam, vẫn đang gồng lỗ cổ phiếu từ 1500, sáng vẫn bún bò, chiều vẫn vại bia, tối về ôm vợ ngủ, đơn giản vì lỗi họ chịu, không nhờ môi giới nào tư vấn cả.

Tóm lại, môi giới không phải là nghề xấu, cách anh em thần thánh hóa công việc broker mới chính là xấu. Qua mấy dòng tản mạn này, tôi muốn anh em hiểu hơn về môi giới, hiểu về đầu tư và hiểu về mối quan hệ win-win để tự chọn nên ăn lẻ hay chơi theo đàn.

Thân ái.

4 Likes

broker cũng có ông this ông that

không có gì đổ lỗi thì đổi cho môi giới thôi . Nghề làm dâu thiên hạ thì phải chịu

Tất nhiên rồi bác

Bài viết này tôi không bênh vực broker, tôi muốn nói đến góc nhìn về nghề broker và cách xử lý win-win

Sao ko anh em nào vào chém gió với tôi thế.

image