Nt2 - nhân hai tài khoản

Bối cảnh chọn cổ phiếu: Trong giai đoạn thị trường giao dịch ít thanh khoản, tỉ lệ rủi ro luôn cao hơn lợi nhuận => việc đi tìm một cổ phiếu tốt để đầu tư rất khó khăn, lúc này điều chúng ta chú ý là một doanh nghiệp lành mạnh, tình hình tài chính vững và không quá biến động => NT2 nổi bật giữa những cổ phiếu phòng thủ với sức khỏe tài chính vững vàng, biên lợi nhuận cao, cổ tức ổn định và quan trọng là có triển vọng để NĐT kỳ vọng vào tương lai :100:

1. Tổng Quan Doanh Nghiệp:

  • Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) được thành lập 2007 với vốn điều lệ hiện nay là 2.878 tỉ đồng. Giao dịch trên sàn Hose với hơn 287tr cổ phiếu.

  • Là chủ đầu tư, quản lý và vận hành Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 với công suất 750MW cung cấp cho lưới điện quốc gia sản lượng điện trung bình khoảng 05 tỷ kWh hàng năm.

Ngành, nghề kinh doanh chính: Sản xuất, truyền tải và phân phối điện.

Cơ cấu cổ đông: là công ty con của POW với tỉ lệ sở hữu hơn 59%. Còn lại phần lớn là các tổ chức, các quỹ đầu tư lớn.

Ban lãnh đạo: quản lý bởi ban lãnh đạo có thời gian đương nhiệm trung bình hơn 5 năm, phần lớn là các kĩ sư, kĩ thuật cơ khí kinh nghiệm trong nghề.

2. Phân Tích Chuỗi Giá Trị Doanh Nghiệp:

  • Đầu vào: Là doanh nghiệp hoạt động điện khí, nguồn nguyên liệu đầu vào chính là khí tự nhiên (GAS) và nguyên liệu dự phòng là dầu DO và khí LNG. Chi phí nhiên liệu khí chiếm khoảng 70% giá thành sản xuất điện, còn lại là các chi phí khấu hao và mua ngoài ổn định, tình hình sản xuất kinh doanh của NT2 phụ thuộc vào việc cung cấp khí.
    Nguồn cung đầu vào chủ yếu từ PVGas, đảm bảo cung cấp cho NT2 lượng khí bao tiêu hàng năm khoảng 784 triệu m3 khí tiêu chuẩn tương đương 4,3 tỉ kWh điện/năm với thời hạn 25 năm với giá khí theo phê duyệt của Chính phủ.
  • Đầu ra: NT2 đã ký hợp đồng bán điện dài hạn cho EVN với giá điện chính thức được tính trên cơ sở bao gồm tất cả các chi phí đầu vào của NT2 và những rủi ro khác như giá khí, chi phí lãi vay, khấu hao, lao động,… Lo ngại về chênh lệch tỷ giá của giá khí đầu vào sẽ được giải quyết bằng cách được tính thẳng vào giá điện bán ra.

Là nhà máy nhiệt điện sử dụng hiệu suất cao nhờ vị trí đắc địa (khu tam giác kinh tế) gần các khu tiêu thụ điện lớn. Hiệu suất sử dụng trung bình của NT2 trong giai đoạn 2014-2019 là 73%, cao hơn các nhà máy nhiệt điện khác như Cà Mau 1 và 2 (58%), nhiệt điện Bà Rịa (25%) và nhà máy điện Phú Mỹ (69%).

3. Kết Quả Kinh Doanh: Năm 2022, NT2 đặt kế hoạch sản lượng điện đạt 4.3 tỷ kWh, tăng 35% svck, doanh thu khoảng 8,129 tỷ đồng (+32%). LNST 468 tỷ đồng (mức lợi nhuận năm thấp nhất lịch sử của NT2).

Sau 6 tháng đầu năm 2022:

  • Doanh thu của công ty đạt khoảng 4,698 tỷ đồng, hoàn thành 57% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm.

  • LNST đạt khoảng 524 tỷ đồng, vượt 112% kế hoạch

Giá khí nguyên liệu đầu vào tăng cao nhưng nhu cầu sử dụng điện cả nước tăng dẫn đến sản lượng điện theo hợp đồng tăng cao + giá bán điện tăng => Biên lợi nhuận tăng trưởng từ 6.78% lên 12.66%

Thời điểm quý 3/2021 là giai đoạn đỉnh cao của biên lợi nhuận khi giá dầu ở mức thấp (65-75USD).

