Nguyên Nhân Sập!

Sập thì đương nhiên là do bong bóng rồi. Mà bong bóng lần này đến từ mảng tự doanh chứng khoán.

Này nhé, EPS lợi nhuận đến từ tự doanh chứng khoán đều toàn là ảo, là bong bóng.

VD1: Cty A có lãi 10 tỷ và P/E=15 => Vốn hóa là 150 tỷ.
Sau đó, Cty A tự mua 100 tỷ cổ phiếu của chính nó rồi đẩy giá lên gấp đôi. => Cty A báo lãi 110 tỷ. Dân tình đổ xô mua vào theo công thức P/E=15 => Vốn hóa lên 110x15=1650 tỷ gấp 11 giá trị thực. Đến khi giá cổ giảm, eps cty A giảm theo khiến dân tình sợ quá bán tiếp, lại càng khiến cho cổ giảm thêm.

VD2: Cty A mua cổ phiếu cty B, cty B mua cổ phiếu cty C, cty C mua cổ phiếu cty A.
Sau đó, 3 thằng này thổi giá cho nhau => Cả ba cùng báo lãi khủng, giá đã tăng lại càng tăng.
Đến khi giá cổ A giảm => thằng C báo lỗ => cổ C giảm => thằng B báo lỗ => cổ B giảm => thằng A lỗ => cổ A giảm, tạo nên hiệu ứng domino dây chuyền.

Nhìn vào dòng chứng tự doanh rất nhiều, và đang sập. Năm ngoái lãi khủng nhưng giờ thị trường giảm, nên nó đang lãi thành lỗ, dẫn đến giá của chính nó giảm.

Năm ngoái, có những cty dùng vốn để đầu tư cổ phiếu => báo lãi khủng => cổ phiếu tăng khủng.
Năm nay, cổ phiếu mà các cty đó đầu tư bị giảm => báo lỗ khủng => cổ phiếu giảm khủng.

Xưa kia cả thị trường tăng vì thị trường chơi chứng khoán lãi to.
Giờ đây cả thị trường giảm vì thị trường chơi chứng khoán lỗ to.

8 Likes

Bài này viết hay nhưng chưa đủ ông ạ
Ck A vay bank B, lấy tiền đi chơi tự doanh cho vay Mg, và thổi cả B
Giờ lỗ tự doanh và mg thì người ta ko xài nữa, đồng thời bank thu tiền về không cho vay nữa vì thấy nó lỗ.
Thế là cả chợ tan

4 Likes

Ảo nhất là mấy hệ sinh thái.
Khi tăng thì cả hệ tăng.
Khi tụt thì cả hệ tụt.

Rồi cty này nắm cổ cty kia. Các cty nắm cổ của nhau.
Dù nội tại có tốt mà thị trường sập thì cũng vẫn bay màu.

4 Likes

Tôi nghĩ chỉ đơn giản vì bắt nguồn từ vĩ mô thế giới xấu
=> chứng khoán và dòng tiền thế giới xấu
=> vịt ngan học theo chứng ngoại nđt mất niềm tin rút ra
=> sẵn thị trường xấu sọc thêm đạp giá và tăg cường phái sinh + force sell
=> giá tiếp tục bị đạp sâu, quay lại vòng lặp trên nhà dđầu tư càng hoảng loạn bán ra ồ ạt => giá cứ thế đi vào vòng xoáy xuống ko thấy đáy

Giờ theo tôi muốn gỡ nút phải đi từ nút đầu: vĩ mô thế giới phải tốt để kích hoạt lại lòng tin nđt và dòng tiền.
Còn tôi ko cho lý do chính là nội tại vni như chủ pic, doanh nghiệp việt thật ra kinh doanh có tệ như chỉ báo thị trưởng hiện nay ko?

2 Likes

  1. Nhìn bức tranh toàn cảnh, thì VN chỉ là con tép nhỏ, không có quan hệ mật thiết với các thị trường khác, giống như kiểu không ai chơi với, thì làm gì có gì mà ảnh hưởng. Vả lại nếu ảnh hưởng thì cũng chỉ tác động một phần, làm gì có chuyện Mỹ giảm 15% thì VN giảm 25%. Giờ Mỹ giảm 30% thì VN giảm 50% chắc?

  2. F0 là nhóm người mua đỉnh bán đáy, chỉ hung hãn lúc mua chứ làm gì có chuyện hung hãn lúc bán. F0 vào thị trường lúc đỉnh thì sẽ rút khỏi thị trường lúc đáy. Nên dòng tiền rút ra gây downtrend không phải của F0, mà là của tay to và force sell.

Lý do mà tay to rút ra và gây ra force sell thì tôi đã nói rồi đó.

