Nới room tín dụng thêm 1,5-2%, nhóm ngành nào sẽ chiếm ưu thế?

, , , , , , , ,

:books:Nới room tín dụng thêm 1,5-2%, nhóm ngành nào sẽ chiếm ưu thế?

Nhóm cổ phiếu nào hưởng lợi?

Thông tin này sẽ như “làn gió mới” giúp thị trường tiếp tục tích cực trong ngắn hạn, song mức độ ảnh hưởng sẽ không quá lớn. Bởi thị trường đã phục hồi mạnh trong thời gian vừa qua nên khó thể tiếp tục bứt phá khi dòng tiền có thể sẽ có sự chọn lọc, phân hoá.

:white_check_mark:Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, mặc dù NHNN khẳng định sẽ tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, song cũng không đề cập đến việc hạn chế dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản. Điều này có thể khiến nhóm cổ phiếu bất động sản phản ứng tích cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nhìn về dài hạn nhóm bất động sản vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro khi nút thắt về thanh khoản vẫn chưa được tháo gỡ.

:white_check_mark:Đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, đây sẽ là nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn và dẫn dắt đà tăng của thị trường. Bởi một trong những nguyên nhân khiến lãi suất huy động tăng nóng trong thời gian gần đây là do thiếu room tín dụng. Khi nới room sẽ giảm bớt áp lực tăng lãi suất và giúp các ngân hàng có chiến lược dễ thở hơn, NIM cũng sẽ nới rộng hơn so với thời điểm trước. Đây là những động lực tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới.

:white_check_mark:Đối với nhóm cổ phiếu bán lẻ, cũng sẽ được hưởng lợi vì nhóm này phụ thuộc vốn lưu động rất nhiều. Khi lãi suất có xu hướng hạ nhiệt, nhóm cổ phiếu này cũng sẽ có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, vận tải hay các doanh nghiệp có dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng sẽ được hưởng lợi.

:zap:Thị trường ngắn và trung hạn, thị trường đang tăng, nhưng dài hạn vẫn có rủi ro khi những áp lực vẫn còn hiện hữu. Dù khó khăn lớn nhất của TTCK trong năm 2022 đang dần vơi bớt khi có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy lãi suất sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới.