Nhận định thị trường ngày 13/10/2021

Tổng hợp thị trường:

Tập đoàn Evergrande có vẻ sẽ bỏ lỡ đợt thanh toán trái phiếu thứ ba trong ba tuần, Hạn chót cho khoản thanh toán lãi suất trị giá 148 triệu đô la của Evergrande là 04:00 GMT Thứ Ba, nhưng các trái chủ vẫn chưa nhận được bất cứ thứ gì vào cuối giao dịch châu Á vào thứ Hai.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh ước đạt 201,2 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020. Việc tận dụng hiệu quả ưu đãi lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) góp phần tạo đà tăng trưởng khả quan của ngành gỗ sang thị trường Anh. Triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh trong những tháng cuối năm 2021 được dự báo rất tích cực nhờ việc kiểm soát tình hình dịch bệnh tốt từ phía Chính phủ. Mặt khác, từ cuối tháng 9/2021 nhiều tỉnh thành trên cả nước đã nới lỏng lệnh giãn cách, tình hình sản xuất bắt đầu, theo đó hoạt động xuất khẩu sẽ rất khả quan.

Theo SSI Research, giá than ở Việt Nam không đồng pha với giá than thế giới do chính sách quản lý giá ở Việt Nam với chỉ 2 đơn vị được phép khai thác và bán than trong nước là Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc. Theo đó, giá than trong nước thường chỉ điều chỉnh khi có mức tăng lớn về chi phí sản xuất và thường chỉ diễn ra 3 - 4 năm/lần. Trong năm 2021, giá than trong nước chưa điều chỉnh nhiều, mới chỉ có giá than cho sản xuất xi măng điều chỉnh tăng 9% trong tháng 8, còn giá than cho nhiệt điện vẫn giữ nguyên để giảm áp lực cho EVN khi chính phủ đang yêu cầu hỗ trợ giá điện trong thời điểm dịch bệnh. Với việc nhu cầu than trong nước chủ yếu phục vụ cho nhiệt điện (chiếm 72% nhu cầu trong nước), các nhà phân tích tại SSI Research ước tính rằng giá than năm nay dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/10/2021 Vnindex tăng nhẹ 0.71 điểm lên mốc 1394 điểm với khối lượng giao dịch đạt 742 triệu cổ phiếu và giá trị giao dịch đạt 22.1 nghìn tỷ đồng, số lượng mã tăng giảm bao gồm 175 mã tăng 58 mã tham chiếu và 228 mã giảm. VN30 thì giảm nhẹ 0.7 điểm về mốc lên mốc 1509 điểm với số lượng mã tăng giảm bao gồm 8 mã tăng 5 mã tham chiếu và 17 mã giảm.

Tác động tăng chủ yếu lên thị trường hôm nay chủ yếu đến từ VIC, MWG, DGC, BID, VNM, VRE, POW, VIB, LGC, REE tác động làm VNINDEX tăng +3.24/+0.2%.

Tác động giảm chủ yếu lên thị trường hôm nay chủ yếu đến từ VCB, MSN, NVL, CTG, GAS, HPG, TPB, PNJ, SSI, VHM tác động làm VNINDEX giảm -2.55/-0.2%.

Nhóm nghành tăng mạnh nhất hôm nay đến từ dầu khí khi tăng 2.09%, một số dòng có mức tăng nhẹ như bán lẻ, hàng và dịch vụ công nghiệp, hóa chất, bất động sản, thực phẩm, xây dựng và vật liệu. Còn đa số dòng ngày hôm nay đều có mức giảm nhẹ dưới 1% như ngân hàng, thép, điện nước xăng dầu khí đốt, bảo hiểm, chứng khoán, công nghệ thông tin.

Khối ngoại có phiên bán ròng với 42.8 tỷ đồng tập trung chủ yếu ở HPG 119 tỷ đồng, GMD 54 tỷ đồng, VNM 49 tỷ đồng.

