Nhận định thị trường ngày 15/09/2022

, , , , , , , ,

Nhận định thị trường ngày 15/09/2022:

Mở gap giảm điểm mạnh do thông tin CPI tăng 8.3% so với cùng kỳ, DOW JONES giảm sốc hơn 1000 điểm khiến tâm lý nhà đầu tư đầu phiên có sự lo lắng khá lớn sợ VNINDEX cũng điều chỉnh mạnh theo nhưng điều ngược lại đã xảy ra VNINDEX giảm nhẹ 7.63 điểm đạt mốc 1240 điểm với thanh khoản được cải thiện đáng kể chạm mốc trung bình 20 phiên gần nhất. Theo chart 1H, cả phiên sáng phe short vẫn chiếm ưu thế và tạo tâm lý giăng co quanh ngưỡng tâm lý 1230, đến đầu giờ chiều về lực cầu vào đỡ giá khá tốt cho VNINDEX . Điều này cho thấy dấu hiệu chững lại của phe short và là điểm tích cực của thị trường.

VN30 giao dịch đồng pha với VNINDEX, giảm 11.6 điểm chạm mốc 1260 điểm với thanh khoản cao hơn trung bình 20 phiên. Tác động xấu đến VNINDEX là SAB (-1.12 điểm), tiếp sau đó là VNM (-0.89 điểm), GAS,VHM.

Yếu tố tích cực là Khối ngoại bán ròng ít hơn cho thấy tâm lý khối ngoại vẫn đang khá thận trọng tham gia vào thị trường, Mua ròng HPG (107.63 tỷ), PVD (82.65 tỷ) ,Bán ròng VHM (-52.14 tỷ), STB (-39.2 tỷ). Ở chiều ngược lại Tự doanh lại bán ròng mạnh mẽ hơn.

Nhóm ngành:

  • Ngân hàng đa số cổ phiếu giảm điểm và tham chiếu. Hiện tại tin nới room tín dụng không hỗ trợ được nhóm này trong ngắn hạn nhưng đầy vẫn là nhóm cổ phiếu có khả năng biến động thấp và có tác dụng giữ tiền.
  • BDS, DTC xuất hiện dòng tiền vào tham gia sau nhiều ngày bị bán dài, mong nhóm này sẽ có nhịp hồi phục sớm trong tuần này để tăng thanh khoản cho thị trường
  • Dầu khí vẫn là nhóm dẫn dắt và đi ngược VNINDEX nhưng điểm mua mới giường như không có nên hạn chế mở vị thế mua mới và gồng lãi nếu nắm giữ.
  • Bản lẻ, phân bón và năng lượng lại bị điều chỉnh.

—-------------------------------------------------------
Chiến lược: Xu thế của Index hiện tại vẫn đang duy trì trong biên độ hẹp, sideway-up. Ở giai đoạn này, tránh mua đuổi các nhóm ngành, sẽ có sự luân phiên để nâng đỡ thị trường. Do vậy, ai đang nắm giữ cổ phiếu nhóm ngành nào nên nắm giữ thêm cho trung và dài hạn. Ngoài ra, đối với các nhịp điều chỉnh sẽ là thời điểm tốt để mua các cổ phiếu ở vùng hỗ trợ mạnh.