NKG_ Báo lãi khủng và kế hoạch chia thêm giấy

Tới mùa báo cáo nên em mở khá nhiều topic review cổ phiếu. NKG báo cáo lãi sốc quá, làm liền cho anh em.


1. Báo cáo KQKD

image

  • Doanh thu đạt 7016 tỷ gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Chủ yếu tăng mạnh ở DT xuất khẩu, chiếm hơn 50% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm.
  • Giá vốn đạt 5703 tỷ VND, gấp 2 lần cùng kì năm trước.
  • Doanh thu và giá vốn đều tăng, tuy nhiên, tốc độ tăng của doanh thu nhanh hơn tốc độ tăng của giá vốn rất nhiều=> Biên lợi nhuận gộp của NKG tăng mạnh.
  • Lợi nhuận gộp tăng mạnh, đạt 1306 tỷ gấp 12 lần cùng kỳ.

Việc tăng mạnh có thể lý giải bởi một số lý do sau:

  • Nhu cầu cao =>sản lượng NKG xuất bán tăng
  • Giá thép tăng=> Giá bán tăng
  • Giá thép tăng phi mã nhưng DN dự trữ lượng hàng tồn kho lớn trong giai đoạn trước nên giá vốn thấp dẫn đến lợi thế giá thành sản phẩm thấp.

2. Nhìn sơ về tình hình tài chính:

  • Tiền và khoản mục tương đương tiền đạt 821 tỷ VND, tăng 602 tỷ so với cuối kỳ trước, chủ yếu là tiền gửi bằng USD. Tiền được tạo ra chủ yếu nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi, điều này là tín hiệu tốt . NKG cũng chi tiền trả các khoản nợ vay, khiến chi phí lãi vay giảm so với cùng kỳ năm trước.
    image

  • HTK: HTK là một khoản mục trọng yếu của các doanh nghiệp sản xuất. Dễ dàng nhận thấy khoản HTK tăng mạnh so với cuối Q1, cụ thể ở mức 5958 tỷ, tăng 3587 tỷ ở thời điểm 31/3/2021. HTK tăng chủ yếu là ở Nguyên vật liệu và Thành phẩm. Việc liên tục dự trữ nguồn nguyên vật liệu lớn khiến khoản phải trả nhà cung cấp tăng mạnh ở thời điểm cuối kỳ.
    image

  • Điều này có thể do giá thép tăng mạnh khiến doanh nghiệp tích trữ thêm lượng NVL lớn để sản xuất không bị gián đoạn. Nhưng giá thép Q2 tăng mạnh nên giá nhập nguyên liệu, lẫn giá thành sản phẩm đều tăng

=> Việc trữ HTK là tốt với điều kiện giá thép tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, nếu giá thép không tăng, hoặc giảm thì biên lợi nhuận gộp của DN sẽ ảnh hưởng tiêu cực vì giá thành phẩm cao.

3. Kết luận:

  • NKG đã có 6 tháng đầu năm rất tích cực và dường như đã phản ánh vào giá cổ phiếu trên thị trường trong giai đoạn vừa qua khi giá tăng mạnh trong Q2 +48% về giá.

  • NKG có thể duy trì tiếp nữa đà tăng trưởng hay không phụ thuộc lớn vào giá thép, và thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, giá thép đầu ra có tăng thì giá nguyên vật liệu đầu vào hiện tại cũng đã rất lớn. Việc duy trì một biên lợi nhuận gộp như Q2 là rất tương đối khó khi mà NKG có tồn kho NVL đầu vào trong quý 2.2021 cao nhất mọi thời kỳ.