Nhận định thị trường

Hôm nay Vnindex hình thành cây nến spinning top màu đỏ với râu dài thân ngắn, thanh khoản giảm nhẹ so với ngày hôm qua và cao hơn trung bình 20 phiên, giá trị thanh khoản vẫn duy trì ngang bằng so với ngày hôm qua. Bộ ba nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, thép có một phiên điều chỉnh nhẹ sau các phiên tăng vừa qua khiến cho thị trường chỉ tăng nhẹ ở mức thấp (diễn biến thị trường được kéo mạnh từ ngay đầu phiên và giảm dần về cuối phiên)

Phiên điều chỉnh ngày hôm nay được đánh giá phù hợp với vận động của thị trường khi chỉ số giá đi về vùng cân bằng (Bollingger band mở rộng nhưng chỉ số có biến động chạy mạnh hơn nên xu hướng quay trở lại).

Dự đoán diễn biến các phiên tiếp theo của thị trường được nhận định là khả quan và theo xu hướng uptrend, tuy nhiên trong ngắn hạn việc thị trường có tiếp tục tăng tiếp hay đi ngang còn tùy thuộc vào dòng tiền thông minh tham gia mạnh vào nhóm cổ phiếu nào.

Thị trường uptrend đến vùng giá bao nhiêu thì vùng đỉnh cũ 1425 điểm (được thiết lập ngày 2/7/2021) được coi là vùng kháng cự hiện tại của thị trường. Tại vùng này vni có thể sẽ có những phiên sideway trong dài ngày để phản ứng với mốc kháng cự trên.

Xét các vận động trong quá khứ của Vnindex thì trong quá trình tăng của Vnindex đều đan xen những nhịp giảm và có chu kỳ dài đâu đó tầm vài tháng. Sau các nhịp chỉnh này Vnindex có thể hướng tới vùng 1535 theo fibonaxi.

Trong ngắn hạn thị trường sẽ đi lên kèm những phiên rung lắc, quan trọng là các ac lựa chọn đúng cổ phiếu có kỳ vọng tăng trưởng quý 4/2021 và có dư địa tăng trong năm 2022 ngoài ra cách ra vào cổ phiếu cũng cực kỳ quan trọng bởi lý do mua cp ở mức cao dễ lỗ ngay nhịp T+ và ảnh hưởng chính đến tâm lý khi đầu tư.

Sóng tăng: Ac ưu tiên nắm giữ cp tốt và kiên trì nắm giữ, dòng tiền sẽ chạy luôn phiên nên ac lưu tránh đảo hàng nhiều dễ mất hàng và đầu tư lệnh sóng. Mỗi tháng ac chỉ cần nắm giứ ăn 1 nhịp 5-10% trong vòng vài phiên.

Nhóm cổ phiếu quan sát đầu tư:

Các khuyến nghị cụ thể e sẽ thông báo cụ thể trong phiên theo vận động của thị trường. Lựa chọn tối ưu trong mua mới giai đoạn này là cổ phiếu tốt mà điều chỉnh mạnh trong thời gian ngắn khi mọi người chán không muốn mua vào thì ac ưu tiên mua.

Ngân hàng: Hưởng lợi khi thị trường uptrend, nhóm cp ngân hàng tăng vận động đi lên cùng Vnindex.

Chứng khoán: Hưởng lợi khi thị trường uptrend, thị trường bùng nổ thì thanh khoản thị trường sẽ lên mạnh vì vậy quý 4/2021 được đánh giá là tăng trưởng mạnh so với quý 3/2021.

Thép: Thép được hưởng lợi từ yếu tố vĩ mô, giá thép tăng và sản lượng tăng đây sẽ nhóm cp chủ đạo ac có thể đầu tư trung hạn.

Bất động sản: Được đánh giá là 1 dòng sẽ hồi phục mạnh sau dịch, tuy nhiên dòng bất động sản có sự phân hóa cổ phiếu.

Ngoài ra nhóm cp dầu khí, hóa chất, vật liệu xây dựng, logistic đang được hưởng yếu tố thiên thời ac có thể đưa vào danh mục theo dõi cho quý 4/2021.