Nhà đầu tư ngày càng có xu hướng yêu cầu diện tích thuê đất công nghiệp lớn

, ,

Dữ liệu được công bố bởi chuyển gia Cushman & Wakefiel cho thấy, giai đoạn từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm nay, có khoảng 6 dự án FDI mang giá trị tỷ USD đổ vào các KCN, điển hình như Goertek Vina (Trung Quốc) đăng ký đầu tư 500 tỷ USD vào KCN WHA (Nghệ An); Samsung đăng ký đầu tư 20 tỷ USD vào KCN Yên Bình (Nghệ An), LG Displa đăng ký đầu tư 2,1 tỷ USD vào KCN Tràng Duệ (Hải Phòng)…
Một số thương vụ M&A dự án bất động sản công nghiệp cũng được thực hiện thành công trong giai đoạn này như LogisValley bán dự án cùng tên tại Bắc Ninh (10,9 ha) cho KTB Asset Management, hay BW Industrial mua lại hai KCN gồm KCN Mỹ Phước 4 (24 ha, Bình Dương) và KCN Xuyên Á (22 ha, Long An).

Đầu tháng 7 vừa qua, Công ty TNHH Indochina Kajima Development (liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima) cũng vừa công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào các dự án bất động sản công nghiệp Việt Nam trong vòng 5-7 năm tới.

Bà Trang Bùi cho biết, giai đoạn 2018-2021, nguồn cung đất công nghiệp tại miền Nam tăng trưởng bình quân 11% mỗi năm, nhà xưởng xây sẵn tăng bình quân 14% mỗi năm và nhà kho xây sẵn tăng bình quân 22% mỗi năm. Tại một số khu vực có hạ tầng kết nối quan trọng, giá thuê dao động 160-200 USD/m2.

Trong quý đầu năm, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và TP HCM cung ứng ra thị trường 25.200 ha đất công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy 89% và giá thuê trung bình 135 USD/m2/kỳ hạn thuê.

Trong đó, thị trường nhà xưởng xây sẵn và nhà kho xây sẵn khởi phát từ năm 2017 đến nay đã đón được nhiều nhà đầu tư. Tính đến quý I/2022, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam đạt 4,2 triệu m2 và nhà kho xây sẵn đạt 3,9 triệu m2, giá thuê dao động 3,5 - 6 USD/m2/tháng.

Cushman & Wakefield dự báo nguồn cung đất công nghiệp miền Nam trong năm nay vào khoảng 23.000 ha, tập trung tại các KCN: VSIP III, Amata City Long Thành, Hiệp Phước (giai đoạn 3) và Cái Mép (giai đoạn 2, 3). Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn tập trung tại KCN Hố Nai, KCN An Phú Thạnh, Long Hậu (giai đoạn 2) và KCN Nhơn Trạch. Còn diện tích nhà kho xây sẵn có tại KCN Hố Nai và KCN An Phú Thạnh.

Theo quan sát của bà Trang Bùi, Tổng Giám Đốc, Cushman & Wakefield Việt Nam, các nhà đầu tư ngày càng có xu hướng yêu cầu diện tích cho thuê lớn hơn, dao động 20.000-50.000 m2 và thời hạn thuê dài hơn.Vào tháng 5 năm ngoái, Việt Nam đã trải qua một đợt bùng phát dịch COVID-19 và Chính phủ đã áp dụng lệnh phong tỏa chặt chẽ trên diện rộng. Hoạt động công nghiệp sản xuất bị ngưng trệ và toàn hệ thống cung ứng và hậu cần miền Nam bị ảnh hưởng trực tiếp.

Các chuyên gia cho rằng sự kiện này đã làm rõ hơn các lỗ hổng cần được giải quyết trong hệ thống chuỗi cung ứng miền Nam, đặc biệt là việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và kho bãi.

HJC đất đai mênh mông Địa bàn hoạt động 13 Chi nhánh của Công ty được đặt tại các tỉnh Diên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Miền Đông và các tỉnh Miền Tây Nam bộ bao gồm: tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đăk lăk, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, An Giang và Đồng

Đủ quy mô với sức đầu tư

7 Likes