Những lưu ý sau khi FED tăng lãi suất

I. Tình hình vĩ mô chung.

FED tăng lãi suất 0.75% và còn tiếp tục…

FED chính thức tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp kết thúc vào rạng sáng nay theo giờ VN. Điểm tích cực là lãi suất đã đi đúng theo kỳ vọng của nhiều NĐT, tuy nhiên, FED sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo và mục tiêu là đưa lãi suất lên 4.6% trong năm 2023 để kiềm chế lạm phạt và chỉ có thể giảm dần lãi suất từ 2024, nhưng nền lãi suất vẫn sễ ở mức cao.

Trong nhịp hồi phục của TT Mỹ trong tháng 7 và 8, khi lạm phát tạm thời đạt đỉnh vào tháng 6, NĐT đã kỳ vọng FED sẽ nhẹ tay hơn trong việc tăng lãi suất trong thời gian tới nên TT Mỹ đã tiếp tục giảm mạnh sau cuộc họp. Đây rõ ràng là thông tin không tích cực cho TTCK toàn thế giới.

Tác động nhanh nhất từ FED là làm đồng USD tăng mạnh ngay lập tức:

Như đã biết đồng USD tăng nhanh sẽ tạo áp lực lên hệ thống tiền tệ của tất cả các hệ thống ngân hàng trong đó có Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN). Để kiềm chế sự tăng giá của đồng đô, NHNN sẽ thực hiện các nghiệp vụ bán đồng đô ra ngoài thị trường để giải tỏa nguồn cầu, đồng thời sẽ hút VND về lại hệ thống => Tạo sự thiếu thanh khoản của đồng VND ngoài thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến TTCK. => Đồng đô càng tăng, TTCK sẽ càng khó khăn.

TT Mỹ phản ứng ngay với sự thất vọng:

Dow Jones giảm ngay hơn 500 điểm sau những thông báo từ FED. Tính đến thời điểm hiện tại, DJ chỉ còn cách đáy cũ 1-2%. Và với sự thất vọng từ các quyết định của FED, có thể thị trường còn giảm thêm vì đợt giảm vừa rồi chưa chiết khấu hết thông tin xấu.

VNINDEX còn cách đáy cũ 5%, tương quan giữa 2 thị trường đang khá cao, VNINDEX đi lên nhẹ nhàng hơn nên giảm điểm cũng nhẹ nhàng hơn nhưng cả 2 đang đi đồng pha cùng nhau vì vậy sẽ khá khó cho VNINDEX sớm tìm được điểm cân bằng khi TT quốc tế còn chưa ổn định. Nếu không giữ được vùng hỗ trợ 1190-1200, VNINDEX khả năng sẽ test lại đáy cũ 1150-1160.

II. Tình hình thị trường trong nước.

VNINDEX vẫn còn nhiều điểm tích cực:

Thuần về phân tích kỹ thuật, VNINDEX đang khá xấu tương tự như TT Mỹ, mất MA50, khối lượng các phiên giảm cao hơn rất nhiều so với phiên tăng, vùng hỗ trợ 1200-1220 sắp bị phá vỡ. Kết hợp với yếu tố Vĩ mô thì VNINDEX là không tíc cực.

Tuy nhiên, vì đã giảm trong nhiều tuần, nhiều cổ phiếu nhóm ngành lớn như Bank, Chứng khoán, BĐS,… đã tiến gần đến vùng quá bán, từ đó giảm áp lực giảm điểm lên thị trường và kích thích lực bắt đáy trong thời gian tới.

Nhiều cổ phiếu trong các nhóm ngành như Thép, Xây dựng Bất động sản, Đầu tư công, Chứng khoán … đã tích lũy nền cứng nên cũng giảm bớt áp lực lên thị trường và tạo cơ hội đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của TT Thế giới, vì vậy, ở thời điểm hiện tại, anh chị hạn chế giải ngân cổ phiếu vội HOẶC chỉ giải ngân ở mức thăm dò để tránh full vị thế quá sớm. Đây không phải lần đầu tiên FED tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát, TT sẽ nhanh chóng tìm được điểm cân bằng trong thời gian tới. Đây là vùng thích hợp để quan sát => Giải ngân hơn là vùng bán cổ phiếu bằng mọi giá. Vì vậy nếu tài khoản duy trì ở mức an toàn cao (không margin, tỉ lệ tiền mặt cao hơn cổ phiếu) thì không nên quá bi quan với thị trường mà nên coi đó là cơ hội.

Đã có nhiều cổ phiếu thể hiện sức mạnh hơn so với thị trường khi giá vẫn tăng bất chấp VNI có lúc giảm hơn 10 điểm thủng cả mức hỗ trợ cứng 1200, đáng quan tâm trong thời gian tới, cũng như nhiều cổ phiếu giá trị đang đi về vùng giá hấp dẫn để có thể giải ngân trừ trường hợp thị trường quá xấu mới có thể giảm sâu hơn mức hiện tại.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487