Hai quý gần đây dù có sự leo thang của giá dầu nhưng biên lợi nhuận vẫn cải thiện tăng trưởng từ 6.78% lên 12.66%.

Sản lượng điện tăng trưởng đều qua các quý và duy trì cao so với cùng kỳ.

Doanh thu tăng trưởng đều qua các quý từ sau giai đoạn khó khăn covid.

4. Sức Khỏe Tài Chính:

NT2 có khoảng chênh lệch thanh khoản thuần cao (hơn 987 tỉ) đảm bảo vòng quay hoạt động tốt.

Tài sản ngắn hạn phần lớn là khoản phải thu từ hoạt động bán điện cho EVN. Tương tự, với khoản nợ ngắn hạn phần lớn là khoản phải trả cho GAS từ việc mua nguyên liệu đầu vào.

Cho đến hiện tại, khoản nợ dài hạn duy nhất là 200 tỉ vay từ ngân hàng (lãi suất 4%). Khoản vay này không có gì đáng lo ngại vì tiền mặt của NT2 hiện tại hơn 204 tỉ.


Bỏ ra các khoản phải trả ngắn hạn ổn định là nguyên liệu đầu vào cho GAS, thì tỉ trọng nợ thuần/vốn chủ sở hữu dường như là không có.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất điện, cơ cấu tài chính thường có nợ rất cao do chi phí đầu tư tài sản cố định cao, riêng NT2 hiện đang bước vào giai đoạn sản xuất kinh doanh ổn định, không có gánh nặng trả nợ trong bối cảnh lãi suất tăng cao như hiện nay.

Tình hình tài chính lành mạnh ấn tượng khi tỉ lệ nợ/tổng tài sản và nợ/vốn chủ sở hữu của NT2 thấp hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành. Các tỉ suất sinh lời cũng giữ ở mức cao hơn trong ngành.

Chủ lực của NT2 là vận hành hoạt động nhà máy Nhơn Trạch 2. Khoản vay lớn nhất là khoản vay được Chính phủ bão lãnh để xây dựng nhà máy hơn 11.000 tỷ đồng cũng đã được NT2 hoàn tất nghĩa vụ trả nợ từ tháng 6/2021.

5. Triển vọng:

  • Kỳ vọng giá khí suy giảm trong thời gian tới để cải thiện biên lợi nhuận trong bối cảnh các nước trên thế giới đang tích cực tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát.

  • Tăng trưởng dựa trên nền thấp năm ngoái do ảnh hưởng covid.

  • Kỳ vọng nhận được khoản đền bù chênh lệch tỉ giá.
    Đối với khoản vay bằng ngoại tệ ở ngoài nước, tỷ giá chênh lệch sẽ đc hạch toán bởi EVN hàng năm. Cụ thể hiện nay, NT2 còn khoản lỗ tỷ giá trong giai đoạn 2016-2021 khoảng 400 tỷ VNĐ từ việc đi vay để xây dựng nâng cấp nhà máy (đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ vào cuối quý 2/2021). Trong ĐHCĐ ban lãnh đạo NT2 kỳ vọng sẽ ghi nhận khoản đền bù khoảng 236 tỷ VNĐ trong năm nay.

  • Công ty mẹ của NT2 là PV Power đang thực hiện cụm dự án điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với tổng mức đầu tư trên 30,000 tỷ VND trong giai đoạn 2022-2024 => NT2 sẽ gia tăng tỷ lệ trả cổ tức của mình lên trong giai đoạn này để giúp cho công ty mẹ tài trợ cho dự án khổng lồ này.
    Đồng thời, kỳ vọng dự án hoàn thành sẽ cung cấp thêm nguyên liệu đầu vào cho NT2 hoạt động full công suất trong trường hợp sản lượng bao tiêu khí từ GAS không đủ để sản xuất điện.

  • Yếu tố cổ tức luôn quan trọng với việc lựa chọn đầu tư một cổ phiếu phòng thủ, mỗi năm NT2 đều dành ra 1 khoản tiền tương đối lớn trên 1,000 tỷ đồng để trả các khoản vay dài hạn và ngắn hạn mà vẫn trả cổ tức đều đặn ở mức 20-25% mỗi năm.

