Người bệnh mới ốm dậy

,

Người bệnh mới ổm dậy…

Thị trường bây giờ không khác gì một người bệnh nặng mới ốm dậy… Năm nay đã trải qua 2 đợt giảm, khốc liệt nhất trong 10 năm gần nhất trở lại đây. Trung - Dài hạn rõ ràng vẫn ở xu hướng downtrend. Ngắn hạn nếu tích cực chỉ kỳ vọng nhịp hồi.

Dòng tiền - Trái phiếu DN vẫn là yếu tố chính.Thị trường đã và đang “thiếu máu”, thế nhưng đáng buồn là dòng máu mới lại bị bơm cho những vết thương khó lành - NVL EIB PDR… Sẽ khó là một vài phiên, mà cần hàng THÁNG.

Tâm lý NĐT hiện tại vẫn còn lo sợ do vừa trải qua giai đoạn downtrend vừa qua. Các phiên gần nhất Hiệp đánh giá là những phiên tìm vùng cân bằng tích lũy nhấp nhả. Có những phiên mà số mã tăng gấp rưỡi mã giảm, biến động trong phiên, sắc xanh lan tỏa nhiều nhóm ngành. CP khi hồi mạnh lên vùng kháng cự, ở mức 3-4 cây trần thì cần tích lũy mới đi tiếp được, nhà đầu tư bắt đáy lãi nhiều, mua được số lượng ít, trải qua giai đoạn vừa rồi nên luôn trong tâm lý “nôn” muốn bán.

Vẫn có niềm tin là tích lũy đủ thị trường sẽ tiếp tục đi lên vì cơ bản việc call margin hay force sell toàn thị trường đã vơi bớt. Khách quan thì nó vẫn còn ở một vài “ung nhọt”.

Những CP xấu nhất như NVL, PDR hay EIB muốn “cứu” giá sàn… nhưng chưa thành công → Hãy xem NVL PDR hay EIB… là những tác nhân xấu nhất, và hành động ở nhóm này thêm tiêu chí để đánh giá thị trường. Hôm nay cũng là phiên hàng bắt đáy khối lượng cao về…

Trong lúc nước ngoài bán ròng, nguồn lực trong nước liệu có đủ để nâng đỡ? Nếu các quỹ xếp hàng “sale off” món hàng này, ai sẽ là người gom tất cả…

Kịch bản tích cực nhất vẫn là tích lũy đi ngang chấp thụ cung chốt lời và cung trên đầu để tìm vùng cân bằng và chờ yếu tố dòng tiền giá trị - tin tức chính thức để break thành công kháng cự tâm lý 950 điểm. Mẫu hình 2 đáy cũng là kịch bản nhiều người mong chờ, khi những CP đầu ngành như: SSI HPG STB… đại diện cho các nhóm vốn hóa lớn cũng đang về mốc định giá hấp dẫn.

Dòng tiền ETF tiếp tục vào ròng, các phiên gần nhất cũng tạm hoãn đà mua ròng mạnh. Nếu Vnindex rớt về mốc 900 điểm, có đủ hấp dẫn để kích thích dòng tiền này tiếp tục gom hàng?

Lượng tiền tươi thóc thật là cần thiết trong lúc này. Loại bỏ đi yếu tố margin qua đà trên thị trường.

Mùa đông sẽ đến, yên bình đi ngang, liệu ai chịu trước cái lạnh rét buốt này?

3 Likes

bảo sao mà anh chưa có ny ạ, cố lên nhé!

1 Likes

Tôi vốn trước giờ vẫn luôn nghiêng về việc bđs nên phát triển để nền kinh tế phát triển theo. Nhưng đôi khi các nhà điều hành không theo quan điểm đó hoặc vì 1 lý do nào đó mà họ không đủ năng lực để thực hiện. Nên tôi cũng khuyên các anh em cân nhắc thật kĩ trước khi định “bắt đáy” NVL. Cụ thể như sau:

  1. Tổng nợ lên đến 215.000 tỷ trong khi vốn chủ có 44.000 tỷ. Vấn đề quan trọng là thị trường đang gặp khó khăn mà bđs NVL bán đa phần là hàng cao cấp. Để dễ hiểu vấn đề này thì nó chả khác gì anh em Margin 1 ăn 5 ở vùng 1500 điểm cả.
  2. Dự án bị siết trước siết sau. Anh em vẫn còn nhớ vụ NVL bị hủy công văn công nhận quyết định mở bán đối với hơn 700 bđs ở Đồng Nai rồi chứ. Nếu pháp lý như vậy thì còn đâu dòng tiền cuối năm trong khi dự án nó xong hết rồi, đầu tư bao tiền của rồi lại bị như vậy
  3. Trái phiếu đảm bảo bằng cổ phiếu. Phần này rất quan trọng, khi trái phiếu được đảm bảo bằng cổ phiếu trong khi Cổ phiếu NVL đến thời điểm hiện tại là khá cô đặc và thanh khoản thấp trong thời gian dài khiến cho NVL chưa chắc đã được định giá đúng.
  4. Bất thành khi chuyển đổi tài sản đảm bảo từ cổ phiếu thành bất động sản. Điều này rất quan trọng vì trên thực tế nếu chuyển đổi được thì sẽ không ảnh hưởng đến giá cổ phiếu
    Từ 4 lý do chính trên, khuyên chân thành các anh em cân nhắc thật kĩ khi định bắt đáy cổ phiếu NVL. Xin cảm ơn
2 Likes

Giờ 10% là quá thấp rồi, ABBanks nó áp dụng lãi vay 11.7% lâu lắm rồi…,.

quan sát thôi bắt đáy làm gì cổ phiếu này, NVL - học sinh yếu với nỗi sợ bị bỏ lại sau cùng

lãi suất vấn là vấn đề lớn, mà chính là dòng tiền với TPDN

1 Likes

cả 2 đường đểu hẻo quá, lái muốn đánh lên cũng khó. Mấy hôm nay BANH lại quá hay nên càng quyến rũ các ae traders

1 Likes

Bank quốc doanh hôm nay ghi công

Tiếp nối: Đừng nhìn chỉ số, nhìn cổ phiếu.

  • Bank - Chứng - Thép hãm đà rơi, tạo nền tiếp tục cho sự hồi phục
  • BĐS vẫn còn áp lực ở NVL và PDR thì phiên nay dù còn biến động trần - sàn nhưng bắt đầu có dấu hiệu bơ rơi 2 “đứa nhỏ kia” để bước vào nhịp hồi phục theo thị trường chung

BĐS chiếm vốn hóa thứ 2, áp lực ở NVL với PDR khiến Vnindex nhìn không lên mạnh. Nhưng chỉ cần NVL và PDR được “cứu” thì Vnindex không chỉ cải thiện về thanh khoản mà còn về điểm số → Phiên thứ 04 cho thấy nếu được duy trì thì không khác gì ngày bùng nổ theo đà - FTD.

→ Thay vì nhìn cả khu rừng, hãy nhìn từng cái cây.

Thêm nữa dòng tiền nước ngoài ETF, danh mục họ giải ngân chủ yếu là các CP vốn hóa lớn và đầu ngành. Bởi vì siêu cá mập họ không tham gia vốn hóa nhỏ, hoặc rất ít. Vấn đề của họ là QUY MÔ - THANH KHOẢN, nên cứ quan sát các CP lớn đầu ngành như SSI HPG hay STB, điển hình cho 3 nhóm mạnh nhất thị trường hiện tại.

Lại là câu chuyện xác suất và lợi nhuận vs rủi ro. Có thể chỉ số sẽ rớt thêm nhưng không mạnh và nhiều vì:

  1. Áp lực call margin và giải chấp toàn thị trường đã vơi bớt, vẫn còn ở một vài CP như NVL hay PDR
  2. Áp lực TPDN ở tháng 12 trước đó là 50k tỷ giờ còn có 20k tỷ, họ đã “chạy” trước số tiền này rồi. Vấn đề TPDN tạm lắng xuống, được chiết khấu về giá.
  3. Điểm tương đồng giai đoạn giảm vừa qua với giai đoạn tháng 4 giống quý 2 cũng giảm 3 tháng và mức giảm là 393 điểm khiến Vnindex về vùng giá rẻ kích hoạt dòng tiền đầu tư giá trị và quỹ
  4. Tâm lý và Sức mua: Tâm lý NĐT vẫn còn lo sợ do vừa trải qua giai đoạn downtrend vừa qua. Chỉ số đang tìm vùng cân bằng tích lũy nhấp nhả, sắc xanh lan tỏa cải thiện và luân chuyên ở nhiều nhóm ngành. CP khi hồi mạnh lên vùng kháng cự, ở mức 3-4 cây trần thì cần tích lũy mới đi tiếp được, nhà đầu tư bắt đáy lãi nhiều, mua được số lượng ít, trải qua giai đoạn vừa rồi nên luôn trong tâm lý “nôn” muốn bán. Vẫn có niềm tin là tích lũy đủ thị trường sẽ tiếp tục đi lên → Khi niềm tin dần dần trở lại, sức mua dần dần được giải ngân.
  5. Nếu Vnindex hồi phục thì sức mua cũng nở ra + Dòng tiền ETF tiếp tục vào ròng mạnh nhưng hãm đà giải ngân mua ròng 5 phiên gần nhất + Dòng tiền “tay to” ẩn lấp phía sau → Nâng đỡ thị trường.
  6. VCB tuyên bố hạ lãi suất 1% để giảm áp lực cho doanh nghiệp và người dân. Ngân hàng Nhà nước: Dư địa tăng tín dụng vẫn còn, giữ nguyên room 14%. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực giải ngân tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
  7. NHNN cũng dự tính nới lỏng bớt chính sách tiền tệ trong cuối năm và đầu năm sau. Thông tin hỗ trợ gần nhất thì đồng USD hạ nhiệt, tháng 12 này FED họp và khả năng cao sẽ tăng 0.5% lãi suất, trước đó là 0.75%, các đồng tiền khác đối trọng USD mạnh lên → Đỡ áp lực tỷ giá lên VND.
  8. Chính phủ đã lập tổ công tác cho BDS, sắp tới có nhiều biện pháp, trong đó có TTCK và trái phiếu sau khi chính phủ họp → Cũng cần chờ hành động cụ thể thay vì đề xuất, yếu tố THỜI GIAN.

Xác nhận trend tăng ngắn hạn khi chinh phục thành công mốc kháng cự 970 điểm + MA20 ngày và thêm yếu tố FTD. Thị trường nhìn chung đang dần cải thiện hơn, cũng cần có nhiều “câu chuyện” để thuyết phục NĐT về điều đó.

Góp thêm 1 góc nhìn cho NĐT. Tiền lớn cứ mạnh dạn tham gia.

  • Ngọc Hiệp (0354562093)