  • NKG sắp phát hành hơn 36 triệu cổ phiếu chia thưởng và cổ tức năm 2020. Việc này sẽ pha loãng chỉ số EPS của doanh nghiệp trong thời gian tới. Trong ĐHCĐ theo chia sẻ của Ban lãnh đạo thì cty không thực hiện phát hành năm nay do chưa có hoạt động tăng vốn. Như vậy đây là điểm trừ khi công ty phát hành ngoài kế hoạch trong khi không có thuyết minh rõ ràng về kế hoạch phát hành dùng nguồn đầu tư làm gì. Bên cạnh đó trong kỳ công ty cũng có đầu tư vào một công ty con do thành viên HĐQT đứng làm pháp nhân, thông tin công ty con chuyên Sản xuất bột giấy, giấy và bìa không có chia sẻ rõ ràng cũng là điểm trừ của DN với số tiền 138 tỷ.

  • Đối với dự phóng LNST năm 2021 team dự phóng LNST của công ty sẽ quanh ngưỡng: 1800-1900 tỷ. Với kế hoạch phát hành tăng vốn 36tr cổ phiếu thì Số lượng CP mới lưu hành tăng lên: 217.999.868 CP.

  • EPS dự phóng cho NKG năm nay quanh: 8000 - 9000đ

  • Note điểm đã phân tích trước đó: NKG đẩy mạnh xuất khẩu, NĐT có thể chú ý con số xuất khẩu thép của VN để đánh giá tình hình tăng trưởng của NKG. Do đây là yếu tố chính giúp NKG tăng trưởng Q1.2021. Ngoài ra để ý khoản phải thu, tồn kho trong thời gian quý tới.

  • Nếu xét về EPS cả năm NKG thì PE FW của công ty quanh 3.8 lần tương đối thấp. Nếu đánh giá PE trung bình từ 2014 tới này, đặc biệt giai đoạn đột phá lợi nhuận thì PE chấp nhận NKG là 5-5.2 lần. --> Giá dự phóng MAX NKG năm nay quanh 41.000 -43.000đ

1 Likes

Mai blue chip NKG lead dòng thép nhé anh em, Penny HPG HSG theo sau hộ tống

1 Likes

TT hồi phục xem bà con còn hàng để bán nữa ko

Chết rồi, giá thép lại phi như trâu rồi. Bà con thắt đai an toàn cẩn thận nhé

một mã lãi cả năm 1800 tỷ, EPS 10k, giá 32 tương đương PE3, ko khác DBC năn ngoái như bạn nào so sánh. Mặc dù có tính chu kỳ, đột biến nhưng giá quá rẻ. NKG chủ yếu xuất khẩu mà nhu cầu Châu Âu, Mỹ đang rất lớn sau dịch

1 Likes

haha chia thêm giấy, thép e chỉ chọn SMC để chơi lúc này, à HPG nữa ạ

1 Likes

Giá naò được vùng này bác ơi? còn kịp k? sợ sau phiên nay vô bị fomo

chuẩn bà luôn =))))

1 Likes

Bctc con này ra đẹp để Tây nó xả đây mà. Quý 2 chắc lợi nhuận là đỉnh rồi, lên quý 3,4 khéo xịt.

1 Likes

Có thể là đỉnh á bạn. Vì lượng hàng tồn kho giá thấp không còn nữa. Quý 3, Q4 biên lợi nhuận sẽ thu hẹp. Nếu muốn tăng trưởng thì phải dựa vào lượng xuất khẩu+ gia tăng công suất sản xuất của nhà máy. Một sớm một chiều thì không thể gia tăng được. Đánh thì ăn T+ thôi

1 Likes

Bác này phán chuẩn, leader dòng thép đã thay đổi rồi

Cổ đông NKG đứng lại chờ cổ đông HSG chạy theo với nhé

Bác vào NKG chưa??? vào lúc đỏ thì giờ ngon rồi

. cái cho NKG chạy tiếp

Ngày nào cũng xanh miên man

chạy tới 43 sau chia như target nào

Không còn Target nào cho NKG, anh em còn hàng ko

Bắt đầu vào em này đc chưa các cụ!

Vào bọn thép khéo 10 năm nữa mới về bờ. Chu kỳ sau

Em vào 50%, liều với em nó, hy vọng năm 2022 xây dựng nhiều!!