2 Likes


Tổ chức trong nước gom ròng trong nhiều tuần

1 Likes

NT2 vào hàng lúc này khá là nguy hiểm.
Thừa nhận tổ chức Tay To trong nước gom trước đây nhiều tháng, từng thất bại ra hàng một lần và vẫn đang nỗ lực kéo, nhưng tiền chỉ có giới hạn.
Vào hàng hiện tại là cơ hội để Tay To ra hàng, bất chấp KQKD Q3 có thể khởi sắc thì giá tăng gần 50% đã phản ánh tất cả r ae nhé. T dự NT2 hàng giá rẻ 20-30% tay to đã gom luôn sẵn hàng cho ae khoảng 500 tỷ trở lên.


Chính phủ có xu hướng tăng tỉ trọng ngành điện khí trong cơ cấu ngành, target đến 2030 là 22% (hiện tại điện khí đang chiếm 11% trong tổng nguồn điện cả nước) => tạo đà phát triển cho NT2 trong dài hạn

1 Likes

Nhịp hồi lần này có con nào mà ko tăng đâu bạn?
Mua vì nội tại doanh nghiệp tốt, leader ngành, cổ tức đều đặn, tiền có sẵn dư nhiều,… cứ chọn vùng tốt mà mua.
Cứ cho là KQKD quý 3 có thể phản ánh vào giá bây giờ, còn quý 4 nhận khoản lợi nhuận đột biến, quý 1 quý 2 năm sau cao điểm ngành điện khí :rightwards_hand:

1 Likes

Nhăm nhe vượt đỉnh tiến lên 4x lắm rồi nhưng chắc phải chờ tích lũy thêm

Mấy con điện khác nợ nhiều lắm, con này khác bọt hẳn! Leader vượt đỉnh đầu tiên, mà leo hơi nhanh, đợi tích lũy lại rồi lên tàu thôi

Nền ở dưới cũng khá chặt đấy bác, nhưng vượt đỉnh rồi thì đúng là cần thời gian nghỉ ngơi, đi sẽ bền hơn

1 Likes

image
Thiếu hụt điện trên toàn cầu, dòng điện dạo này cứ được chú ý

Cẩn trọng NT2 rất nhiều đội “báo cáo phân tích” từ trc đây mấy tháng rồi. Gom một lần nhưng ko thoát đc do downtrend mạnh.
Sau đó, quay lại lần 2 và đang tiếp tục gặp downtrend tiếp. Xác định ae đứng ngoài thì Tay To ôm NT2 lỗ lớn đấy (hàng sẵn có giá rẻ hơn 500 tỷ luôn sẵn sàng giao cho ae).

Thời điểm này vào hàng gì cũng thiệt, đem gtk, chờ VNI ở ga 1000 rồi vào nhặt dép. T dự năm này nhiều Tay To lỗ lớn, mất nhiều và một số nhỏ lẻ lại đc

Cây ngay không sợ chết đứng, doanh nghiệp tốt sẽ lên . NT2 2 năm qua không có sóng.Thời loạn lạc này dòng tiền sẽ tìm đến.

1 Likes


Tăng thì tăng với vol lớn, giảm thì vol lèo tèo, giữ được MA50 MA200 => khỏe rõ

2 Likes

Nhìn vào thực tế giai đoạn hiện tại, LÃI SUẤT TĂNG => doanh nghiệp nào sẽ khó khăn? doanh nghiệp nào hưởng lợi?
=> Đơn giản, doanh nghiệp nào nhiều tiền thì doanh nghiệp đó thắng.

1 Likes

Hàng này nhỏ lẻ đu bám không nhiều. Nên đợi thị trường ngừng rơi cái lại đánh lên mạnh.

1 Likes

Nt2 xác định Tay To ôm căng bụng, đang níu kéo. Đánh lên đúng thời điểm thị trường sập, lần 2 Tay To ko thể ra được hàng kkkkk. Có đại diện tay to đang ôm NT2 trong này không?

Nhân 2 tài khoản thiệt hơm :lying_face:

1 Likes

Thế NT2 có nhiều tiền kh bạn nhỉ, mình kh tìm hiểu nhiều

Bác tintin về tham chiếu không???
DJ đang hồi phục. Mai VNI lại đua lệnh.


Qúy nào cũng duy trì số dư ổn định nhá bac, phòng thủ tốt

1 Likes