Ngành Thép Việt Nam - Đã Đến Lúc Quay Trở Lại?

, ,

Cổ Phiếu Thép Có Thể Tạo Đáy Trong Quý 4/2022?

Dù ngành Thép vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, cổ phiếu Thép nhiều khả năng sẽ có nhịp phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ có động lực quay trở lại và kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tích cực hơn trong Quý 4.

:chart_with_downwards_trend:Sản lượng sản xuất thép trên thế giới tiếp tục ghi nhận sự suy giảm và dự báo ảm đạm trong thời gian tới khi các nhà máy tại EU đóng cửa do cuộc khủng hoảng năng lượng chưa có hồi kết; Chính sách cắt giảm sản lượng, bảo vệ môi trường ở các nước sản xuất thép lớn như Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ thấp do các chính sách siết mạnh vào thị trường bất động sản.

Tại Việt Nam, sản lượng thép thô trong nước suy giảm trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ yếu, các nhà máy sản xuất hoạt động cầm chừng do còn lượng tồn kho lớn.

Tuy nhiên, nhiều khả năng sản lượng tiêu thụ thép nội địa sẽ phục hồi trong quý cuối năm khi các dự án đầu tư công được Nhà nước gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Tốc độ giải ngân tháng 8/2022 đã gia tăng so với tháng 7/2022, luỹ kế 8 thág đạt 51% kế hoạch năm và tăng 16.9% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn vốn giải ngân đầu tư cho giai đoạn 2022-2023 vẫn còn nhiều, đây là sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép trong nước.

:point_right:HPG với lợi thế cạnh tranh khác biệt có thể cân nhắc là một cơ hội đầu tư trong bối cảnh thị trường thép xây dựng nội địa hồi phục. Ngoài ra, HSG và NKG có thể hưởng lợi nếu thị trường EU thiếu cung thép do đóng cửa các nhà máy trong thời gian tới.

Trong quá khứ, giá của cổ phiếu thép thường tạo đáy trước kết quả kinh doanh. Dù ngành Thép vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, cổ phiếu Thép sẽ có nhịp phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ ngành có động lực quay trở lại và kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tích cực hơn trong Quý 4.