5 Likes

Nguyên nhân thì theo mình thì theo lý thuyết của từng trường phái thôi. Các bác nhớ ngày trước đi học, có một số môn khoa học ở thời kì còn có nhiều tranh luận hoặc cơ sở để chứng minh điều gì đó. Mỗi nhà khoa học sẽ dùng một lý thuyết nào đó để giải thích sự việc nào đó. Đến như dầu mỏ hiện nay còn chưa thống nhất được nguyên nhân hình thành. Với ck, ai dùng nguyên lý chu kì thì nói như một năm có 4 mùa xuân hạ thu đông nối tiếp nhau. Có người dùng Wykoff thì sau giai đoạn tăng đến phân phối rồi giảm điểm,… Mỗi người có một nhận định, một quan điểm cũng là thêm cái nhìn đa chiều cho cuộc sống phong phú, đa dạng sắc màu.

2 Likes
  1. Ảnh hưởng đây là ảnh hưởng tâm lý bác, chứ ko hẳn phải logic về kinh tế. Mỹ giảm 1 vnam có thể giảm 3 giảm 5 là bình thường, đó là cái tôi thấy vô lý ở chứng vịt. Ví dụ bây giờ có 1 cuộc chiến nữa xảy ra ở trung đông, ko liên quan đến việt nam thì theo bác chứng trường có sập tiếp ko?

  2. Bác nhầm, f0 hung hãn thế nào khi mua thì cũng hoảng loạn như vậy khi bán. Lượng tiền của nhỏ lẻ từ 2021 đến giờ là rất lớn, bác đừng coi thường.

1 Likes
  1. Xuống do tâm lý thì có thể, nhưng tôi không tính là sập vì tâm lý chỉ là ngắn hạn. Ngày trước covid rơi kinh khủng, nhưng chỉ trong 7-10 phiên, sau đó trả lại điểm rất nhanh. Còn lần này là rơi có xu hướng liên tục trong 2 tháng. Chỉ có cổ tốt là được trả điểm còn cổ rác không gượng được. Vậy thì là do bong bóng chứ không phải do tâm lý.

  2. Lượng tiền F0 lớn nhưng không tạo ra xu hướng dòng tiền được. Xu hướng do tạo lập định hình, chúng nó bán đầu tiên. F0 chỉ bán rải rác, bán khi mọi sự đã rồi, nhiều người kẹt hàng không bán, hoặc bị buộc bán từ call margin, hoặc bị dẫn dắt qua phái sinh.

2 Likes

Bác nói đúng nhưng cũng ko xem nhẹ ảnh hưởng của f0 dc đâu… tâm lý đám đông ở mình cực lớn nhé.

1 Likes

Nguyên nhân chính của sập là bọn nó bán rất nhiều so với mua. Chấm hết

1 Likes

Thực ra nếu vĩ mô thế giới xấu thì thằng Mỹ phải là thằng chịu đầu tiên nhưng nhìn DJ nhà nó giảm nhưng vẫn có những nhịp hồi. Còn mình thì như kiểu xuống dốc không phanh.

Bài viết với góc nhìn hay quá. Cảm ơn bạn.

Mình 1 mình 1 kiểu với bị dính short từ các big boy nên chứng cơ sở nát như tương

Doanh nghiệp Việt dính phải covid thì chắc chắn sẽ kinh doanh kém đi. Trước dịch Vni 1000, thì sau dịch cũng chỉ xập xình được trên khoảng đó chút thôi.

Đã thế BCTC toàn láo nháo, lợi nhuận chuyền tay. Vừa rồi kiểm toán lại, hàng loạt doanh nghiệp đang từ lãi biến thành lỗ. Có doanh nghiệp thì mãi không tìm được kiểm toán.

Nếu tính EPS thực chất thì không cao được như hiện nay. Trước covid EPS đã ảo rồi. Sau covid EPS còn ảo hơn.

1 Likes

các cty ck phát hành giấy nhiều quá chưa kể mấy Anh ngân hàng

Cứ kiểm toán chặt thì EPS còn thấp nữa

1 Likes

Đám đông tham gia trò chơi tự nắm tóc kéo lên của cá mập, lúc nhận ra thì quá muộn màng. Nó dùng mọi thủ đoạn, công cụ thu hồi giấy bán ra với giá rẻ mạt. Nhỏ lẻ thì giờ lại sợ hãi, nó vỗ tay cái mà tưởng sấm chớp.

3 Likes

Bác nhận định đúng nhỉ, toàn những tâm hồn mong manh dễ vỡ, qua 1,2 ngày nghỉ cho bình tĩnh trở lại đã.

Ảo nhĩ

Chuẩn bác!
Ông nào khôn thì đã bán cách đây 3 tháng. Còn ông nào cố cầm tới giờ mới chán nản mà bán thì chỉ làm kiếp thanh khoản cúng tiền cúng cổ giá rẻ cho cá mập.
Ở VN thì nội bộ, tinh anh, lãnh đạo nó luôn đi trước tin tức, vì vậy nên:

  • Tin tốt ra là lúc bán.
  • Tin xấu ra là lúc mua.